Miền Tây loay hoay đối phó lũ lên cao khi sắp đến ngày khai giảng

Sắp đến ngày khai giảng (5/9) nhưng giao thông vẫn bị chia cắt do nước lũ lên cao, ngành giáo dục các tỉnh miền Tây đang loay hoay tìm cách đưa đưa trẻ đến trường.

Nước lũ tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang về với cường độ cao và mạnh hơn so với nhiều năm khiến nhiều khu vực bị sạt lở và nguy cơ sạt lở rất cao.

Qua báo cáo nhanh của Tổng cục Phòng chống thiên tai thuộc Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, hiện trên địa bàn khu vực ĐBSCL có hơn 600 điểm sạt lở trên chiều dài gần 800 km. Trong đó có 55 điểm đặc biệt nguy hiểm và 140 điểm ở mức nguy hiểm.

mien tay loay hoay doi pho lu len cao khi sap den ngay khai giang
Đưa trẻ đến trường mùa lũ là khó khăn lớn của các tỉnh miền Tây.

Theo dự báo thì trong những ngày tới, mực nước sông Cửu Long sẽ lên nhanh. Đến ngày 5/9, mực nước cao nhất trong ngày tại trạm thủy văn Tân Châu ở mức 4,15m, tại trạm thủy văn Châu Đốc ở mức 3,65m.

Như vậy, các vùng trũng thấp, vùng ven sông, vùng ngoài đê bao các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An tiếp tục đối mặt nguy cơ nước lũ, úng ngập.

Đại diện Phòng GD&ĐT huyện An Phú (An Giang) cho biết, theo báo cáo mới nhất từ các điểm trường trong huyện, có khoảng 263 học sinh thuộc 7 điểm trường học ở 2 xã Phú Hữu và Vĩnh Hội Đông bị ảnh hưởng lũ.

Để đảm bảo an toàn cho các em đến trường, Phòng GD-ĐT đề nghị các trường chủ động phối hợp cùng chính quyền địa phương, các đoàn thể… tổ chức đưa rước các em trong suốt mùa lũ.

Đối với những học sinh là Việt kiều Campuchia sang xã Khánh An và thị trấn Long Bình (huyện An Phú) học tập, các trường cần rà soát số lượng, nắm tình hình thực tế để đề xuất cấp trên hướng hỗ trợ.

mien tay loay hoay doi pho lu len cao khi sap den ngay khai giang
Học sinh Đồng Tháp phải đến lớp bằng thuyền.

Hiện mực nước ở vùng đầu nguồn tỉnh Đồng Tháp cao hơn năm ngoái khoảng 20 cm.

Đại diện ngành giáo dục tỉnh Đồng Tháp cũng cho biết sẽ phối hợp với các địa phương xã hội hóa hoạt động đưa rước học sinh.

Theo đó, hội phụ huynh đóng góp tiền, thuê đò máy an toàn, trang bị đầy đủ áo phao chở các em đến trường trong những tháng mùa lũ. Năm học 2018 - 2019, tỉnh Đồng Tháp có khoảng 350.000 học sinh.

Ông Bùi Quý Khiêm, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp nói: “Nếu mực nước tiếp tục lên cao, một số trường học sẽ bị ảnh hưởng.

Thậm chí, dù trường học không ngập, nhưng một số đoạn đường đi đến trường bị ngập lũ.

Trong trường hợp lũ lên cao, gián đoạn việc học tập, Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo thực hiện tốt việc dạy bù, để đảm bảo kiến thức cho học sinh vùng lũ…”

mien tay loay hoay doi pho lu len cao khi sap den ngay khai giang Tình huống lũ lớn, gây nguy hiểm cho ĐBSCL có thể xảy ra

Dự báo, mực nước lũ tại Tân Châu lên đến mức báo động 3. Mức nước có thể gây nguy hiểm cho cả khu vực ...

mien tay loay hoay doi pho lu len cao khi sap den ngay khai giang Mùa lũ đẹp về sớm, dân miền Tây bội thu tôm, cá

Một mùa lũ đẹp về sớm mang theo cá tôm về đầy đồng và đây là thời điểm tốt nhất để người dân nghèo vùng ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.