Nắng nóng gay gắt, người đàn ông sốc nhiệt, thân nhiệt tới 41 độ C

Một người đàn ông được người dân phát hiện gục bên đường lúc 10 giờ sáng nay 4-7 và báo công an đưa vào BV Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng hôn mê, thân nhiệt 41 độ C với nghi ngờ sốc nhiệt do nắng nóng gay gắt.
Cách phòng sốc nhiệt cho trẻ khi đi xe hơi
Sốc nhiệt mùa hè, làm sao để tránh?
nang nong gay gat nguoi dan ong soc nhiet than nhiet toi 41 do c
Người đàn ông trung niên nhập viện nghi do nắng nóng

Khoảng 10 giờ sáng nay 4-7, người dân phường Định Công (TP Hà Nội) phát hiện người đàn ông trung niên nằm bên vệ đường đã báo công an đưa vào Bệnh viện (BV) Bạch Mai cấp cứu.

Thời điểm nhập viện, thân nhiệt bệnh nhân lên đến 41 độ C, nghi ngờ sốc nhiệt do nắng nóng.

Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng cấp cứu tổng hợp, Khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai), cho biết, bệnh nhân được Công an phường Định Công đưa vào viện trong tình trạng hôn mê, không rõ thân nhân, thân nhiệt tăng cao lên đến 41 độ C.

Sau hơn 1 tiếng cấp cứu và tích cực hạ nhiệt, nhiệt độ của bệnh nhân đã xuống 38,5 độ C nhưng vẫn đang hôn mê.

Công an đang xác định thân nhân bệnh nhân. "Hiện các kết quả chẩn đoán cho bệnh nhân đang chờ, nhưng với biểu hiện ban đầu, rất có khả năng bệnh nhân bị sốc nhiệt do nóng nắng. Với tình trạng này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, tim..."- bác sĩ Tuấn nhận định.

nang nong gay gat nguoi dan ong soc nhiet than nhiet toi 41 do c
Nữ bệnh nhân bị đột quỵ khi bước ra khỏi phòng điều hoà trong sáng 4-7

Cũng được chuyển đến Khoa Cấp cứu sáng nay là một bệnh nhân nữ 54 tuổi ở huyện Quốc Oai, TP Hà Nội nhập viện trong tình trạng hôn mê. Người nhà bệnh nhân cho biết khoảng 5 giờ sáng nay, khi vừa rời phòng điều hoà để đánh răng rửa mặt nhưng lúc trở lại phòng, bà bất ngờ ngã quỵ.

Người nhà vội vàng gọi xe cấp cứu đưa thẳng bà tới BV Bạch Mai. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị đột quỵ. Theo bác sĩ Anh Tuấn, bệnh nhân đang trong tình trạng hôn mê. Trước đó, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp.

nang nong gay gat nguoi dan ong soc nhiet than nhiet toi 41 do c
Khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai tiếp nhận nhiều bệnh nhân cấp cứu do sốc nhiệt

Bác sĩ Tuấn cho biết trong những ngày nắng nóng vừa qua, BV tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị đột quỵ. Nguyên nhân do thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến cơ chế điều hoà thân nhiệt, làm cho nhiệt độ cơ thể tăng cao từ 39 đến 41 độ. Lúc này bệnh nhân sẽ bị chóng mặt, lơ mơ, rối loạn ý thức. Thân nhiệt tăng cao cũng ảnh hưởng lớn đến chức năng tim phổi, hệ thần kinh... và tình trạng này đặc biệt nguy hiểm với những trường hợp có bệnh mãn tính như tăng huyết áp, phổi mãn tính là nguy cơ đột quỵ, thậm chí tử vong.

Với những bệnh nhân bị sốc nhiệt do nắng nóng, bác sĩ Tuấn lưu ý việc sơ cứu ban đầu là vô cùng quan trọng, quyết định đến hiệu quả điều trị, thậm chí cả di chứng mà bệnh nhân phải chịu. Do đó, ngay khi thấy một người nghi ngờ sốc nhiệt, cần đưa bệnh nhân vào chỗ mát, cởi bớt quần áo, lau hạ nhiệt độ. Lưu ý không dùng thuốc hạ sốt bởi không có giá trị trong trường hợp này. Sau đó, đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế để được điều trị.

Một số hình ảnh ghi nhận tại bệnh viện những ngày nắng nóng đỉnh điểm:

nang nong gay gat nguoi dan ong soc nhiet than nhiet toi 41 do c
nang nong gay gat nguoi dan ong soc nhiet than nhiet toi 41 do c
nang nong gay gat nguoi dan ong soc nhiet than nhiet toi 41 do c
nang nong gay gat nguoi dan ong soc nhiet than nhiet toi 41 do c
nang nong gay gat nguoi dan ong soc nhiet than nhiet toi 41 do c
nang nong gay gat nguoi dan ong soc nhiet than nhiet toi 41 do c Áo tắm 'Ninja đi nghỉ mát' - bí quyết giữ gìn làn da của hội chị em sợ cháy nắng

Loạt ảnh hội chị em mặc áo tắm theo mốt "Ninja đi nghỉ mát" gây sốt cư dân mạng.

nang nong gay gat nguoi dan ong soc nhiet than nhiet toi 41 do c Cách tự chế điều hòa làm mát cho ngày nắng nóng đỉnh điểm

Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, không ít gia đình phải vật vã chống chọi với cái nóng vì không có điều hòa. Chính ...

nang nong gay gat nguoi dan ong soc nhiet than nhiet toi 41 do c Những vật dụng cấm kỵ để trên ô tô mùa nóng

Khi để xe dưới trời nắng khoảng 39-40 độ C, thì nhiệt độ có thể lên đến hơn 60 độ C ở trong xe, các ...

nang nong gay gat nguoi dan ong soc nhiet than nhiet toi 41 do c Quý cô công sở tiết lộ bí quyết chăm sóc da ngày nắng nóng

Nắng nóng không chỉ khiến sức khoẻ suy giảm mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến làn da của mỗi người. Những quý cô công sở ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.