Mỹ hoãn diễu binh vì chi phí dự tính đội lên 92 triệu USD

Trước thông tin chi phí tăng gấp ba so với dự tính ban đầu, Lầu Năm Góc thông báo sẽ hoãn kế hoạch duyệt binh tới năm 2019.

“Bộ Quốc phòng và Nhà Trắng đã lên kế hoạch cho lễ diễu binh vinh danh cựu chiến binh Mỹ và kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I.

Chúng tôi ban đầu dự định tổ chức vào ngày 10/11 năm nay nhưng giờ nhất trí sẽ khám phá những cơ hội mới năm 2019”, AFP dẫn lời Đại tá Rob Manning, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, vào ngày 16/8.

Đầu năm nay, Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney ước tính chi phí là khoảng 10-30 triệu USD, dựa trên mức chi ngân sách cho những cuộc duyệt binh trước đây.

Tuy nhiên, các quan chức Bộ Quốc phòng vừa tiết lộ mức phí cho lễ duyệt binh đã đội lên tới 92 triệu USD.

Trong đó, 50 triệu USD được chi cho máy bay, trang thiết bị, nhân sự và một số lực lượng hỗ trợ tại Washington. Phần còn lại dành cho các cơ quan khác và chủ yếu để đảm bảo an ninh.

my hoan dieu binh vi chi phi du tinh doi len 92 trieu usd

Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự lễ duyệt binh Ngày Bastille của Pháp năm 2017. (Ảnh: Getty)

Theo các quan chức, mức chi phí này hiện chưa được Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis chấp thuận. Trung tá Jamie Davis, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết công tác lên kế hoạch “đang tiếp tục”.

“Bất kỳ mức chi phí dự tính nào cũng đều đang được thảo luận. Chúng tôi sẽ thông báo khi có thêm thông tin”, người phát ngôn nói.

Buổi diễu binh quy mô lớn dự kiến sẽ có sự tham dự của toàn bộ năm lực lượng vũ trang gồm Lục quân, Hải quân, Thủy quân lục chiến, Không quân và Tuần duyên. Ngoài ra, các đơn vị trong quân phục Mỹ qua từng giai đoạn lịch sử cũng sẽ tham gia.

Hồi tháng 3, AP dẫn một bản kế hoạch của Lầu Năm Góc, cho biết lễ duyệt binh sẽ huy động tới “đông đảo lực lượng trên không” nhưng sẽ "không có xe tăng, để hạn chế tối đa tổn hại đến cơ sở hạ tầng địa phương".

Tổng thống Donald Trump, sau khi tham dự cuộc duyệt binh vào Ngày Bastille của Pháp hồi năm 2017, đã thể hiện mong muốn về một cuộc duyệt binh hoành tráng tại Washington D.C..

Tổng thống ca ngợi màn phô diễn của người Pháp, đồng thời khẳng định một cuộc duyệt binh sẽ "khích lệ tinh thần nước Mỹ".

"Chúng ta phải thử và làm tốt hơn thế", ông Trump nói. Dù vậy, AP cho rằng việc vượt qua người Pháp sẽ không dễ dàng nếu không có xe tăng.

Tổng thống Trump được chấm điểm sau năm đầu tại nhiệm Những người ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 thể hiện sự tín nhiệm với ông sau năm đầu nhiệm kỳ tổng thống nhưng phiền lòng với cách ông Trump sử dụng Twitter.
my hoan dieu binh vi chi phi du tinh doi len 92 trieu usd Nghị sỹ Mỹ tuyên bố sẽ đề nghị luận tội Tổng thống Trump

Theo ông Lieu, việc bỏ qua các tội danh của cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử Paul Manafort sẽ là căn cứ để luận ...

my hoan dieu binh vi chi phi du tinh doi len 92 trieu usd Bố mẹ vợ Tổng thống Trump nhập quốc tịch Mỹ

Cha mẹ người Slovenia của Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã trở thành công dân Mỹ qua chế độ "di cư chuỗi" mà ...

my hoan dieu binh vi chi phi du tinh doi len 92 trieu usd Tin thế giới mới nhất ngày 9/8: Kinh hoàng cảnh người đàn ông ném văng bé 1 tuổi do mâu thuẫn với hàng xóm

Tin thế giới mới nhất ngày 9/8: Kinh hoàng cảnh người đàn ông quăng bé 1 tuổi do mâu thuẫn với hàng xóm, Thái Lan ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.