Nam Thư: 'Làm sao đưa khán giả phim online đến sân khấu mua vé là điều khó khăn và trăn trở của nghệ sĩ'

'Tâm lý chung thì ai cũng thích được miễn phí nhưng sân khấu vẫn có lượng khán giả riêng. Vấn đề làm sao để khiến đối tượng khán giả trẻ thích xem miễn phí trên mạng xã hội hiện nay đến sân khấu thưởng thức trong tương lai là điều trăn trở với những người làm nghệ thuật', Nam Thư chia sẻ. 
nam thu lam sao dua khan gia phim online den san khau mua ve la dieu kho khan va tran tro cua nghe si 'Nam Phi liên hoàn kế' giúp Nam Thư đạt nút play bạc của YouTube chỉ sau 1 đêm

- Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ hài ra mắt các dự án phim ngắn phát hành online và được đông đảo công chúng đón nhận. Trước thành công đó của đồng nghiệp, chị có cảm thấy lo lắng khi Nam phi liên hoàn kế được “sinh sau đẻ muộn”?

Tôi chỉ cảm thấy áp lực với bản thân và sản phẩm của mình thôi chứ không lo lắng những vấn đề ngoài thị trường. Và vì Nam phi liên hoàn kế “sinh sau đẻ muộn” và được phát hành trên kênh YouTube hoàn toàn mới của tôi nên tôi không đòi hỏi về lượt xem hay vào top thịnh hành như sản phẩm của đồng nghiệp, thay vào đó tôi cảm thấy “đã” với “đứa con tinh thần” của mình là đủ.

Tất nhiên, ai làm sản phẩm cũng mong muốn được mọi người đón nhận và bản thân tôi cũng vậy, tôi rất muốn được công chúng yêu thích phim của mình chứ tôi không nghĩ đến việc đưa sản phẩm này ra cạnh tranh với thị trường.

nam thu lam sao dua khan gia phim online den san khau mua ve la dieu kho khan va tran tro cua nghe si
Diễn viên Nam Thư và ê-kíp thực hiện trong ngày ra mắt phim Nam phi liên hoàn kế

- Nếu sản phẩm của chị không đạt bằng những kỷ lục về số người xem, vị trí xếp hạng như một số nghệ sĩ khác thì chị có lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng đến “thương hiệu” Nam Thư trong làng giải trí?

Nhiều người vẫn nhìn vào lượt xem, lượt thích, lượt chia sẻ để đánh giá đẳng cấp, độ hot sản phẩm của một nghệ sĩ, điều này chỉ đúng một phần. Tuy nhiên như tôi vừa chia sẻ, kênh YouTube của tôi là kênh mới hoàn toàn nên nếu qua sản phẩm Nam phi liên hoàn kế mà kênh YouTube này nhận được nhiều lượt theo dõi từ khán giả thì đối với tôi, đó đã là sự thành công rất lớn. Tôi gần như là người cuối cùng bước vào “sân chơi” này, trước đó đã có nhiều nghệ sĩ thành công khi phát hành phim online nên sản phẩm trên như một bước đệm để tôi xây dựng, quảng bá “nhà mới” của mình trên mạng YouTube. Do vậy, tôi không quan trọng hay lo ngại về lượt xem, lượt chia sẻ...

Dù thực tế ai làm sản phẩm cũng mong “đứa con” của mình lọt top trending, được nhiều người đón nhận nhưng tôi không đặt nặng áp lực về điều này bởi vì càng nặng nề thì bản thân càng áp lực hơn. Tôi chỉ mong khán giả sẽ “thương” sản phẩm của mình.

- Thực tế, nếu nghệ sĩ có được sản phẩm thành công trên thị trường thì đó sẽ là bước đệm và bảo chứng tên tuổi để các bầu show liên hệ mời biểu diễn. Chị không nghĩ và hướng đến mục đích này?

Thật sự, mục đích của tôi khi thực hiện phim ngắn này là nhằm “trả nợ” người hâm mộ lẫn bản thân bởi tôi đã thất hứa với fan nhiều lần và thất hứa luôn với chính mình. Hai năm qua, tôi chưa có một sản phẩm nào thật sự chỉn chu để trình làng từ sau dự án Kiều nữ phá án.

Tôi vẫn sợ khi “đứa con” của mình thực hiện bị đem ra so sánh, đánh giá tuy nhiên tôi hy vọng công chúng đừng vội phán xét sản phẩm hay hay dở, tốt hay chưa tốt mà hãy tôn trọng công sức của ê-kíp. Phim dù chỉ kéo dài hơn 18 phút nhưng đó là rất nhiều tâm huyết, công sức của cả một tập thể và đến hiện tại, ê-kíp của tôi vẫn chưa được nghỉ ngơi mà tiếp tục thực hiện các tập kế tiếp.

- Để thành công, điều quan trọng nhất là đáp ứng được nhu cầu thị trường và tâm lý khán giả, chị có tự tin rằng sản phẩm lần này đã “đánh trúng” thị hiếu của công chúng?

Tôi tự tin rằng sản phẩm của mình sẽ là món lạ về hình ảnh, câu chuyện và diễn viên trong lĩnh vực web drama đang thịnh hành hiện nay. Tôi không quan trọng việc diễn viên nào trong phim mình thực hiện tạo được ấn tượng với khán giả hơn mà chỉ quân tâm rằng sản phẩm của mình đã làm tốt.

Trong Nam phi liên hoàn kế có những mảng miếng rất thiếu nhi nên tôi tin rằng phim mình sản xuất phù hợp với nhiều đối tượng khán giả, kể cả trẻ em. Lúc nào tôi cũng mong muốn rằng sản phẩm của mình có thể đến được với mọi người va bất kỳ ai cũng xem được chứ không giới hạn người xem.

nam thu lam sao dua khan gia phim online den san khau mua ve la dieu kho khan va tran tro cua nghe si
Tạo hình của các diễn viên chính trong phim mới của Nam Thư

- Nhiều ý kiến cho rằng nội dung của Nam phi liên hoàn kế khá giống với vở kịch Thâm cung nội chiến mà chị tham gia diễn xuất và từng được khán giả yêu thích?

Thật ra tôi đã thích và nghĩ đến chuyện thực hiện sản phẩm cố trang lâu rồi nhưng thời điểm mà tôi ấp ủ, khán giả lại chưa thích cổ trang. Và may mắn là ở hiện tại, cổ trang đang là xu hướng khi nhà nhà thực hiện các sản phẩm liên quan đến cổ trang. Tôi chẳng tính toán gì cả, chỉ hy vọng “thiên thời, địa lợi nhân hòa” để Nam phi liên hoàn kế được công chúng yêu mến.

Về ý tưởng phim này, tôi cũng nghĩ đến từ lâu và quyết định thực hiện trong một buổi chiều trao đổi với ê-kíp. Về nội dung, sản phẩm của tôi có kết thúc nhẹ nhàng và hài hước hơn so với sự bi kịch có phần nặng nề của vở kịch Thâm cung nội chiến. Tôi luôn đặt yếu tố hài hước lên hàng đầu trong mỗi sản phẩm bởi tôi chỉ muốn khán giả khi tìm đến kênh YouTube Nam Thư là để giải trí một cách văn minh, lành mạnh bằng tiếng cười.

Cũng có nhiều người đã nhắc nhở tôi cẩn thận khi sản xuất nội dung bởi nếu không khéo thì sản phẩm của tôi sẽ đi vào lối... hài nhảm. Nhưng, tôi tin chắc rằng nếu khán giả xem hết 18 phút của Nam phi liên hoàn kế thì sẽ thấy rằng mảng miếng không hề nhảm.

nam thu lam sao dua khan gia phim online den san khau mua ve la dieu kho khan va tran tro cua nghe si

- Để đầu tư phim online một cách chỉn chu, hoành tráng từ bối cảnh, trang phục đến phần hậu kỳ, kinh phí chắc chắn không hề ít. Điều này có khiến chị mỏi mệt và cảm thấy đuối sức trong quá trình sản xuất?

Tôi thật sự đuối nhưng may mắn là tôi có một đơn vị tài trợ đã giúp tôi vấn đề này. Tuy nhiên, khoản hỗ trợ đó chỉ là một phần, mọi thứ còn lại đều do tôi bỏ tiền túi ra làm. Tôi biết làm phim online thì không bao giờ lời nỗi, mình sẽ không thu về điều gì ngoài những bình luận, lượt xem, chia sẻ hay yêu thích của mọi người trên mạng xã hội chứ không có lợi nhuận gì khác.

Mặt khác, nếu sản phẩm thành công thì nghệ sĩ được công chúng biết đến rộng rãi, nhận được nhiều lời mời biểu diễn... và tôi hy vọng mình sẽ được như thế để tôi lại có kinh phí sản xuất tiếp những dự án mới phục vụ khán giả.

- Vấn đề quảng cáo sản phẩm trong các dự án nghệ thuật của nghệ sĩ thời gian qua từng gây nhiều tranh cãi, chị làm thế nào để kiểm soát và tránh va vào trường hợp này?

Ngay từ đầu khi trao đổi với đơn vị tài trợ, tôi đã thương thảo với họ cho tôi quyết định việc đưa sản phẩm quảng cáo vào phim thế nào cho thật duyên dáng, thông minh hay thật xàm nhưng khán giả chấp nhận được và không thấy phản cảm, chứ không phải quảng cáo lồ lộ như những nơi khác đã làm. Trong Nam phi liên hoàn kế, tôi cũng nói với người hâm mộ rằng tôi quảng cáo và thực hiện hết sức lộ liễu nhưng khán giả chấp nhận được.

Tôi chủ trương không lạm dụng quảng cáo và tạo được niềm tin để nhà tài trợ đồng ý để tôi thực hiện việc quảng cáo theo cách của mình. Tôi cũng hy vọng rằng các đơn vị, nhãn hàng khi làm việc với nghệ sĩ thì hãy tin tưởng nghệ sĩ.

nam thu lam sao dua khan gia phim online den san khau mua ve la dieu kho khan va tran tro cua nghe si
Diễn viên Nam Thư

- Mặt khác, theo chị việc phát hành phim online để khán giả xem miễn phí có tạo tiền đề không tốt trong thói quen thưởng thức nghệ thuật của công chúng, bởi nếu được xem miễn phí với nhiều sản phẩm đa dạng trên mạng thì khán giả sẽ không bỏ tiền mua vé đến rạp xem kịch, trong khi sân khấu đang gặp nhiều khó khăn về vấn đề này?

Tôi cho rằng đối tượng khán giả đến sân khấu và người xem phim online là không giống nhau. Có nhiều khán giả ở tỉnh thành xa không có điều kiện đến rạp thì phim online là lựa chọn phù hợp với họ. Với nghệ sĩ, việc sản xuất phim online không mang đến lợi nhuận kinh tế mà nghệ sĩ chỉ muốn có sản phẩm cho riêng mình.

Hơn nữa, phim online không phải muốn là làm được mà cần phải có kịch bản hay và có kinh phí. Với tôi, chỉ cần ngồi trước máy tính và nhìn sản phẩm mình tăng lượt yêu thích, lượt xem... đã cảm thấy sướng rồi chứ không nghĩ rằng sau đó mình sẽ thu lại được gì. Tôi không dám cộng con số kinh phí khi thực hiện dự án này nhưng tôi biết chắc mình sẽ mắc nợ. Ở mỗi thời điểm, nghệ sĩ sẽ có sự lựa chọn sản xuất dự án khác nhau, có người làm phim online, người thực hiện liveshow và điều đó sẽ mở ra nhiều món ăn tinh thần để phục vụ khán giả.

Đúng là tâm lý chung thì ai cũng thích được miễn phí nhưng sân khấu vẫn có lượng khán giả riêng. Vấn đề làm sao để khiến đối tượng khán giả trẻ thích xem miễn phí trên mạng xã hội hiện nay đến sân khấu thưởng thức trong tương lai là điều trăn trở với những người làm nghệ thuật và vô cùng khó khăn để thực hiện bởi nó còn phụ thuộc vào sở thích lẫn cảm nhận của mỗi người. Đó cũng là một sự thiệt thòi cho nghệ sĩ!

XEM THÊM

nam thu lam sao dua khan gia phim online den san khau mua ve la dieu kho khan va tran tro cua nghe si 'Nam Phi liên hoàn kế' giúp Nam Thư đạt nút play bạc của YouTube chỉ sau 1 đêm

Chỉ hơn một ngày ra mắt, 'Nam Phi liên hoàn kế' của Nam Thư đã cán mốc triệu view, giúp nữ diễn viên đạt được ...

nam thu lam sao dua khan gia phim online den san khau mua ve la dieu kho khan va tran tro cua nghe si Thâm cung nội chiến 'Nam Phi liên hoàn kế' gây sốt mạng

Tập 1 của Nam Phi liên hoàn kế - phim Youtube có chủ đề thâm cung nội chiến do Nam Thư sản xuất đã lên ...

nam thu lam sao dua khan gia phim online den san khau mua ve la dieu kho khan va tran tro cua nghe si Dàn Hoa hậu Việt Nam thương tiếc trước sự 'ra đi' của stylist trẻ

Hoa hậu Đặng Thu Thảo, H'hen Niê, Á hậu Hoàng Thùy, Mâu Thủy,... thương tiếc trước sự "ra đi" quá đột ngột của stylist Mì ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.