Microsoft bất ngờ tung cập nhật chống WannaCry cho Windows 8, XP

Đây là việc làm chưa có tiền lệ khi hãng đưa bản cập nhật cho phiên bản hệ điều hành đã ngừng hỗ trợ nhiều năm như Windows XP.

Sau khi WannaCry tấn công hàng loạt máy tính trên toàn cầu, Microsoft đã làm một việc chưa có tiền lệ là cung cấp bản cập nhật tăng cường bảo mật cho các phiên bản Windows đã ngừng hỗ trợ, trong đó có XP và Windows 8. Động thái này đồng thời giúp làm chậm quá trình lây lan của ransomeware WannaCry đã tấn công hàng chục nghìn máy tính chạy hệ điều hành của hãng chỉ trong một đêm.

microsoft bat ngo tung cap nhat chong wanncry cho windows 8 xp

Cuộc bùng phát bắt đầu từ ngày 12/5, tấn công vào các máy tính và mã hóa toàn bộ tài liệu của nạn nhân như ảnh, nhạc, video, tệp tin... Để mở khóa được, người dùng bắt buộc phải trả tiền cho hacker để có được mật khẩu.

Phiên bản Windows XP trở thành nạn nhân số một và vô tình thành công cụ để loại mã độc này lây lan rộng hơn do nền tảng đã cũ. Hồi tháng 3/2017, Microsoft từng tung bản vá lỗi liên quan đến lỗ hổng chia sẻ tài liệu trên Windows, nhưng XP do đã ngừng hỗ trợ nên không được cập nhật các gói bảo mật mới nhất.

Phillip Misner, quản lý trưởng bộ phận bảo mật tại Trung tâm Phản hồi an ninh Microsoft nói: "Chứng kiến các doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng trong vụ tấn công mạng này là điều đau lòng. Microsoft hiểu sự nghiêm trọng của vấn đề và đang cố mọi cách có thể để bảo vệ khách hàng của mình".

Bản vá sẽ khắc phục lỗi chia sẻ file mà WannaCry đang khai thác, dành cho Windows XP, Windows 8 và Windows Server 2003. Người dùng đang sử dụng các phiên bản hệ điều hành cũ này có thể cập nhật bản vá lỗi tại địa chỉ của Microsoft. Người dùng cần tải đúng phiên bản dành cho máy tính của mình.

Việt Nam nằm trong top 20 gặp ảnh hưởng lớn nhất bởi ransomeware có tên WannaCry (hay WannaCrypt, WanaCrypt0r 2.0...). Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cũng lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của mã độc này. "Đây là mã độc rất nguy hiểm, có thể đánh cắp thông tin và mã hóa toàn bộ máy chủ hệ thống, gây lên nhiều hậu quả nghiêm trọng", VNCERT nhấn mạnh.

Cuộc tấn công mạng quy mô lớn hôm 12/5 được cho là tận dụng sơ hở trong lỗi bảo mật làm rò rỉ tài liệu từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Giới chuyên gia cho biết cuộc tấn công sử dụng công nghệ ransonware, hay phần mềm tống tiền khiến dữ liệu của người dùng bị khoá trừ khi họ trả tiền ảo Bitcoin.

microsoft bat ngo tung cap nhat chong wanncry cho windows 8 xp Việt Nam thuộc Top 20 quốc gia là 'điểm nóng' của mã độc WannaCry

Trong số các quốc gia bị lây nhiễm, Việt Nam nằm trong top 20 gặp ảnh hưởng lớn nhất bởi mã độc WannaCry (hay WannaCrypt, WanaCrypt0r ...

microsoft bat ngo tung cap nhat chong wanncry cho windows 8 xp 'Người hùng' 22 tuổi ngăn chặn cuộc tấn công mạng quy mô toàn cầu

Một chuyên gia công nghệ thông tin vô tình ngăn chặn cuộc tấn công mạng quy mô lớn khi đăng ký mua một tên miền ...

microsoft bat ngo tung cap nhat chong wanncry cho windows 8 xp Tấn công mạng toàn cầu: Việt Nam đã có trường hợp bị nhiễm mã độc

Hệ thống giám sát của Bkav phát hiện một số trường hợp tại Việt Nam lây nhiễm mã độc từ cuộc tấn công mạng toàn ...

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.