Phát hiện khoa học mới: Vitamin E tự nhiên rất quan trọng giúp não trẻ phát triển

Vitamin E tự nhiên rất dồi dào trong sữa mẹ, chiếm 70% tổng lượng vitamin E, điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của Vitamin E tự nhiên đối với trẻ nhỏ.
phat hien khoa hoc moi vitamin e tu nhien rat quan trong giup nao tre phat trien 10 thực phẩm chay giàu vitamin B12
phat hien khoa hoc moi vitamin e tu nhien rat quan trong giup nao tre phat trien Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ tự kỷ

Các nghiên cứu khoa học trên thế giới đã chứng minh vitamin E tự nhiên khi kết hợp với DHA và Lutein có thể giúp tăng các kết nối trong tế bào não của trẻ, nhờ vậy, tăng tốc độ xử lý thông tin và khả năng nhận thức, học hỏi.

Vitamin E tự nhiên đã được tìm thấy ở những vùng não quan trọng liên quan đến khả năng học hỏi

Mới đây tại Hà Nội, các nhà khoa học và chuyên gia chăm sóc sức khoẻ Việt Nam và thế giới đã gặp nhau tại hội thảo mang tên "Đột phá mới trong khoa học giúp phát triển trí não" do Hiệp hội Nhi khoa Việt Nam phối hợp với công ty chăm sóc sức khoẻ toàn cầu Abbott tổ chức.

Tại hội thảo, Tiến sĩ Lisa Renzi từ Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Georgia (Hoa Kỳ) và Tiến sĩ Matthew J Kuchan – Nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của công ty dinh dưỡng Abbott, Trưởng bộ phận Nền tảng Nhận thức Toàn cầu, Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng, Học hỏi và Trí nhớ, ĐH Illinois (Hoa Kỳ) đã chia sẻ các kết quả nghiên cứu khoa học mới nhất về dinh dưỡng cho phát triển trí não, đặc biệt là các phát hiện về vai trò của vitamin E tự nhiên đối với sự phát triển của não bộ.

phat hien khoa hoc moi vitamin e tu nhien rat quan trong giup nao tre phat trien
Các nhà khoa học chia sẻ những phát hiện về vai trò của vitamin E tự nhiên đối với sự phát triển trí não của trẻ.

Theo các nghiên cứu khoa học trên thế giới, vitamin E tự nhiên đã được tìm thấy ở các vùng não quan trọng liên quan tới sự phát triển trí nhớ, thị giác và ngôn ngữ. Các nhà khoa học cũng cho biết, trong hai năm đầu đời sau khi sinh, não trẻ phát triển với tốc độ nhanh nhất: khi bé lên 2 – 3 tuổi, não bộ đã hoàn thiện khoảng 80% (khoảng 1200gr – 1300gr) so với não của người trưởng thành (khoảng 1400gr), cùng với đó là sự phát triển nhận thức và khả năng học hỏi. Vì vậy, hiểu được tầm quan trọng của vitamin E tự nhiên đối với não bộ của trẻ nhỏ, ba mẹ có thể chăm sóc dinh dưỡng đúng cách cho bé từ sớm, chú trọng những nguồn dưỡng chất tốt cho trí nhớ, thị giác và ngôn ngữ.

Vitamin E tự nhiên kết hợp cùng lutein và DHA có thể tăng kết nối não bộ

Chúng ta thường biết đến DHA, choline, taurine như là các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng của não trẻ. Nhưng nghiên cứu khoa học mới đây thực hiện bởi Abbott và Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng, Học hỏi và Trí nhớ đã phát hiện ra rằng lutein và vitamin E tự nhiên cũng quan trọng cho sự phát triển của não. Lutein, vitamin E tự nhiên cùng với DHA đã được tìm thấy ở những vùng não bộ quan trọng liên quan tới khả năng học hỏi.

Khả năng học hỏi và nhận thức của trẻ được đóng góp bởi các kết nối trong tế bào não. Càng nhiều kết nối não thì tốc độ xử lý thông tin của não sẽ càng nhanh hơn, trẻ sẽ có khả năng học hỏi tốt hơn. Trẻ khi sinh ra đã có tới 100 tỷ tế bào não, và trong suốt hai năm đầu tiên sau khi trẻ ra đời, các tế bào não có thể tạo ra tới 1.000 kết nối mới mỗi giây – đây là tốc độ chỉ đạt được một lần trong đời. Dinh dưỡng đúng cách để tăng các kết nối não bộ rất cần thiết để hỗ trợ trẻ phát triển nhận thức và khả năng học hỏi trong giai đoạn quan trọng này.

Từ kết quả các nghiên cứu trên thế giới, Tiến sĩ Matthew J Kuchan cho biết, vitamin E tự nhiên khi kết hợp hai dưỡng chất khác là lutein, DHA có thể tạo ra nhiều hơn tới 81% các liên kết não bộ so với chỉ có DHA trong các mô hình nghiên cứu và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho các kết nối não bộ nhanh hơn.

phat hien khoa hoc moi vitamin e tu nhien rat quan trong giup nao tre phat trien
Vitamin E tự nhiên kết hợp DHA và lutein giúp tạo ra nhiều hơn tới 81% các liên kết não bộ so với chỉ có DHA.

DHA vốn được ghi nhận có vai trò tích cực với sự phát triển thị giác, trí não nhưng ít người biết rằng DHA rất dễ bị tổn thương bởi quá trình oxy hoá. Trong khi đó, vitamin E tự nhiên là chất chống oxy hoá giúp bảo vệ màng tế bào và các axit béo omega-3 như DHA khỏi sự phá hủy của các gốc tự do, bảo toàn DHA để hình thành nhiều hơn các kết nối não bộ, giúp bé gia tăng khả năng học hỏi và nhận thức.

Não trẻ ưu tiên hấp thụ vitamin E tự nhiên hơn loại tổng hợp

Trong nghiên cứu của mình, Tiến sĩ Kuchan và cộng sự cũng phát hiện vitamin E tự nhiên có tính hoạt động sinh học gấp 1.5 lần vitamin E tổng hợp. Các vùng não trẻ sơ sinh có liên quan đến thị giác, trí nhớ và sự phát triển ngôn ngữ có sự tập trung vitamin E tự nhiên cao hơn so với loại tổng hợp.

phat hien khoa hoc moi vitamin e tu nhien rat quan trong giup nao tre phat trien
TS. Kuchan: “Vitamin E có thể đóng góp vào sự hình thành các kết nối trong tế bào não, giúp trẻ học hỏi và nhận thức tốt hơn”.

Thực phẩm giàu vitamin E tự nhiên bao gồm: các loại hạt như hạnh nhân, phỉ, đậu phộng, và hạt hướng dương; các loại rau như: rau bina, bông cải xanh, măng tây, bí đỏ; dầu thực vật: dầu hướng dương, dầu rum, dầu đậu nành; hải sản: các loại cá như cá hồi, sò... Vitamin E tự nhiên có nhiều trong sữa mẹ, chiếm hơn 70% trong tổng lượng vitamin E, vì vậy, trẻ có thể được bổ sung vitamin E tự nhiên ngay từ khi bú mẹ. Trên bao bì và nhãn thực phẩm, vitamin E tự nhiên được ký hiệu là "RRR-alpha-tocopherol" hoặc "d-alpha tocopherol".

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.