Mẹ chồng bảo: 'Cứ nghèo cho gia đình hạnh phúc'?

Hôn nhân mà không có cơ sở kinh tế thì những lần cãi nhau vì tiền cũng đủ làm giết chết tình yêu.

Sáng sớm, lão chồng đi làm vội quăng cho tôi tờ 500.000 đồng. Lão nói: “500.000 là đủ lo cho ngày lễ cúng ông Công ông Táo nhé!”. Rồi lão đi mất để lại tôi chưng hửng với tờ tiền. Khổ nỗi, gần ngày Tết, bao nhiêu khoản phải lo chưa kể khoản lo định kỳ hàng ngày hàng tháng. Cầm 500.000 trong tay mà tôi thở dài não nề, chẳng biết tiêu thế nào cho hợp lý. Ngước lên nhìn bức ảnh cưới cách đây 2 năm trước, tôi chỉ ước được trở về thời kỳ độc thân hay ước mình ra đường trúng quả tiền thật lớn để đón Tết này cho ấm no.

cu ngheo cho gia dinh hanh phuc
Tôi lúc nào cũng đau đầu vì tiền. (Ảnh: Pinterest).

Ngày yêu nhau, lão chồng cứ nỉ non đòi cưới. 3 tháng liền, lão cặm cụi đi 20 cây số lên đón tôi đi làm rồi đón tôi về, mỗi ngày 60km kể cả lão còn đi làm. 1 năm yêu nhau, lão chưa bao giờ để tôi phải đặt đôi bàn tay xuống nấu cơm hay giặt bộ quần áo (có chăng việc tôi làm chỉ tính trên đầu ngón tay). Lão bảo: “Mình cưới nhau đi!”, tôi hỏi lại: “đi làm, lương ba cọc ba đồng, sống với nhau thế nào.” Lão cười hì hì bảo: “Chỉ cần lấy em về ăn rau mắm anh cũng chịu.” Ngày ấy, tôi ngây thơ đến nỗi cảm động sướt mướt trước tình cảm của anh chàng cao to, trắng trẻo và ga lăng mà không biết sau này, cả gánh nặng đổ lên vai mình.

Lão chồng tôi làm nhà nước, ở một cơ quan nghe khá là to nhưng đồng lương chỉ vẻn vẹn 2 triệu đồng. Trước lão được mẹ trợ cấp nên khi cưa cẩm tôi rấtnhiệt tình và ga lăng. Sau kết hôn, mẹ cắt viện trợ, lão chỉ còn duy nhất nguồn thu nhập chính là đồng lương. May mắn lắm, cả nửa năm nhận được công tác phí cao đến mức khiến ai cũng choáng, hơn 1 triệu nửa năm. Còn tôi lương cao hơn lão có gấp đôi, hẳn 5 triệu nhưng làm sao đủ nuôi cho hẳn 3 miệng ăn. Tiền đi học cho con, tiền ốm đau, sữa bỉm... rồi tiền chi tiêu sinh hoạt chung...

Mỗi tháng trôi qua là một tháng tròn trĩnh 30 ngày lo về tiền. Hóa ra lời nói cảm động của anh “ăn rau mắm cũng chịu” giờ đã thành hiện thực. Nói chẳng ngoa, bữa cơm mà lão dành cho tôi rau nhiều hơn cả thịt, cá. Đôi lúc tôi nhỏ nhẹ nói: “Ăn thế này em sao béo được.” Lão khăng khăng, đây là mốt ăn của người Hà Nội, chủ yếu ăn rau. Phải, mốt ăn vậy nhưng mà ngày nào rau cũng ngập tới mặt thì sao tôi có thể chịu nổi...

cu ngheo cho gia dinh hanh phuc
Hôn nhân màu hồng trong tôi đã vỡ tan tành. (Ảnh: Pinterest).

Hỏi sao, đầu tôi ngày nào cũng tiền. Mỗi sáng nhìn lão tôi đã cảm thấy ngán ngẩm vì tương lai phía trước sao đầy u ám. Vợ chồng tôi cãi nhau chẳng vì điều gì mà chỉ vì tiền mà sinh ra khó chịu và căm ghét đối phương. Hai năm cưới nhau thôi mà tôi tưởng chừng như trải qua cả một thế kỷ dài lê thê. Chẳng nhẽ lại ly dị nhau chỉ vì... nghèo.

Ấy vậy mà mẹ chồng tôi lên chơi, bà lại dặn dò động viên: “Các con cứ nghèo thôi, cho yêu thương nhau. Giàu quá lại ly dị.” Mẹ bắt đầu kể chuyện, nhà anh chị A đột nhiên giàu vì trúng quả đậm, mua ô tô tiền tỷ mua nhà Hà Nội cũng tiền tỷ nhưng đùng phát, anh A cặp bồ ly dị. Mẹ kể thêm chuyện sếp của mẹ, giàu có quá nên lấy hẳn 3 vợ. Tôi chỉ biết gật đầu đồng ý với quan điểm của mẹ mà lòng trỗi dậy mơ ước được 1 lần giàu cho biết cảm nhận "sự sướng".

cu ngheo cho gia dinh hanh phuc
Hôn nhân khó bền vững nếu thiếu tiền. (Ảnh: Pinterest).

Càng những ngày giáp Tết, tôi lại nghĩ nhiều. Nhà ai cũng tấp nập cành đào, đồ sắm sửa. Còn nhà tôi vẫn vườn không nhà trống, ảm đạm, Tôi lại thở dài não nề khi nghĩ tới câu nói của mẹ chồng: “Cứ nghèo cho gia đình hạnh phúc.” Nếu nghèo mãi thế này tôi dự sẽ một ngày phải nhập viện vì thần kinh khi đầu chỉ hiện lên chữ tiền. Nếu nghèo mà kéo dài mãi thế này thì có lẽ tình yêu của tôi với chồng cũng dần mà nguội lạnh tan biến. Và tôi sợ, nghèo mãi thì chúng tôi chẳng còn có hạnh phúc.

Ngẫm nghĩ, hôn nhân đâu thể dựng xây trên đôi bàn tay trắng mãi mãi, bởi ít nhất cũng phải có những lúc thăng lúc trầm hay nghèo trước, sướng sau hay một chút của cải để dành. Hôn nhân mà không có cơ sở kinh tế thì những lần cãi nhau vì tiền cũng đủ làm giết chết tình yêu. Chân lý sau 2 năm kết hôn của tôi là: “Hôn nhân không có tiền thì vợ chồng cũng sớm mà tan đàn xẻ nghé.”


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Hiện trạng khu đất quy hoạch dự án 300 triệu USD của TNG Holdings ven Vành đai 3 Hà Nội
Từ năm 2016, TNG Holdings (nay là ROX Group) được giao làm nhà đầu tư hợp tác với đối tác Nga để xây dựng tổ hợp cao tầng ở 168 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội.