Mỹ nhắc Philippines tôn trọng sau vụ thóa mạ ông Obama

Bộ Ngoại giao Mỹ và ứng viên tổng thống Hillary Clinton nhấn mạnh mối quan hệ với Philippines cần dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, sau khi Tổng thống Duterte văng tục với Tổng thống Mỹ. 
my nhac philippines ton trong sau vu thoa ma ong obama
Tổng thống Barack Obama và người đồng cấp Rodrigo Duterte. Ảnh: news.abs-cbn.com

"Lời lẽ rất quan trọng và chúng tôi mong muốn một bầu không khi thân mật, cở mở để hợp tác", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner trong cuộc họp báo thường kỳ ở Washington hôm 6/9.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Obama và người đồng cấp Rodrigo Duterte bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào đã bị hủy do giọng điệu của lãnh đạo Philippines làm dấy lên nghi ngờ về khả năng thảo luận hiệu quả giữa hai bên.

Trong khi đó, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng Tổng thống Obama đã đúng khi hủy cuộc gặp này.

"Khi tổng thống Philippines lăng mạ tổng thống của chúng tôi, việc nói 'Xin lỗi, không gặp nữa' là cách phù hợp và kiềm chế. Mỹ và Philippines có quan hệ tốt. Và tôi nghĩ rằng điều quan trọng là chúng ta có mối quan hệ ở mức độ tôn trọng nhất định từ cả hai phía", bà Hillary phát biểu trước báo giới.

Trước đó, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia thông báo Tổng thống Obama sẽ không tham gia cuộc họp song phương với người đồng cấp của Philippines chiều 6/9 tại Lào theo kế hoạch ban đầu, khi tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN. Chỉ vài giờ trước khi đến thủ đô Vientiane, Lào, tổng thống Philippines đã dùng lời vẽ thô tục nhằm chỉ trích ông Obama khi được hỏi về việc phía Mỹ dự định nêu quan ngại về chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy ở Philippines.

Trước báo giới, Tổng thống Duterte còn nói rằng ông không cần tổng thống Mỹ "lên lớp" về vấn đề nhân quyền trong cuộc gặp tại Lào. "Cần tôn trọng người khác. Đừng chỉ biết ném ra những câu hỏi và những tuyên bố", ông Duterta nói.

Tổng thống Obama nói rằng ông phía Mỹ sẽ trao đổi với người đồng cấp của Philippines nhằm xác địch thời điểm thích hợp để có có một cuộc trao đổi mang tính xây dựng và tích cực.

Tuy nhiên không lâu sau đó, Tổng thống Duterte bày tỏ sự hối hận khi dùng lời lẽ nặng lời với Tổng thống Obama, khiến Mỹ hủy cuộc họp song phương. Reuters dẫn lời người phát ngôn của tổng thống Philippines cho biết ông lấy làm tiếc vì bài phát biểu gây tranh cãi và vì những lời nói đó thành công kích cá nhân tổng thống Obama.

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.