Mẹo tránh 'mất điểm' phần đọc hiểu môn Ngữ Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018

Hiểu phần ngữ điệu được đưa ra, trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm cùng tư duy sáng tạo... sẽ giúp các em giành điểm cao cho bài thi Ngữ Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Trong đề thi môn Văn tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, phần đọc hiểu chiếm 3 điểm và thường có một ngữ liệu văn bản được cho trước. Đó có thể là một đoạn thơ, văn xuôi nghệ thuật, văn bản nhật dụng,… và 4 câu hỏi ở các mức độ nhận biết, thông hiểu và nâng cao.

Tuy nhiên, đây lại là phần các em học sinh thường để mất điểm “oan” chủ yếu với các lỗi sai như chưa gọi tên chính xác đơn vị kiến thức tiếng Việt, không đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi và lập luận thiếu thuyết phục đối với các câu hỏi thông hiểu và nâng cao.

Vậy thí sinh cần làm gì để tránh “mất điểm” phần đọc hiểu trong bài thi Ngữ Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018?

Liên quan đến vấn đề này, TS. Trịnh Thu Tuyết - Giáo viên luyện thi môn Ngữ Văn THPT quốc gia tại hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ đưa ra cho các em một số lời khuyên khi làm phần đọc hiểu:

Câu hỏi nhận biết (câu số 1)

Câu hỏi này có thể hỏi các em về phong cách ngôn ngữ văn bản, phương thức trần thuật, phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận, biện pháp tu từ,..

Do vậy, để tránh mất điểm “oan” ở phần đọc hiểu. Đối với câu hỏi nhận biết các em trả lời ngắn gọn, bám sát vào đề bài hỏi gì trả lời đó. Ví dụ đề bài hỏi: Hãy xác định phong cách ngôn ngữ văn bản. Nếu đó là phong cách ngôn ngữ chính luận thì trả lời luôn, tránh lan man dài dòng gây mất thời gian.

meo tranh mat diem phan doc hieu mon ngu van ky thi thpt quoc gia 2018
TS. Trịnh Thu Tuyết - Giáo viên luyện thi môn Ngữ Văn THPT quốc gia tại hệ thống Giáo dục HOCMAI

Câu hỏi thông hiểu (câu số 2 và 3)

Phần này chủ yếu yêu cầu các em trả lời hiểu biết về một từ, một ngữ, một câu, một nhận định. Với những câu hỏi thông hiểu, các em cần phải tư duy và suy nghĩ về nghĩa của từ, về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nếu bài có nhiều ý nên viết thành một đoạn văn ngắn gọn, súc tích dưới dạng quy nạp, diễn dịch,…

Câu hỏi nâng cao (câu số 4)

Câu hỏi nâng cao sẽ yêu cầu các em tìm ra một câu văn thể hiện ý nghĩa chủ đề của văn bản thể hiện được thông điệp, ý nghĩa chủ đề của toàn bộ tài liệu đọc hiểu. Để trả lời câu hỏi này không chỉ đòi hỏi sự nhận biết, tư duy mà còn phải có sự suy ngẫm sâu xa về thông điệp, ý nghĩa của toàn bộ văn bản.

Tóm lại, phần đọc hiểu là một phần không hề khó và rất dễ ghi điểm. Điều quan trọng nhất, các em phải ghi nhớ và vận dụng tốt các đơn vị kiến thức tiếng Việt. Hi vọng với những “mẹo nhỏ” mà cô Tuyết chia sẻ sẽ giúp các em ôn tập thật tốt và giành được điểm tối đa trong phần thi này.

meo tranh mat diem phan doc hieu mon ngu van ky thi thpt quoc gia 2018 Thông tin tuyển sinh 2018 (18/5): TP HCM công bố các điểm thi lớp 10 và THPT quốc gia 2018

TP HCM công bố 124 điểm thi THPT, 145 điểm thi vào lớp 10, thủ khoa đầu vào Luật Kinh tế bật mí cách giành điểm ...

meo tranh mat diem phan doc hieu mon ngu van ky thi thpt quoc gia 2018 Thông tin tuyển sinh 2018 (17/5): Xét tuyển học bạ giúp thí sinh rộng cửa vào đại học

Xét tuyển học bạ là giải pháp hiệu quả để vào đại học, Cà Mau tập luyện cho kỳ thi THPT quốc gia, TP HCM tăng ...

meo tranh mat diem phan doc hieu mon ngu van ky thi thpt quoc gia 2018 Bí quyết tránh điểm liệt môn Toán

Để tránh bị điểm liệt môn Toán, học sinh cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, đọc thật kỹ đề và phân bố ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.