Mùa ế khách của tài xế công nghệ

Dịch cúm corona bùng phát khiến người dân ngại ra đường khiến cánh tài xế xe công nghệ cũng chịu cảnh vắng khách, giảm thu nhập.

“Không ai ra đường, không ai đi nhậu, đi cà phê, học sinh, sinh viên không đi học, tài xế chạy xe công nghệ như tôi cũng đuối lắm rồi”, Hoàng Tâm, tài xế xe ôm công nghệ ngụ quận 12, TP HCM nói.

Trên hội nhóm xe ôm công nghệ, cánh tài xế gọi thời điểm dịch cúm corona bùng phát là “mùa ế”.

Mùa ế khách của tài xế công nghệ - Ảnh 1.

Thu nhập tài xế công nghệ giữa mùa dịch corona chỉ còn 25% so với ngày thường.

“Bình thường mỗi ngày chạy được 20-25 chuyến, có thêm tích điểm thưởng, thu nhập của tôi khoảng 300.000-400.000 đồng. Bây giờ mỗi ngày chỉ chạy được 4-5 chuyến, kiếm được 100.000-200.000 đồng. Trừ chiết khấu, xăng cộ, hao mòn dư được 30.000-50.000 đồng. Không đủ sống, chỉ là đường thoáng hơn thôi”, Văn Trung, 46 tuổi, làm tài xế công nghệ cho hãng Grab cho biết.

Theo cánh tài xế, mùa dịch corona, sinh viên học sinh đều được nghỉ học. Thời gian nghỉ học tránh dịch kéo dài, kết hợp với kì nghỉ Tết Nguyên Đán 2 tuần, đồng nghĩa suốt một tháng qua, lượng khách hàng đông nhất của cánh tài xế bị mất.

Bên cạnh đó, giới văn phòng, công chức thường ngại ra đường lúc này khi không thật cần thiết. Đặc biệt, nhu cầu ra ngoài buổi tối đến các địa điểm vui chơi, ăn uống cũng giảm hẳn.

“Bây giờ khu vực có khách nhất là sân bay. Tuy vậy, lượng tài xế ở đây quá đông khiến thời gian chờ có cuốc từ 20-60 phút. Mấy trung tâm thương mại, trường học thì xác định không có khách” ông Tâm nói.

Bù lại, nhu cầu giao nhận thức ăn có tăng nhẹ. “Mọi người ngại ra đường nên đặt đồ ăn tại nhà. Nếu tài xế chịu chạy kết hợp cả giao thức ăn và chở khách có thể cải thiện thu nhập. Tuy vậy, số tiền kiếm được không thể bằng trước mùa dịch bởi tài xế quá đông nhưng nhu cầu giao đồ ăn chỉ tăng nhẹ”, ông Trung chia sẻ.

Việc ra đường, đi làm giữa mùa dịch cũng khiến nhiều tài xế lo lắng bởi họ phải tiếp xúc với rất nhiều người. “Cực chẳng đã mới phải đi làm mùa này. Khẩu trang thì khan hàng, mua không ra. Đường phố bụi bặm vậy nhưng có một cái khẩu trang đeo từ sáng tới tối”, tài xế Tâm nói.

"Nếu dịch kéo dài thêm vài tuần nữa chắc tôi kiếm công việc thời vụ khác làm tạm thôi", ông Tâm nói thêm.

Trả lời Zing.vn, đại diện dịch vụ gọi tài xế Be cho biết sau Tết Nguyên Đán, hoạt động của hãng cũng bị ảnh hưởng như tất cả các doanh nghiệp khác trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực do dịch bệnh.

"Tuy nhiên chúng tôi đã có kế hoạch chu đáo để duy trì và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty theo đúng chỉ tiêu đã đề ra và tích cực chung tay cùng cộng đồng trong việc nghiêm túc phòng chống dịch", đại diện Be chia sẻ.

Trong khi đó, phía Grab cho biết tình hình kinh doanh của hãng vẫn ghi nhận sự tăng trưởng ổn định trên tất cả dịch vụ tại Việt Nam kể từ sau khi Chính phủ công bố dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (ngày 1/2). 

"Tuy vậy, để xác định chính xác sự tăng trưởng này do yếu tố nào mang lại, cần phải theo dõi một khoảng thời gian nữa cũng như đòi hỏi phương pháp phân tích, đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện", đại diện Grab cho biết.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.