Một cá nhân chi tiền tỷ trở thành cổ đông lớn của Vinasun

Bà Nguyễn Kim Phượng nâng sở hữu tại Vinasun lên trên 5% sau khi mua thêm cổ phiếu trong đợt sóng vào tháng 10/2018.

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã chứng khoán: VNS) vừa thông báo về việc trở thành cổ đông lớn của bà Nguyễn Kim Phượng, dù giao dịch được nhà đầu tư này thực hiện từ giữa tháng 10/2018.

Giao dịch mua thêm 54.460 cổ phiếu nhằm nâng tỉ lệ sở hữu lên trên 5% xuất hiện đúng thời điểm VNS có đợt sóng đẩy giá lên vùng 19.000 đồng, trước khi điều chỉnh về 17.000 đồng.

Với hơn 3,39 triệu cổ phiếu đang nắm giữ, bà Phượng là cổ đông lớn thứ sáu của Vinasun, sau Chủ tịch HĐQT Đặng Phước Thành, quỹ đầu tư Tael Two Partners Ltd, Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM, Phó Tổng giám đốc Đặng Thành Duy và Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra). Căn cứ theo giá mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 4/1, khối cổ phiếu của nhà đầu tư này trị giá gần 60 tỉ đồng.

mot ca nhan chi tien ty tro thanh co dong lon cua vinasun
Diễn biến giá cổ phiếu VNS trong vòng một năm. (Ảnh: VnDirect).

Trong năm 2018, danh sách cổ đông của Vinasun biến động mạnh khi quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore đã thoái toàn bộ 5,4 triệu cổ phiếu bằng phương thức thoả thuận. Với mức giá thoái chưa tới một nửa so với giá mua vào sau điều chỉnh, quỹ đầu tư này ước tính chịu lỗ gần 120 tỉ đồng.

Không lâu sau đó, Công ty chứng khoán TP HCM công bố thông tin mua thoả thuận vào 7,2 triệu cổ phiếu, tương ứng 10,6% vốn điều lệ Vinasun. Với giá bình quân 14.400 đồng mỗi cổ phần, ước tính doanh nghiệp này đã chi khoảng 104 tỉ đồng để trở thành cổ đông lớn của hãng taxi dẫn đầu thị phần khu vực TP HCM. Giới quan sát cho rằng, khoản đầu tư của công ty chứng khoán có thể căn cứ vào kỳ vọng phục hồi của cổ phiếu Vinasun sau thời gian dài cổ phiếu VNS lao dốc nhưng cũng có thể là trung gian gom mua cho một nhà đầu tư khác muốn thế chỗ quỹ đầu tư Singapore.

Trong quá trình hoà giải vụ Vinasun kiện Grab "vi phạm Đề án 24 của Bộ Giao thông vận tải, gây náo loạn thị trường", doanh nghiệp này cho biết Grab cũng muốn đàm phán mua cổ phần với giá chênh lệch 65 tỉ đồng nhưng bất thành.

Đến cuối tháng 12, TAND TP HCM tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện và buộc Grab bồi thường cho nguyên đơn hơn 4,8 tỉ đồng. Lý do được đưa ra là Grab có nhiều sai phạm trong quá trình kinh doanh tại Việt Nam, có mối quan hệ nhân quả giữa sai phạm với thiệt hại của Vinasun nhưng không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến thua lỗ của doanh nghiệp này.

Vinasun đặt mục tiêu tổng doanh thu năm 2018 xấp xỉ 2.160 tỉ đồng, giảm khoảng 1.070 tỉ đồng so với thực hiện năm trước. Với kế hoạch doanh thu giảm mạnh do vấp phải sự cạnh tranh thị phần quyết liệt từ các hãng taxi công nghệ, công ty cũng dự báo lợi nhuận sau thuế giảm phân nửa so với năm trước, xuống còn 95 tỉ đồng và trở thành mức thấp nhất trong vòng chín năm trở lại đây.

mot ca nhan chi tien ty tro thanh co dong lon cua vinasun Tin tức pháp luật: Grab bị tuyên phải trả Vinasun 4,8 tỉ đồng, bẻ khoá xe máy trong 30 giây

Tin tức pháp luật hôm nay, 28/12, gồm có: Grab bị tuyên phải trả Vinasun 4,8 tỉ đồng, bẻ khoá xe máy trong 30 giây...

mot ca nhan chi tien ty tro thanh co dong lon cua vinasun Grab tuyên bố sẽ kháng cáo khi phải bồi thường 4,8 tỉ đồng cho Vinasun

Đại diện Grab Việt Nam cho biết sẽ kháng cáo khi bị tuyên phải bồi thường 4,8 tỉ đồng cho Vinasun.

mot ca nhan chi tien ty tro thanh co dong lon cua vinasun Tòa tuyên Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỉ đồng

Tòa cho rằng có mối quan hệ giữa việc vi phạm pháp luật của Grab với thiệt hại của Vinasun nên chấp nhận một phần ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.