#Metoo trong showbiz Việt - 'Ngọc nữ bolero' từng bị fan đồng tính sàm sỡ

Trong cuộc trò chuyện cùng chúng tôi, nữ ca sĩ Tố My dở khóc dở cười cho biết chuyện quấy rối tình dục không chỉ từ bầu show, đồng nghiệp... đôi khi còn đến từ chính các fan hâm mộ. Chuyện của cô là một ví dụ.

* Từ khi bước chân vào nghề, đã bao giờ Tố My rơi vào tình huống bị quấy rối chưa?

- Ca sĩ Tố My: Bầu show hay đồng nghiệp thì không nhưng fan thì có. Chuyện chỉ mới xảy ra đây thôi, khi tôi nhận được lời mời đi hát tỉnh. Tôi vốn rất yêu mến khán giả tỉnh vì họ không có nhiều điều kiện giải trí như ở Sài Gòn. Chính vì thế mà khi có lời mời, tôi luôn sắp xếp lịch để tham gia. Tôi còn nhớ hôm đó, mình mặc áo dài để hát những ca khúc bolero quen thuộc. Sau khi hát khoảng 3 bài, tôi cúi đầu cảm ơn khán giả và ra về.

Khi tôi vừa bước xuống, nhiều người ùa đến tặng hoa và xin chụp ảnh. Tôi vui vẻ chụp ảnh với từng người thì đột nhiên có một khán giả giả vờ tặng hoa rồi lợi dụng sàm sỡ tôi. Theo phản ứng, tôi hất tay người đó ra và nhìn thẳng vào mắt họ. Đó là một người phụ nữ tóc tém và ăn mặc khá giống đàn ông. Người đó thấy tôi phản ứng thì cười cười rồi lảng đi chỗ khác.

* Trước đó, chị từng gặp việc tương tự chưa? Cảm giác của chị như thế nào?

- Về nhà, tôi vừa sợ, vừa buồn. Tôi có kể lại với những người bên cạnh để nhận được sự chia sẻ và lời khuyên từ họ. Thực ra làm nghệ sĩ đúng kiểu là người của công chúng. Việc bị quấy rối, sàm sỡ như vậy vẫn thường xảy ra không chỉ với tôi mà còn với các anh chị em đồng nghiệp. Một số người lợi dụng việc tặng hoa, chụp ảnh để tiếp cận rồi chạm vào những vùng nhạy cảm. Một đồng nghiệp của tôi cũng từng bị vỗ mông khi đang hát trên sân khấu.

* Vậy theo chị, làm thế nào để nghệ sĩ có thể tự bảo vệ mình khỏi những tình huống như vậy?

- Khi đi diễn, tôi thường đi chung với trợ lý (là nữ) và có anh tài xế bảo vệ nữa. Có chuyện gì thì hai ba người vẫn đỡ hơn một người. Ngoài ra, mình cũng phải khéo léo tạo khoảng cách với những người không quen biết. Khoảng cách đó vừa đủ để mình tự vệ nhưng vẫn phải thể hiện sự gần gũi để không bị nói là "chảnh chọe", xa cách. Những điều này ban đầu đi hát tôi cũng lúng túng lắm, sau đó thì dần dần biết cách làm chủ tình huống hơn.

metoo trong showbiz viet ngoc nu bolero tung bi fan dong tinh sam so
Tố My trong liveshow Chờ người tại Đà Nẵng vào cuối năm 2017

* Chị có chia sẻ điều đó với Tố Ny - em gái của mình không khi cả hai chị em đều hoạt động trong cùng môi trường giải trí?

- Có chứ. Hai chị em tôi có chuyện gì cũng đều chia sẻ cho nhau. Thời gian vào nghề của cả hai gần giống nhau nên cũng dễ dàng san sẻ. Khi tôi gặp sự cố trên, tôi cũng nhắc nhở Tố Ny cẩn thận hơn. Hiện tại, sau khi lấy chồng thì Ny ít hoạt động hơn nhưng vẫn còn rất đam mê.

* Không chỉ đối mặt với những hành vi quấy rối, sàm sỡ như vậy, người có giọng hát ngọt ngào và vẻ ngoài xinh xắn như chị chắc hẳn còn nhận được rất nhiều lời tán tỉnh, gạ gẫm khi bước chân vào showbiz?

- Tôi nghĩ đó là điều không thể tránh được. Tôi nhận được khá nhiều lời gợi ý, từ kiểu xa gần như mời đi ăn, đi cà phê đến sỗ sàng đặt điều kiện cho xe, cho quà có giá trị để đổi lấy việc tôi làm người yêu của họ. Với những người như vậy, tôi thường từ chối thẳng và chủ động cắt đứt liên lạc. Còn quà cáp nếu đi kèm điều kiện, tôi cũng sẽ không nhận. Tôi luôn tin vào chuyện nhân quả, mình sống đàng hoàng thì sẽ gặp những điều tốt đẹp.

* Đã có những lời gạ gẫm nào khiến chị phải dè chừng chưa?

- Từng có đại gia khá có tiếng, lúc đó còn công khai đính hôn với một cô diễn viên nhưng vẫn tán tỉnh tôi. Tôi chỉ nói với anh ấy rằng anh sắp có vợ rồi thì hãy làm người chồng thật tử tế và chung thủy với vợ sắp cưới. Em không muốn làm kẻ thứ ba. Và sau đó thì chuyện hôn nhân của anh ấy cũng gặp vấn đề, nguyên nhân cũng vì xuất hiện người thứ ba.

metoo trong showbiz viet ngoc nu bolero tung bi fan dong tinh sam so
Là ca sĩ chuyên trị dòng nhạc bolero, Tố My đã tậu được nhà và xe chỉ sau vài năm đi hát

* Bạn trai nói gì khi chị làm việc trong môi trường nhiều cám dỗ như vậy?

- Bạn trai rất tin tưởng tôi. Anh ấy hơn tôi một tuổi và chúng tôi quen nhau từ thời tôi còn chưa đi hát. Anh ấy nói anh tin vào nhân cách và con người em, không dễ dàng bị những cám dỗ làm lung lay. Cũng nhờ lòng tin đó mà tôi làm chuyện gì cũng hết sức thận trọng và suy nghĩ đến cảm xúc của anh.

* Vậy trước những việc khó tránh được như tình huống bị sàm sỡ bất ngờ vừa qua, phản ứng của anh ấy như thế nào?

- Anh ấy có lo lắng nhưng cũng trấn an tôi nhiều và là người chỉ tôi cách "phòng vệ" khi gặp những tình huống tương tự. Nhiều lúc, anh cũng nói tôi nếu thấy đi hát cực quá có thể nghỉ, anh ấy sẽ lo cho tôi vì với công việc và tài chính hiện tại, anh anh ấy có thể lo cho tôi mà không gặp khó khăn gì. Tuy nhiên, ca hát là đam mê của tôi nên dù có thế nào, tôi vẫn muốn đứng trên sân khấu và đứng trên đôi chân của mình.

* Thời gian qua, phong trào #MeToo đang lan rộng trên thế giới và ở Việt Nam, nhiều nghệ sĩ cũng từng lên tiếng về chuyện mình bị gạ tình, quấy rối. Chị có cho rằng môi trường giải trí thật sự ổn không?

- Nếu nói về những chuyện này thì tôi tin chắc không chỉ ở showbiz mà bất cứ môi trường nào cũng có thể có những người thích "táy máy" như vậy. Quan trọng là bản thân mình như thế nào và cách mình đối phó với nó có đủ cứng rắn không thôi. Riêng tôi ủng hộ việc lên tiếng nếu xảy ra những chuyện như vậy vì càng im lặng thì những kẻ quấy rối sẽ lại càng lấn tới và càng có thêm nhiều người bị hại.

* Xin cảm ơn chị!

#MeToo: Nhiều nghệ sĩ Việt cũng từng lên tiếng

Trước đó, nhiều sao Việt từng lên tiếng về việc bị gạ tình, quấy rối tình dục. Gần đây nhất là ồn ào giữa Phạm Lịch và Phạm Anh Khoa khi nữ vũ công tố nam rocker cũng là huấn luyện viên của mình trong chương trình Trời sinh một cặp có những lời nói "gạ tình", "khiêu khích" và hành động gợi mở về những vấn đề tình dục...

Trong khi phía Phạm Anh Khoa không đưa ra giải thích mà chỉ viết trên trang cá nhân rằng đó là hành vi vu khống, cố tình bôi nhọ hình ảnh của anh thì mới đây, một vũ công khác tên Nga My lại tiếp tục "tố" rocker này từng rủ cô tới khách sạn, nhà riêng lúc nửa đêm.

Trước đó, diễn viên Ngọc Lan, Khánh Hiền, ca sĩ Võ Hạ Trâm, Pha Lê... cũng từng chia sẻ câu chuyện của mình. Lúc mới vào nghề, diễn viên Ngọc Lan từng nhận một số lời đề nghị đổi tình lấy vai diễn nhưng cô từ chối thẳng. Diễn viên Khánh Hiền (phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh) cũng từng gặp trường hợp tương tự, thậm chí người đưa ra gợi ý sỗ sàng còn là người cô gọi là thầy.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm cũng từng gây xôn xao khi công khai chuyện suýt bị bầu show cưỡng bức tại một khách sạn ở Quy Nhơn. Nữ ca sĩ khẳng định: "Tôi nghĩ trong giới giải trí ai mà nói chưa từng bị gạ gẫm là nói dối". Tuy nhiên đến nay, những chuyện gạ tình, quấy rối trong showbiz cũng chỉ dừng lại ở những lời tố cáo, không có bằng chứng cụ thể, rõ ràng và nhanh chóng chìm vào quên lãng... Nếu nói đến chuyện xử lý thì chắc có lẽ chỉ có Minh Béo là diễn viên từng trả giá đắt cho việc này!

XEM THÊM

metoo trong showbiz viet ngoc nu bolero tung bi fan dong tinh sam so Trang Pháp lên tiếng ủng hộ phong trào #MeToo vì im lặng là nuôi sống những tội ác

Ca sĩ Trang Pháp cho biết các nạn nhân cần phải lên tiếng khi bị quấy rối tình dục. Chỉ có vậy mới bảo vệ ...

metoo trong showbiz viet ngoc nu bolero tung bi fan dong tinh sam so Không chỉ Phạm Lịch, Nga My, nhiều sao Việt đồng loạt lên tiếng về #MeToo

Lý Phương Châu, Tóc Tiên và Thái Thùy Linh là những sao Việt tiếp theo ủng hộ trào lưu #MeToo.

metoo trong showbiz viet ngoc nu bolero tung bi fan dong tinh sam so Phạm Lịch và #MeToo: Khi im lặng là tiếp tay cho 'quỷ dữ'!

Phạm Lịch và lời tố cáo công khai dành cho Phạm Anh Khoa đã khiến dư luận nổ ra những ý kiến trái chiều, nhất ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.