Nắng nóng, trẻ dễ bị viêm da do dùng bỉm quá nhiều

Bỉm, tã giấy là sản phẩm được sử dụng nhiều cho các bé sơ sinh. Ưu điểm của chúng là giúp bé ngủ yên khi về đêm và đặc biệt tiện lợi khi đi xa. Tuy nhiên, vào mùa hè, thời tiết trở nên nóng, ẩm hơn và nếu trẻ vẫn được đóng bỉm thường xuyên thì rất dễ bị viêm da.
nang nong tre de bi viem da do dung bim qua nhieu Mẹ trẻ nghe lời 500 anh em trên mạng tắm lá trị bệnh cho con và cái kết đáng buồn
nang nong tre de bi viem da do dung bim qua nhieu Nguy cơ mắc hàng loạt bệnh ngoài da vì ‘bì bõm’ trong nước ngập

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều nhãn hiệu tã giấy, bỉm cho trẻ nhỏ. Từ những sản phẩm nhập ngoại đến các sản phẩm trong nước đều được quảng cáo là thoáng mát, an toàn với làn da em bé, tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu sử dụng bỉm và tã giấy quá thường xuyên thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da ở trẻ.

Theo ThS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Ứng dụng cộng nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: “Ở trẻ nhỏ trong những ngày hè cũng là thời điểm các bệnh về da phát triển mạnh. Do vậy các bậc phụ huynh nên hạn chế để trẻ ra ngoài tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10h-16h. Bởi ở trẻ nhỏ, nếu bị bỏng do nắng thì nguy cơ ung thư da sẽ tăng lên rất nhiều so với người lớn.

Không chỉ vậy, ở trẻ sơ sinh các mẹ thường xuyên sử dụng bỉm, tã giấy cho trẻ khi đi lại hoặc vào ban đêm. Về nguyên tắc thì chúng ta phải chú ý rất nhiều đến bỉm sử dụng cho trẻ vì mùa hè là mùa nóng ẩm nên phải thay bỉm thường xuyên cho trẻ.

Càng hạn chế đóng bỉm càng tốt bởi sử dụng nhiều có thể gây viêm kẽ các vùng bẹn, mông và gây viêm da do tã lót”.

nang nong tre de bi viem da do dung bim qua nhieu

Sử dụng bỉm nhiều có thể gây viêm kẽ các vùng bẹn, mông và gây viêm da do tã lót. (Ảnh: minh họa)

“Không chỉ vậy, trong những ngày hè, ở trẻ nhỏ thường hay ra nhiều mồ hôi ở những nếp gấp trên tay, chân rất dễ mắc các bệnh viêm kẽ. Vì vậy các bậc phụ huynh nên đảm bảo da trẻ luôn luôn khô ráo bằng cách sử dụng các loại phấn rôm hoặc bột tan xoa ở những nếp gấp trên da của trẻ để làm khô da.

Tuy nhiên, có một điều tôi lưu ý với các bậc phụ huynh là phải xoa phấn rôm, bột tan phải thật đều, không được tạo nên ngấn bột để tránh tình trạng viêm da ở trẻ phát triển nặng hơn.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên thường xuyên thay quần, áo, giày, tất và sử dụng chất liệu bằng cotton để giảm tình trạng ẩm ướt trên da của bé.

Một điều đáng lưu ý đối với nhiều gia đình có trẻ nhỏ mắc các bệnh viêm da là khi thấy trên da trẻ xuất hiện biểu hiện của bệnh viêm da như: ửng đỏ, trẻ đau, quấy khóc thì các mẹ nên trực tiếp đưa trẻ đến các cơ sở y tế thăm khám.

Tránh tuyệt đối việc sử dụng các loại thuốc “truyền miệng” hoặc các mẹo dân gian để chữa cho trẻ. Việc sử dụng phương pháp điều trị không đúng có thể khiến trẻ bệnh nặng hơn”, BS Hà khuyến cáo.

“Không ít các bà mẹ khi phát hiện con trẻ có những biểu hiện bất thường vì đóng bỉm, thay vì đem con đi thăm khám bác sĩ nhi khoa, bác sĩ da liễu lại tự ý làm bác sĩ cho con, tự dùng một số loại dung dịch để rửa cho trẻ, bôi một số thuốc.

Nguy hiểm hơn nữa là một số thuốc đó có chứa thành phần corticoid, thành phần kháng sinh làm cho bệnh ngày càng nặng hơn và quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, với những trường hợp trẻ bị nấm, bôi mỡ corticoid, mỡ kháng sinh làm bệnh tăng nặng lên, làm da của trẻ bị viêm lan tỏa, lở loét, chảy nước rất nhiều, gây nguy hại sức khỏe trẻ”.

PGS.TS Nguyễn Duy Hưng – Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam trả lời trên báo Gia Đình Mới.

nang nong tre de bi viem da do dung bim qua nhieu

Những cách tự nhiên chữa phát ban da

Một vấn đề về da có thể gây ra một sự khó chịu rất lớn là phát ban da. Phần lớn những phát ban này ...

nang nong tre de bi viem da do dung bim qua nhieu

10 căn bệnh kỳ quặc nhất thế giới

Ung thư, cảm lạnh, nhiễm HIV, sốt rét, bệnh suyễn… hầu như ai cũng biết, nhưng cũng có một số điều kiện sức khỏe mà ...

nang nong tre de bi viem da do dung bim qua nhieu

Cảnh báo: Người thiếu dinh dưỡng ăn gạo mốc dễ bị viêm da dày sừng

Hôm nay, 19/8 Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có Công văn gửi Sở Y tế và các đơn vị liên quan ...

chọn
Toàn cảnh vị trí sẽ xây hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng có tổng mức đầu tư dự kiến 2.293 tỷ đồng.