Nằm điều hòa, trẻ vẫn ra nhiều mồ hôi đầu?

Khi nuôi con nhỏ, cha mẹ thường băn khoăn vì dù nằm phòng điều hòa, con vẫn thường ra mồ hôi, đặc biệt là ở đầu và lưng…

Theo Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Hữu Châu Đức (Chuyên ngành Truyền nhiễm Nhi, Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược Huế), mồ hôi được tiết ra bởi tuyến mồ hôi, tập trung nhiều dưới da và được điều hòa bởi hệ thần kinh phó giao cảm, có tác dụng điều hòa thân nhiệt, phối hợp với các cơ quan khác tạo hệ thống cân bằng cho cơ thể.

Trung tâm điều nhiệt của trẻ chưa hoàn thiện, hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm chưa hoàn thiện, nhất là trẻ dưới 3 tuổi. Vì vậy, khi nhiệt độ ngoài trời hơi tăng lên trẻ em đã bị nóng, do cơ thể không điều tiết được. Hơn nữa diện tích da đầu của trẻ nhỏ lớn hơn các vùng khác nên ra nhiều mồ hôi là lẽ đương nhiên.

nam dieu hoa tre van ra nhieu mo hoi dau
"Trẻ dưới 5 tuổi, hệ thần kinh điều hòa chưa được tốt nên nhiều gia đình dùng 25 – 26 độ C là rất nguy hiểm". (Ảnh Pinterest)

Tuy nhiên, theo bác sĩ Châu Đức, sau khi ngủ dậy trẻ vẫn ra nhiều mồ hôi. Cha mẹ cần phải kiểm tra, có phải do phòng quá nóng, nhiệt độ môi trường cao, hoặc có thể mẹ sợ bé lạnh nên quấn quá nhiều lã lót, quần áo. Cháu ra nhiều mồ hôi nhưng vẫn phát triển đúng tiêu chuẩn theo lứa tuổi thì ba mẹ không cần lo lắng quá. Trường hợp trẻ ra nhiều mồ hôi trong khi ngủ ngay cả lúc trời lạnh, mẹ cần cho trẻ đi khám toàn diện để phát hiện nguyên nhân.

Bác sĩ Châu Đức cũng lưu ý về việc nằm điều hòa trong những ngày nắng nóng. Đó là ở trẻ dưới 5 tuổi, hệ thần kinh điều hòa chưa được tốt nên nhiều gia đình dùng 25 – 26 độ C là rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu phu huynh để điều hòa ở mức nhiệt 28 – 29 độ C, nửa đêm về sáng cũng cần chú ý. Vì lúc nhiệt độ ngoài trời dù nóng thế nào cũng có giảm một chút. Cho nên, có thể tắt điều hòa từ 1 – 2h sáng trở đi và dùng quạt gió.

nam dieu hoa tre van ra nhieu mo hoi dau
Không nên cho trẻ nằm gối đinh lăng. (Ảnh Pinterest)

Bác sĩ Châu Đức khuyên dù để điều hòa nhiệt độ ở mức 28 độ C vẫn cần mặc cho trẻ quần áo dài, không nên mặc quần áo ngắn tay dẫn đến dễ nhiễm lạnh. Để tránh bị khô khi nằm điều hòa có thể đặt thêm chậu nước bên trong phòng để tạo độ ẩm, lưu ý không để luồng gió phả thẳng vào trẻ.

Nhiều mẹ chia sẻ nằm gối đinh lăng giúp ngủ ngon và chống mồ hôi đầu. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên không nên nghe theo. Khi chọn gối nên chọn chất liệu vỏ gối là vải thô, thoáng mát và thấm mồ hôi. Các loại gối vỏ đỗ cũng là lựa chọn tốt cho trẻ vì không có mùi và giữ vùng đầu gáy được thoáng khí. Hoàn toàn không nên dùng gối thảo dược vì mùi lá dễ gây kích thích đường hô hấp làm trẻ khó chịu. Ngoài ra, da của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, những loại lá này cũng có thể làm kích ứng da, gây dị ứng cho trẻ.

nam dieu hoa tre van ra nhieu mo hoi dau
Mẹ nên để bé tự chọn tư thế thoải mái và ngủ ngon.(Ảnh Pinterest)

TS. BS Nguyễn An Nghĩa (Chuyên ngành Nội nhi – Chuyên khoa I, Đại học Y Dược TP HCM) tư vấn về tư thế cho bé ngủ. Đó là bé nên ngủ ở tư thế nằm ngửa, không để bé ngủ sấp, hạn chế nằm nghiêng, không che mặt bé bằng bất cứ thứ gì. Trẻ nhỏ thường điều hòa cơ thể qua vùng đầu, mặt, nếu che những vùng này bé sẽ tăng nguy cơ sốc nhiệt.

Trong đêm cũng cần để ý vì nhiều lúc mền, gối, đồ chơi phủ mặt bé. Mẹ cũng đừng lo lắng khi thấy con đổ mồ hôi đầu vì đến 85% nhiệt sẽ mất qua vùng đầu, mặt của bé, đó là một cơ chế bảo vệ cho bé không bị quá tải nhiệt. Nếu bé ngủ ở tư thế nghiêng và vẫn thoải mái, mẹ cứ để bé ngủ tiếp ở tư thế này mặc dù sẽ thải nhiệt kém hơn tư thế này những sự thoải mái cho bé quan trọng hơn.

nam dieu hoa tre van ra nhieu mo hoi dau
Nếu dùng máy lạnh, cần tránh luồng gió trực tiếp từ máy/ quạt. (Ảnh Pinterest)

Mẹ cũng nên dựa trên sự thoải mái của bé để điều chỉnh, để ý nhiều hơn một chút ngoài chuyện đổ mồ hôi, con có ngủ tròn giấc không? Đang ngủ đêm lại thức khóc không dỗ được? Bé tăng cân và chiều cao tốt không? Trong ngày bé vui chơi thế nào? Nếu có những biểu hiện bất thường khác kèm theo thì mẹ nên cho bé đi khám bác sĩ.

Bác sĩ An Nghĩa đưa ra lời khuyên với những người trực tiếp chăm sóc bé, đó là hãy chú ý đến sự thoải mái. Nếu dùng máy lạnh, cần tránh luồng gió trực tiếp từ máy/ quạt. Nếu nhà không có máy lạnh có thể dùng quạt cho bé. Tuy nhiên đừng cho quạt quạt thằng vào bé.

Một cách hay để kiểm tra nhiệt độ bé là mẹ có thể áp nhẹ tay lên lồng ngực bé xem có ấm không. Mẹ không cần phải lo lắng nếu sờ thấy tay chân lạnh nhưng ngực ấm và bé vẫn ngủ ngon. Tuyệt đối không dùng chăn điện, chai nước nóng để giữ nhiệt cho trẻ nhỏ.

XEM THÊM

nam dieu hoa tre van ra nhieu mo hoi dau 3 sai lầm tai hại khi sử dụng điều hòa hầu như ai cũng mắc phải mà không hay

Những thói quen tưởng chừng “vô thưởng vô phạt” khi sử dụng điều hòa dưới đây lại là những sai lầm nghiêm trọng khi sử ...

nam dieu hoa tre van ra nhieu mo hoi dau 5 'quy tắc vàng' giúp bé thoải mái ngồi điều hòa mà không lo ốm

Không ít phụ huynh lo ngại bé sẽ nhiễm bệnh khi ngồi phòng điều hòa vào mùa hè. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý một ...

nam dieu hoa tre van ra nhieu mo hoi dau Nên hay không nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa mùa nắng nóng?

Mùa hè nắng nóng ngột ngạt khiến nhu cầu sử dụng điều hòa của nhiều gia đình tăng cao. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ ...

nam dieu hoa tre van ra nhieu mo hoi dau Bạn đã biết sử dụng điều hòa đúng cách để bảo vệ sức khỏe?

Biết sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ giúp bạn tránh được nắng nóng, bảo vệ sức khỏe mà còn tiết kiệm được điện ...

nam dieu hoa tre van ra nhieu mo hoi dau Mùa mưa, tuân theo 10 nguyên tắc nằm điều hòa này để bé không bị nhiễm lạnh

Những ngày gần đây, thời tiết miền Bắc mưa nhiều, tuy nhiên vẫn nóng nực. Với trẻ nhỏ, bật điều hòa vào thời tiết này ...

nam dieu hoa tre van ra nhieu mo hoi dau Có nên cho trẻ sơ sinh ngủ trong phòng điều hòa không?

Có nên cho trẻ sơ sinh ngủ trong phòng điều hòa, có nên cho trẻ nằm nôi/ võng hay nên cho trẻ ngủ chung/ ngủ ...

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.