Viêm da, nổi mụn vì sử dụng vitamin E làm đẹp sai cách

Trên các trang mạng xã hội thường xuyên chia sẻ những cách làm đẹp da mặt bằng nhiều phương pháp khác nhau, đặc biệt là cách làm đẹp da mặt bằng vitamin E. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc làm đẹp bằng phương pháp này sẽ ẩn chứa nhiều nguy cơ nếu sử dụng sai cách.

Là một trong những “tín đồ” chuyên sử dụng viên vitamin E làm đẹp da, Phạm Thanh Huyền (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Mình biết đến cách làm đẹp da bằng viên vitamin E qua các trang mạng xã hội.

Theo hướng dẫn thì mình chỉ cần dùng viên vitamin E trực tiếp bôi lên mặt kết hợp uống thì làn da sẽ trắng sáng và hết thâm sẹo. Ngoài ra còn một số công thức khác như trộn viên vitamin E với sữa chua, bột nghệ để tăng hiệu quả làm đẹp da.

Phương pháp làm đẹp da này khá đơn giản, vậy nên mình đã áp dụng thử. Tuy nhiên, cho đến giờ sau vài tháng sử dụng mình chẳng thấy da cải thiện chút mà mà chỉ thấy mỗi lần bôi da lại bóng dầu mỡ, phải rửa mặt rất nhiều lần mới sạch. Hơn thế nữa, tình trạng mụn trên da không đỡ mà có dấu hiệu nặng thêm”.

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp các chị em sử dụng trực tiếp viên uống vitamin E để bôi lên da mặt làm trắng da mặc cho những phương pháp làm đẹp này chưa hề được kiểm chứng.

viem da noi mun vi su dung vitamin e lam dep sai cach
Sử dụng vitamin E dạng uống để bôi thì sẽ khiến da bóng nhờn, dễ bắt bụi và sẽ làm bít kín lỗ nang lông. (Ảnh: minh họa)

Chia sẻ về cách làm đẹp này, ThS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Ứng dụng cộng nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: “Vitamin E là chất chống oxi hóa khá tốt, vì vậy nếu sự dụng các sản phẩm có bổ sung vitamin E theo chỉ dẫn của bác sĩ thì làn da của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều.

Tuy nhiên sản phẩm dùng cho bôi và uống là hoàn toàn khác nhau. Vì vitamin E dùng để bôi thì phải đảm bảo phân tử vitamin phải thẩm thấu được qua các lỗ tự nhiên ở trên da, bề mặt da, qua nang lông để thẩm thấu được vào sâu bên trong da.

Đôi khi chúng ta sử dụng vitamin E dạng uống để bôi thì phân tử vitamin đó không có được kích cỡ nhỏ như vậy thì da không thể hấp thụ được, ngược lại còn gây hại cho da. Bởi vitamin E tan trong dầu mà chúng ta sử dụng dạng uống để bôi thì sẽ khiến da bóng nhờn, dễ bắt bụi và sẽ làm bít kín lỗ nang lông, lâu dần sẽ gây ra các phản ứng viêm và mụn.

Tôi khuyên các chị, em phụ nữ không nên bẻ viên nang vitamin E hoặc nghiền vitamin E thành bột để bôi lên da. Cách tốt nhất để có làn da sáng khỏe là nên sử dụng đúng công dụng của các sản phẩm trong trường hợp này là vitamin E dùng để uống thì uống, vitamin E dùng để bôi thì mới trực tiếp bôi lên da. Không nên tự ý pha chế các loại với nhau để bôi lên mặt, rất dễ khiến da bị tổn thương.

Đặc biệt, với da nhờn, da nhiều mụn thì không nên dùng vitamin E vì sẽ làm da nhờn hơn, mụn mọc dày đặc hơn. Do đó, chị em da khô, cần dưỡng nhiều mới nên sử dụng các sản phẩm có vitamin E”.

Tác dụng của vitamin E Đối với phụ nữ mang thai, vitamin E góp phần thuận lợi cho quá trình mang thai, sự phát triển của thai nhi và giảm được tỷ lệ sẩy thai hoặc sinh non do đã trung hòa hoặc làm mất hiệu lực của gốc tự do trong cơ thể.

Vitamin E cũng làm giảm nhẹ các triệu chứng chuột rút, đau các bắp cơ hoặc đau bụng khi hành kinh ở các em gái tuổi vị thành niên.

Các em gái nếu được dùng vitamin E ngay từ đầu của kỳ kinh sẽ giảm được 36% đau khi hành kinh.

Ngoài ra vitamin E còn góp phần cải thiện tình dục, giúp noãn (trứng) và tinh trùng phát triển tốt hơn, nâng cao kết quả điều trị vô sinh. Vitamin E có thể giúp làm giảm tiến trình lão hóa của da và tóc cải thiện tình trạng da khô sạm, tóc gãy rụng...

BS Thu Vân - Sức khỏe & đời sống

viem da noi mun vi su dung vitamin e lam dep sai cach 8X có chu trình dưỡng da tỉ mỉ với 8 bước mỗi buổi sáng và tối

Nàng Gốm nổi tiếng trong cộng đồng yêu làm đẹp với chu trình dưỡng da bền bỉ và cầu kì đến 8 bước mỗi buổi ...

viem da noi mun vi su dung vitamin e lam dep sai cach Collagen có thực sự hiệu quả trong việc trẻ hóa và làm đẹp da?

Dù được rất nhiều trang mạng quảng cáo về tác dụng trẻ hóa và làm đẹp da, thế nhưng đến hiện tại vẫn chưa có ...

viem da noi mun vi su dung vitamin e lam dep sai cach Mặt nạ dưỡng da tự nhiên từ vỏ chanh

Chanh là nguyên liệu tự nhiên thông dụng được nhiều người lựa chọn để chăm sóc da. Nhưng ít ai biết rằng vỏ chanh thường ...

viem da noi mun vi su dung vitamin e lam dep sai cach 3 bước chống lão hóa hiệu quả cho da

Thực hiện kết hợp giữa tẩy tế bào chết, áp dụng mặt nạ dưỡng da và tăng cường chất chống lão hóa là biện pháp ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.