Mong đợi gì từ The Face Vietnam khi đã 'đổi chủ', về chung nhà với Vietnam’s Next Top Model?

Chưa bao giờ The Face Vietnam được khán giả mong chờ, kì vọng lên sóng ở mùa thứ 3 khi quyền sản xuất thuộc về Multimedia JSC, đơn vị vốn nổi tiếng về các chương trình đào tạo người mẫu.

mong doi gi tu the face vietnam khi da doi chu ve chung nha voi vietnams next top model

The Face Vietnam đổi chủ: Cuộc chiến thời trang thực sự bắt đầu

Tối qua (21/12), tin vui dành cho “fan của The Face” nói riêng và khán giả Việt Nam nói chung khi show truyền hình thực tế về đào tạo người mẫu thương hiệu đã “chuyển chủ”, chính thức thuộc quyền sở hữu sản xuất của Multimedia JSC. Trước đó, The Face đã diễn ra 2 mùa (2016 - 2017) dưới sự quản lí nội dung của đơn vị Cát Tiên Sa (CATS), tuy nhiên chất lượng lẫn hiệu ứng chỉ dừng ở mức trung bình, không đáp ứng được kì vọng của người xem.

mong doi gi tu the face vietnam khi da doi chu ve chung nha voi vietnams next top model
Ngoại trừ Mai Ngô được nhớ tới nhờ những phát ngôn "thẳng như ruột ngựa", còn lại các thí sinh ở mùa 1 mờ nhạt, ít được chú ý sau chương trình. (ảnh: BTC)

Thực tế cho thấy, CATS vốn dĩ có thế mạnh sản xuất các game show về âm nhạc, tạo ra những tranh cãi trái chiều để thu hút dư luận. Tuy nhiên, đơn vị này dường như không “mát tay” trong việc sản xuất chương trình về người mẫu.

Kết quả sau 2 mùa The Face với việc quy tụ dàn HLV “hot” (mùa 1: Hồ Ngọc Hà, Phạm Hương, Lan Khuê - mùa 2: Lan Khuê, Minh Tú, Hoàng Thuỳ), chương trình không đạt được chất lượng lẫn sự chú ý như kì vọng. Thậm chí, quán quân sau 2 mùa là Phí Phương Anh và Tú Hảo cũng trở nên nhạt nhoà sau khi rời khỏi sân chơi này. Hơn hết, điều đọng lại trong khán giả sau mỗi mùa lên sóng chỉ là những trận "khẩu chiến", phát ngôn “dậy sóng” từ các HLV và màn loại trừ thí sinh thiếu thuyết phục.

Tưởng chừng như The Face phiên bản Việt bị “chết yểu” thì việc Multimedia JSC giành được quyền sản xuất là một tín hiệu khởi sắc, mong đợi tái sinh một show truyền hình về người mẫu "hot" trên thế giới. Khán giả có quyền kì vọng vào điều này bởi Multimedia đã có thế mạnh trong việc sản xuất các show truyền hình thực tế về người mẫu và Vietnam’s Next Top Model là minh chứng rõ ràng nhất. Ngoài ra, hàng loạt các sự kiện thời trang nổi bật Project Runway Vietnam hay Vietnam International Fashion Week được đầu tư khá bài bản, tạo dấu ấn trong lòng công chúng.

mong doi gi tu the face vietnam khi da doi chu ve chung nha voi vietnams next top model
Vietnam's Next Top Model là chương trình về người mẫu thành công nhất ở hiện tại khi bám trụ được 8 mùa với sự thay đổi, cải tiến rõ rệt về hình ảnh, thử thách. Hình hiệu của chương trình này cũng được đánh giá đẹp và có thẩm mỹ, đầu tư.

Sau 8 mùa tổ chức, công bằng nhận xét vẫn có một vài năm nhạt nhoà, nhưng tổng thể thì đây là chương trình đào tạo người mẫu uy tín, bài bản và Quán quân sau mỗi mùa đều có cơ hội rất lớn để phát triển ở thị trường quốc tế. Quan trọng hơn hết, tính chất chuyên môn, kĩ năng, định hướng và xây dựng kế hoạch dài hạn cho người chiến thắng là điều mà khán giả nhìn thấy rõ ở đơn vị sản xuất này thông qua Vietnam’s Next Top Model. Có thể thấy rõ những cái tên bước ra từ VNTM đã và đang đi đúng hướng khi vươn mình ra sàn diễn thế giới, như: Hoàng Thuỳ, Trang Khiếu, Kha Mỹ Vân, Đỗ Hà, Mâu Thuỷ...

Đó là lí do vì sao mà hầu hết khán giả tin rằng Multimedia có thể "hồi sinh" The Face Vietnam với đúng tính chất từ format gốc, đề cao tính chuyên môn hơn là những drama, tranh cãi quá lố.

Drama, kịch tính và tranh cãi liệu có giảm bớt?

Truyền hình thực tế luôn đi kèm với drama (kịch tính), đó là điều tất yếu để tạo nên một chương trình giải trí dành cho khán giả. Tuy nhiên, do theo định hướng sản xuất của đơn vị tổ chức và lôi kéo sự chú ý của số đông, tính drama của The Face hai mùa đầu tiên vô tình khiến chất lượng cuộc thi đi xuống. Dù rằng dàn Huấn luyện viên cả hai mùa hoàn thành “nhiệm vụ” tạo bão, nhưng vô tình lại khiến các thí sinh ở nên mờ nhạt tới mức… sau cuộc thi chẳng ai được nhớ tên, ngoại trừ Quán quân.

mong doi gi tu the face vietnam khi da doi chu ve chung nha voi vietnams next top model
HLV Lan Khuê và Minh Tú thành công khi giúp The Face 2017 tạo được drama nhưng dường như đã át mất thí sinh khi khán giả chỉ mãi mê tập trung xem các HLV "khẩu chiến".

Một phần lý do cũng nằm ở khâu tuyển chọn thí sinh chưa đủ thuyết phục khán giả. Ngoài trừ mùa 1 có sự cân bằng giữa ngoại hình, vóc dáng, tính cách thì mùa 2 được coi là sân chơi những “nấm lùn”. Đưa yếu tố ngoại hình là điều kiện cần để tìm ra người mẫu thương hiệu nhưng CATS quên mất chiều cao cũng là yếu tố đủ để họ bám trụ lâu trong nghề.

Hơn hết, các thử thách sau 2 mùa không cho thấy tính chuyên môn cần có trong việc đào tạo một người mẫu quảng cáo mà lại tập trung quá nhiều về việc “trả nợ nhãn hàng” một cách gượng ép. Khán giả có thể nhìn rõ những kiểu PR lộ liễu về điện thoại, son môi, sữa tắm… rất khiêng cưỡng với những câu slogan được nhắc liên tục ngay trên sóng truyền hình.

mong doi gi tu the face vietnam khi da doi chu ve chung nha voi vietnams next top model
Đơn vị sản xuất The Face Vietnam 2 mùa đầu tiên cho thấy sự cạn ý tưởng trong việc đưa ra các thử thách cho thí sinh.
mong doi gi tu the face vietnam khi da doi chu ve chung nha voi vietnams next top model
Những phần thử thách đề cao tính "trả nợ nhãn hàng" khi sản phẩm đưa vào tình huống thiếu thuyết phục. Thậm chí, cảnh hậu trường thí sinh cũng phải diễn với điện thoại như thế này...

Phần đánh giá loại trừ thí sinh cũng thiếu sự công bằng, thậm chí người xem còn nhìn nhận đây là cuộc loại trừ theo “sở thích” của nhà sản xuất, chứ không thuộc quyền của Huấn luyện viên. Lố bịch hơn cả là màn trao giải thưởng cho Quán quân cũng mang tính PR thương hiệu, điển hình là giải thưởng cho Tú Hảo ở mùa 2 là một chiếc tivi 300 triệu được quảng cáo nhiều lần trong suốt 80 phút lên sóng trực tiếp.

Xét tổng thể với nhiều điều gây bức xúc cho người xem, The Face sau 2 năm thấy được sự đi xuống rõ rệt về sức hút, trong khi “đối thủ” là Vietnam’s Next Top Model luôn không ngừng đổi mới format để giữ chân khán giả trung thành.

mong doi gi tu the face vietnam khi da doi chu ve chung nha voi vietnams next top model
Nếu Multimedia sản xuất VNTM dựa trên yếu tố chuyên môn cân bằng với drama thì The Face 2 mùa đầu do Cát Tiên Sa thực hiện lại chỉ toàn thấy cãi nhau, loại trừ thí sinh không công bằng.

Ở khía cạnh tư duy sản xuất, CATS vốn dĩ là đơn vị thích sự “ồn ào” khi hầu hết các show truyền hình luôn có những tranh cãi, “đấu đá” qua lại giữa các thí sinh. Trong khi Multimedia lại có sự cân bằng giữa tính drama và chuyên môn, vừa đủ “gãi ngứa” cho người xem nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo thí sinh. Điều đó được thấy rõ ở mùa 8 và các thử thách đề cao độ khó, buộc thí sinh phải tự thay đổi nếu muốn tồn tại.

Thế nên khi The Face “chuyển chủ”, khán giả có niềm tin về chất lượng chuyên môn sẽ được đảm bảo, bên cạnh kịch tính cần ở một show giải trí thực tế.

Quán quân sẽ “đổi đời” hay chìm nghỉm?

Nếu so sánh The Face hai mùa đầu tiên với chuỗi chương trình Vietnam’s Next Top Model kéo dài 8 mùa, khán giả sẽ thấy được vị trí của những Quán quân sau mỗi cuộc thi. Trong khi Phí Phương Anh cứ mãi loay hoay tìm vị trí, Tú Hảo vẫn mãi “một màu” thì dàn Quán quân Next Top đã phát triển không ngừng. Trang Khiếu, Hoàng Thuỳ, Kha Mỹ Vân, Lê Thuý, Mâu Thuỷ, Hương Ly… đều có cơ hội tiếp cận khán giả tối đa, tạo được vị trí trong làng mẫu

Một lý do khác là Multimedia luôn hỗ trợ tối đa những người mẫu từ chương trình có cơ hội tham các sự kiện thời trang lớn, thúc đẩy quảng bá hình ảnh cá nhân và hỗ trợ về mặt truyền thông cho thí sinh. Về yếu tố này, Multimedia “vượt mặt” Cát Tiên Sa trong việc quản lí Quán quân.

mong doi gi tu the face vietnam khi da doi chu ve chung nha voi vietnams next top model
Quán quân mùa 1 (Phí Phương Anh) và mùa 2 (Tú Hảo) vẫn đang loay hoay trong showbiz khi không có sự đỡ đầu, giúp sức từ đơn vị sản xuất.

Việc thành công của một Quán quân cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các mùa giải sau khi họ chính là người truyền cảm hứng cho các thí sinh khác. Không khó hiểu khi vì sao rất nhiều người trẻ tìm đến con đường người mẫu thần tượng Hoàng Thuỳ, Kha Mỹ Vân... hay khao khát muốn có cơ hội ra quốc tế như Đỗ Hà, Thuỳ Trang... Vì vậy, việc quản lí và nâng đỡ, tạo điều kiện cho thí sinh bước vào môi trường thực tế là điều rất cần thiết. Với tiêu chí này thì Multimedia đã làm rất tốt, trong khi Cát Tiên Sa hầu như... "mang con bỏ chợ".

Rõ ràng, khi Multimedia nắm quyền sở hữu The Face thì khán giả dường như có lòng tin nhiều hơn về chất lượng lẫn sự nghiệp phát triển lâu dài của một Quán quân. Thậm chí, dân mạng còn đùa nhau rằng, The Face Vietnam thời điểm này mới chính thức là "mùa đầu tiên" sau 2 năm "thử nghiệm" tại thị trường trong nước.

mong doi gi tu the face vietnam khi da doi chu ve chung nha voi vietnams next top model
Người mẫu bước ra từ VNTM được đơn vị sản xuất là Multimedia hỗ trợ tối đa việc xuất hiện trước công chúng.
mong doi gi tu the face vietnam khi da doi chu ve chung nha voi vietnams next top model
Các Quán quân Next Top Model luôn có đất diễn, phát triển tại thị trường trong nước, trước khi lấn sân sang thị trường quốc tế.
mong doi gi tu the face vietnam khi da doi chu ve chung nha voi vietnams next top model Thực hư tin đồn Hồ Ngọc Hà làm HLV The Face Men tại Việt Nam?

Hình ảnh được cho là quảng bá The Face Men tại Việt Nam có sự xuất hiện của Hồ Ngọc Hà ở vị trí HLV ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.