Mercedes Sosa - Giọng hát vàng của Mỹ Latin là ai?

Ca sĩ nhạc dân ca Argentina Mercedes Sosa là người phụ nữ duy nhất được tặng biệt danh "Giọng hát vàng của Mỹ Latin" bởi dòng nhạc của bà từng là nguồn cảm hứng cho các đảng cánh tả chống lại chế độ độc tài thuộc khu vực Nam Mỹ. Vì điều này khiến bà phải sống lưu vong ở châu Âu một thời gian dài.
mercedes sosa giong hat vang cua my latin la ai
Mercedes Sosa - Danh ca tóc đên tuyền.

Mercedes Sosa được biết đến nhiều nhất qua những bản nhạc như "Gracias a la Vida" (Cảm ơn cuộc đời) và "Si se calla el cantor" (Nếu người ca sĩ lặng thinh).

Bà được giới hâm mộ nhạc dân ca trong nước và quốc tế trìu mến gọi bằng cái tên "La Negra" hay "Danh ca tóc đen tuyền" bởi huyết thống Pháp - Ấn.

Sinh ngày 9/7/1935 trong một gia đình thuộc giai cấp lao động nghèo nơi vùng quê trồng cây mía đường thuộc tỉnh Tucuman, cô thiếu nữ Sosa sớm cảm nhận được sức hấp dẫn của truyền thống dân gian và theo học để trở thành giáo viên múa, hát dân ca.

Ngay từ năm 1950 (15 tuổi), biết được tài năng của cô, bạn bè khích lệ Sosa ghi danh thi hát tại đài phát thanh địa phương dưới tên gọi tắt "Gladys Osorio".

Hợp đồng 2 tháng giữa cô và đài phát thanh được ký kết, đó là hợp đồng đầu tiên giúp cho sự nghiệp của Sosa phát triển đến tận ngày nay.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây trên Đài Truyền hình Argentina, Mercedes Sosa tâm sự: "Tôi không chọn nghề ca hát cho mọi người nghe, mà chính cuộc đời chọn nghiệp ca hát cho tôi".

Khoảng giữa thập niên 60 đến đầu 70 của thế kỷ trước, bà được công nhận là một trong những giọng ca vàng Nam Mỹ giúp cho phong trào "nuevo cancionero" (tập bài ca mới) thăng hoa, cùng với người chồng đầu tiên Manuel Oscar Matus.

Các ca sĩ "đinh" trong phong trào này ngoài Sosa còn có Victor Jara và Violeta Parra (Chile), Victor Heredia (Argentina) và Alfredo Zitarrosa (Uruguay).

Những danh ca này biết phối hợp đường lối chính trị cánh tả với những lời thơ ca trào phúng để chỉ trích chế độ cầm quyền áp đặt luật nắm đấm sắt để cai trị đất nước, xâm phạm thô bạo quyền tự do công dân và quyền con người.

Năm 1972, Mercedes Sosa phát hành album nhạc đậm chất chính trị xã hội "Hasta la Victoria" (Men say chiến thắng).

Những cảm tình của bà dành cho Đảng Cộng sản và sự hỗ trợ cho các đảng cánh tả đã thu hút nhiều quần chúng tham gia chống độc tài.

mercedes sosa giong hat vang cua my latin la ai
Bà từng bị bắt khi đang biểu diễn trước hàng trăm khán giả yêu mến.

Nhưng chính trị kết hợp với âm nhạc khi đó là một công việc quá nguy hiểm, bằng chứng là ca sĩ - nhạc sĩ Chile Victor Jara bị nhục hình và bị bắn chết sau cuộc đảo chính quân sự tại Chile năm 1973.

Năm 1979, tức một năm sau khi người chồng thứ hai của bà mất, Sosa bị bắt giữ cùng với khoảng 200 khán giả trong lúc đang hát tại La Plata, một đô thị đại học bị kiểm soát chặt chẽ bởi thiết quân luật.

Bà kể lại: "Tôi vẫn còn nhớ lúc họ bắt giam mình cùng các bạn sinh viên. Lúc đó tôi đang hát cho các bạn sinh viên nghe. Đó không phải là hoạt động chính trị".

Chỉ 18 giờ sau, dưới áp lực quốc tế, bà được trả tự do sau khi nộp phạt 1.000 USD, nhưng bị buộc phải rời khỏi Argentina.

Bà thừa biết trước sau mình cũng phải ra đi, do thường xuyên bị Biệt đội Tam A (biệt đội tử thần cánh hữu chuyên đe dọa cư dân bị nghi ngờ chống chế độ) khủng bố tinh thần; đặc biệt là bọn mật vụ luôn theo dõi bà sát sao.

Bà đến Tây Ban Nha rồi sang Pháp, trở thành ca sĩ hát rong. Đạo diễn âm nhạc và đàn piano của bà, Popi Spatocco, cho rằng hình phạt sống lưu đày là quá khắc nghiệt đối với một phụ nữ yêu nước như Mercedes Sosa.

mercedes sosa giong hat vang cua my latin la ai Mercedes Sosa tài năng nghệ thuật - hình ảnh thăng trầm của Achentina

Mercedes Sosa - tài năng nghệ thuật thiên phú này còn được thăng hoa bởi những lựa chọn dũng cảm của Mercedes Sosa, trong cuộc ...

mercedes sosa giong hat vang cua my latin la ai Lễ hội Cosquín nơi thay đổi lịch sử cuộc đời Mercedes Sosa

Lễ hội Cosquín năm 1965 là nơi Mercedes Sosa được giới thiệu và đưa lên sân khấu khi ngồi trong khán giả bởi ca sĩ ...

mercedes sosa giong hat vang cua my latin la ai Mercedes Sosa được Google kỷ niệm ngày thay đổi lịch sử của cuộc đời

Mercedes Sosa được biết đến với tên Giọng nói của những người không có tiếng nói được Google kỷ niệm hôm nay là ngày cách ...

mercedes sosa giong hat vang cua my latin la ai Giao thừa năm 2018 được google doodle nhắc đến ngày hôm nay

Giao thừa năm 2018 được ghi nhận thông qua hình ảnh hai chú voi ngộ nghĩnh đang thổi bóng bay, ăn bỏng ngô và vui ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.