Nga chi 16 tỷ USD mua vũ khí hiện đại, bác tin cắt giảm chi tiêu quân sự

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Moscow sẽ chi số tiền khổng lồ lên đến 1.000 tỷ ruble (khoảng gần 16 tỷ USD) để mua sắm các vũ khí hiện đại trong năm 2018.
nga chi 16 ty usd mua vu khi hien dai bac tin cat giam chi tieu quan su
Nga chi gần 16 tỷ USD mua sắm vũ khí trong năm 2018. Ảnh: TASS

Tại một hội nghị quân sự, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố Moscow đã quyết định chi mạnh tay cho vũ khí hiện đại và kỹ thuật quân sự trong năm 2018.

“Giá trị các đơn đặt hàng quốc phòng của Nga trong năm nay đạt khoảng 1.500 tỷ ruble, cao hơn nhiều so với năm 2017. 70% trong số đó sẽ được dùng để mua sắm hàng loạt vũ khí hiện đại và kỹ thuật quân sự”, ông Shougu cho biết.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng bác bỏ các số liệu trong báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) về chi tiêu quân sự của Nga vào năm 2017. Theo đó, Moscow cắt giảm chi tiêu quân sự 20% trong năm 2017 xuống còn 66,3 tỷ USD. Ông Peskov khẳng định xu hướng giảm chi tiêu quân sự là đúng, nhưng con số 20% là không chính xác.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng lưu ý rằng một nỗ lực quy mô lớn trong quân đội Nga về đổi mới kỹ thuật và công nghệ đã được thực hiện. Quá trình này đã được hoàn thành và do đó đỉnh cao của chi tiêu quân sự cho vũ khí đã kết thúc.

"Vì vậy, Nga có xu hướng giảm chi tiêu từng bước một", ông Peskov lưu ý.

Ngoài ra, theo SIPRI, Mỹ là nước chi tiêu quân sự lớn nhất thế giới với số tiền 610 tỷ USD. Mức chi tiêu cao hơn tổng chi tiêu của 7 quốc gia ở các vị trí tiếp theo là Trung Quốc, Ả rập Saudi, Nga, Ấn Độ, Pháp, Anh và Nhật Bản.

nga chi 16 ty usd mua vu khi hien dai bac tin cat giam chi tieu quan su Nga lần đầu cắt giảm chi tiêu quốc phòng trong gần 2 thập niên

Giới quan sát dự báo chi tiêu giảm sẽ ảnh hưởng đến việc mua sắm vũ khí cũng như quy mô tham gia chiến dịch ...

nga chi 16 ty usd mua vu khi hien dai bac tin cat giam chi tieu quan su Điều ít biết về Đại tá Phùng Danh Thắm dính dây 'Út Trọc' bị khởi tố

Đại tá Phùng Danh Thắm, Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, vừa bị khởi tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây ...

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.