'Mộng mơ xứ Hàn' - Những điểm đến tuyệt nhất cho người yêu thiên nhiên

Hãy tạm quên Gangnam Style, chợ Dongdaemun và nhịp sống Seoul náo nhiệt về đêm để bước chân vào một hành trình khác, cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên Hàn Quốc. 
mong mo xu han nhung diem den tuyet nhat cho nguoi yeu thien nhien
mong mo xu han nhung diem den tuyet nhat cho nguoi yeu thien nhien

Núi Jirisan là ngọn núi cao nhất và lớn nhất trong đất liền Hàn Quốc. Núi Jirisan gồm nhiều đỉnh núi tuyệt đẹp, như đỉnh cao nhất Cheonwangbong (1.915m), Đỉnh Nogodan và Banyabong. Các mạch núi và thung lũng kéo dài 40km từ phía Đông sang phía Tây. Ngọn núi tiếp giáp với ba tỉnh Jeollanam-do, Jeollabuk-do và Gyeongsangnam-do. Năm 1967, ngọn núi này đã được chỉ định là Công viên Quốc gia đầu tiên của Hàn Quốc.

Núi Jirisan nằm ở cuối phía Nam của Baekdu Daegan, dãy núi lớn tạo thành xương sống của Bán đảo Triều Tiên, chạy dọc từ núi Baekdusan ở phần phía Bắc lớn nhất của bán đảo. Jirisan mang những đặc điểm địa lý của miền nam, có bề ngoài hùng vĩ và các khu rừng rậm rạp cung cấp môi trường sống tự nhiên cho các loại động thực vật quý hiếm như hươu xạ Siberia, sơn dương goran Hàn Quốc, cây bulo châu Á và cây đỗ quyên.

Những đỉnh núi chính của Jirisan chạy từ đỉnh núi cao nhất Cheonwangbong ở phía Đông tới đỉnh Nogodan ở phía Tây, tạo thành các thung lũng sâu đầy nước. Một vài trong số những thung lũng này có những khu rừng nguyên sơ, đáng chú ý nhất là Piagol và Baemsagol, tạo nên cảnh quan đẹp ngoạn mục thu hút hơn 2 triệu người đi bộ thăm quan mỗi năm.

Núi Jirisan có môi trường sống tự nhiên cho rất nhiều loại động thực vật, phản ánh sự cân bằng sinh thái. Ở đây có các động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng như hươu xạ Siberia và sơn dương goran Hàn Quốc. Khu vực chân núi còn trở thành điểm du lịch tự nhiên lớn nhất Hàn Quốc như vùng hoa đỗ quyên Seseok Pyeongjeon, khu rừng cổ rậm rạp Piagol.

mong mo xu han nhung diem den tuyet nhat cho nguoi yeu thien nhien
mong mo xu han nhung diem den tuyet nhat cho nguoi yeu thien nhien

Là ngọn núi cao thứ ba của Hàn Quốc sau Núi Hallasan và Núi Jirisan, Núi Seoraksan nằm ở giữa Baekdu Daegan với đỉnh cao nhất hướng về phía bờ biển phía Đông của Hàn Quốc.

Seoraksan có đặc điểm là những đỉnh núi đá và những vách đá có hình dáng kỳ lạ và những thung lũng sâu có các hồ nước trong như pha lê, hay được so sánh với Núi Geumgangsan, tức là “núi kim cương” ở phía Bắc. Núi Seoraksan từ lâu đã được ngưỡng mộ là ngọn núi có cảnh đẹp số một ở Hàn Quốc.

Ngọn núi được chia thành ba khu vực, gồm Oeseorak (Núi tuyết phía ngoài) ở phía đông của Đỉnh Daecheongbong, Naeseorak (Núi tuyết phía trong), ở phía Tây và Namseorak (Núi tuyết phía Nam) có con suối khoáng nổi tiếng được gọi là Suối khoáng Osaek ở phía Bắc. Núi cũng có nguồn suối Namdaecheon chảy từ khu vực Yangyang về Biển Đông và các sông Bukhangang, Soyanggang chảy về phía Tây tạo thành Sông Hangang cắt ngang Seoul.

Núi Seoraksan cũng có rất nhiều di sản lịch sử, văn hóa và thiên nhiên bao gồm các chùa Phật giáo như Chùa Baekdamsa, Chùa Sinheungsa và Am Bongjeongam, một trong năm ngôi chùa lưu giữ di hài của Đức phật Thích ca mâu ni; vách đá Heundeulbawi và Ulsanbawi, đỉnh núi đá cao 873m với cảnh đẹp hùng vĩ.

Núi Seoraksan nổi tiếng với cảnh đẹp hấp dẫn được tạo bởi các đỉnh núi cao, thung lũng sâu, các cấu trúc đá độc đáo và các ngôi đền Phật giáo cổ xưa hàng năm thu hút hàng triệu người hành hương từ khắp nơi của Hàn Quốc Trong khi đó, ở thành phố du lịch Seorak-dong xây dựng lối đi lên núi, có mạng lưới nơi nghỉ trọ tiện nghi và cơ sở hạ tầng giải trí đầy đủ, thuận tiện cho du khách và khách hành hương. Du lịch ở núi Seorak thường kết hợp với đi thăm các địa điểm xung quanh như Đài quan sát và Cung thiên văn Goseong nằm gần Khu phi quân sự (DMZ) ở bờ biển phía Đông.

mong mo xu han nhung diem den tuyet nhat cho nguoi yeu thien nhien
mong mo xu han nhung diem den tuyet nhat cho nguoi yeu thien nhien

Núi Namsan và núi Bukhansan

Núi Namsan cao 262m so với mực nước biển và nằm chính giữa thành phố Seoul. Có rất nhiều đường mòn đi bộ lên núi đẹp được người dân Seoul ưa thích sử dụng. Ngọn núi cũng có hệ thống cây xanh râm mát, cung cấp không khí trong lành và có hoa nở quanh năm. Sẽ mất khoảng một giờ để đi bộ đến đỉnh núi bằng bất kỳ con đường nào, mặc dù du khách có thể chọn cách đi bằng cáp treo. Từ trên ngọn núi, có rất nhiều điểm ngắm cảnh đẹp Seoul, tiêu biểu là Tháp truyền hình N Seoul.

Tháp truyền hình N Seoul (tháp Namsan) là nơi các du khách có thể nhìn toàn cảnh Seoul và vào những ngày trời quang, còn có thể nhìn thấy thành phố Incheon và bờ biển phía Tây, cũng như trạm cứu hỏa được sử dụng để làm tín hiệu liên lạc đường dài trong Triều đại Joseon. Ở chân núi, có một số cơ sở văn hóa như Nhà hát Quốc gia Hàn Quốc, Thư viện thành phố Seoul, và Làng Hanok Namsangol. Công viên Quốc gia Bukhansan ở phía Bắc Seoul cũng là địa điểm nổi tiếng cho các hoạt động ngoài trời, đặc biệt là các con đường đi bộ và leo núi. Chỉ mất 30 phút đi từ trung tâm Seoul bằng phương tiện công cộng, bao gồm xe buýt và tàu điện ngầm. Baegundae là đỉnh cao nhất của ngọn núi, có độ cao 836,5m so với mặt nước biển.

Các con sông lớn ở Hàn Quốc

Hai dòng sông lớn bắt nguồn từ khu vực núi trung đông của Bán đảo Triều Tiên nhập vào với nhau trở thành Sông Hangang chảy qua Seoul trước khi chảy về biển Tây. Các con sông cung cấp nước cho toàn bộ cánh đồng và nhà máy trong và ngoài khu vực thủ đô và nước uống cho nhiều thành phố trong đó có Seoul. Các con sông được xây dựng với nhiều đập để kiểm soát lũ lụt và sản xuất điện. Con sông dài nhất ở Bán đảo Triều Tiên là sông Nakdonggang, chảy dài 520km qua tỉnh Gyeongsangbuk-do và Gyeongsangnam-do trước khi chảy vào Biển Nam. Cửa sông có một vùng châu thổ rộng lớn gọi là đảo Eulsukdo, khu vực có những cánh đồng lau sậy phát triển dày đặc và bãi cát rộng, hình thành môi trường cư trú lớn nhất củacác loài chim châu Á. Những con sông chính khác ở Hàn Quốc gồm sông Geumgang và Yeongsangang, cung cấp nước cho vựa lúa lớn nhất ở phía Tây Nam của Hàn Quốc, và sông Imjingang, Mangyeonggang và Seomjingang cũng cấu thành nguồn nước quan trọng cho khu vực còn lại của Hàn Quốc.

mong mo xu han nhung diem den tuyet nhat cho nguoi yeu thien nhien

Jejudo là hòn đảo lớn nhất Hàn Quốc (xấp xỉ 73km từ Đông sang Tây, 31km từ Nam sang Bắc), nằm ở eo biển phía Tây Nam đất liền Hàn Quốc. Hòn đảo hình ovan vẫn lưu giữ di sản văn hóa đặc sắc. Đây cũng là tỉnh duy nhất của Hàn Quốc trồng quýt ở điều kiện tự nhiên, cung cấp nguồn thu nhập lớn cho các hộ gia đình kể từ những năm 1960.

Jejudo còn là địa điểm du lịch trăng mật cực kỳ nổi tiếng đối với người Hàn Quốc, đồng thời là một trong những địa điểm du lịch hàng đầu của ở châu Á, thu hút hàng trăm nghìn du khách mỗi năm.

Đảo Jejudo được hình thành sau rất nhiều lần phun trào của núi lửa và có nhiều đặc điểm địa hình núi lửa riêng biệt bao gồm 368 oreum (cụm núi lửa phụ) và khoảng 160 hang nham thạch.

Di sản thiên nhiên độc đáo này đã giúp hòn đảo được ghi vào Mạng lưới khu dự trữ sinh quyển thế giới của UNESCO vào năm 2002, Di sản thế giới vào năm 2007 và Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu vào năm 2010.

mong mo xu han nhung diem den tuyet nhat cho nguoi yeu thien nhien

Núi Hallasan là một ngọn núi lửa đang ngủ, có chiều cao cao 1.950m so với mực nước biển và là ngọn núi cao nhất ở Hàn Quốc.

Seongsan Ilchulbong, đỉnh núi mặt trời mọc, nằm ở đỉnh phía Đông của đảo Jejudo, cũng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng. Đỉnh núi lửa cao 182 m này giống một giảng đường lớn với trung tâm hình bát sâu có đầy sậy và viền là các vách đá dựng đứng. Khi nhìn từ trên cao xuống, đỉnh núi trông giống như một sân vận động hình tròn. Rất nhiều du khách so sánh đỉnh Ilchulbong giống như một bước bình phong mở ra khung cảnh lâu đài hùng vĩ hay tựa như một vương miện tròn khổng lồ. Đỉnh núi mặt trời mọc Seongsan Ilchulbong được công nhận là kỳ quan thiên nhiên của Jejudo, thu hút rất đông khách tham quan trong dịp lễ hội ngắm mặt trời mọc đầu năm

Ngoài ra, đảo Jejudo còn nổi tiếng với động Yongcheon ở thôn Woljeong-ri, ấp Gujwa-eup, là tổ hợp hang động đá vôi và ống dung nham dài 2.5 km. Các hang động đá vôi còn có ở ở Hyeopjae và Pyoseon.

Cùng với sự phun trào của núi lửa, dung nham bị bắn ra nhiều phía và hình thành những tảng đá lớn nhỏ, phân bố trùng trùng điệp điệp tạo nên một quang cảnh kỳ thú cho rừng Gotjawal ở Jejudo. Đây là một trong số hiếm những khu rừng tồn tại song song hai thảm thực vật nhiệt đới và ôn đới. Những cánh rừng gỗ rậm rạp, nguyên sơ này còn được mệnh danh là “lá phổi của Jejudo”.

mong mo xu han nhung diem den tuyet nhat cho nguoi yeu thien nhien

Tổ hợp du lịch Jungmun nằm ở bờ biển Nam của thành phố Seogwipo có rất nhiều địa điểm và cơ sở hạ tầng hấp dẫn phục vụ cho các hoạt động ngoài trời, bao gồm bơi và tắm nắng, chơi golf, cưỡi ngựa và săn bắn. Khu vực này còn quy tụ nhiều khách sạn đẳng cấp thế giới, thác nước ba tầng ở Cheonjeyeon và bãi cột đá Jusangjeolli. Điểm du lịch gần đây mới được thêm vào danh sách du lịch của vùng là Thủy cung lớn nhất châu Á được mở cửa từ tháng 7 năm 2012.

Một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Jejudo là đường mòn Olle kéo dài theo đường bờ biển. Bạn có thể vừa đi bộ, vừa thưởng thức cảnh đẹp hoặc trải nghiệm ngủ qua đêm miễn phí trên ngọn hải đăng cạnh bờ biển.

Jejudo còn nổi tiếng với “Samdado”, là cách nói vui chỉ “ba đặc sản” dồi dào, phong phú của đảo là đá, phụ nữ và gió. Jejudo có nhiều đá là do hoạt động của núi lửa. Các ngôi nhà và cánh đồng được bao quanh bởi những bức tường đá để chắn gió.

Một trong những đặc sản nổi tiếng của Jejudo còn là“xương rồng nopal”. Đây là loài xương rồng có chất lượng ưu việt trong số hơn 10.000 chủng loại xương rồng trên thế giới. Cho dù phải chống chịu với những đợt gió biển thổi mạnh và môi trường sống khắc nghiệt nhưng loài xương rồng này vẫn kiên cường bám đất và sinh trưởng tới gần 100 năm nên còn được gọi là “Bách niên thảo”.

mong mo xu han nhung diem den tuyet nhat cho nguoi yeu thien nhien

Đảo Namiseom Đảo Namiseom nằm trên sông Bukhangang, ở vị trí 3.8km về phía Nam huyện Gapyeong-gun, tỉnh Gyeonggi-do. Vào năm 1943, sau khi dựng đập Cheongpyeong thì phải đi thuyền mới vào được đảo Namiseom. Là bối cảnh quay phim của bộ phim truyền hình "Bản tình ca mùa đông" nổi tiếng, đảo Namiseom đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng với những người hâm mộ Làn sóng văn hóa Hàn Quốc Hallyu.

Đảo Namiseom có nhiều loài thực vật, trong đó tiêu biểu nhất là gồm cây thông Hàn Quốc, cây gỗ đỏ ban mai, cây gỗ roi trắng và cây bạch quả. Các hàng cây được bố trí thẳng hàng, tạo thành rất nhiều con đường mòn tự nhiên lãng mạn. Đến tham quan đảo Namiseom, bạn có thể đi dạo hoặc đi xe đạp trên những con đường ngân hạnh hay đường bờ sông đầy lãng mạn. Trên đảo còn có nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như phòng trưng bày nghệ thuật, viện bảo tàng, cửa hàng thủ công, nhà nghỉ, khu cắm trại.


Như vậy, chúng ta vừa trải qua hành trình khám phá, cảm nhận vẻ đẹp tự nhiên của Hàn Quốc. Tour nghỉ dưỡng sinh thái ở xứ Kim Chi có thể là lựa chọn thú vị cho kỳ nghỉ trăng mật hoặc dành cho người đã về hưu.



KẾT

Bài & Thiết kế: Trịnh Lan Anh | Hình ảnh: Korea Net, 10mag, Seoulmagazine, Top Travel

Thông tin tham khảo từ: Korea Net, Seoulmagazine

THEO ĐỜI SỐNG & PHÁP LÝ

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.