Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang đề nghị xây dựng Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (fintech) trong hoạt động ngân hàng.
Fintech được hiểu là việc áp dụng các công nghệ đổi mới, hiện đại vào lĩnh vực tài chính - ngân hàng như dịch vụ thanh toán, chuyển tiền, cho vay ngang hàng, quản lí tài sản... nhằm đem tới khách hàng các dịch vụ tài chính minh bạch, hiệu quả, thuận tiện với chi phí thấp hơn so với các dịch vụ tài chính truyền thống.
Theo Ngân hàng Nhà nước, sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của fintech đã khiến cơ quan quản lí ở các quốc gia đối mặt nhiều khó khăn, thách thức trong quản lí, giám sát, do những rủi ro rửa tiền, tài trợ khủng bố, rủi ro liên quan tới an ninh, an toàn, bảo mật thông tin, sử dụng trái phép thông tin cá nhân…
Vì vậy, các cơ quan quản lí phải đảm bảo đồng thời mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, trong khi vẫn phải duy trì sự ổn định, an toàn của thị trường tài chính và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Tại Việt Nam, các hoạt động của công ty cung ứng giải pháp fintech, cho vay ngang hàng, mô hình thanh toán mới, chuyển tiền xuyên biên giới, chia sẻ dữ liệu người dùng qua giao diện lập trình ứng dụng mở... đều chưa có quy định pháp lí cụ thể để điều chỉnh.
Từ thực tiễn trong nước và thông lệ quản lí lĩnh vực công nghệ tài chính trên thế giới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng việc ban hành Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động fintech trong lĩnh vực ngân hàng là cấp bách và cần thiết.
Dự thảo Nghị định của Ngân hàng Nhà nước đưa ra 7 lĩnh vực fintech được tham gia thử nghiệm, gồm thanh toán; tín dụng; cho vay ngang hàng; hỗ trợ định danh khách hàng; giao diện lập trình ứng dụng mở; các giải pháp ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo như blockchain; các dịch vụ hỗ trợ hoạt động ngân hàng như chấm điểm tín dụng, tiết kiệm…
Thời gian thử nghiệm là 1-2 năm, tùy từng giải pháp và lĩnh vực cụ thể, tính từ thời điểm được Thủ tướng chấp thuận thử nghiệm.
Khi đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ thảo luận với tổ chức tham gia thử nghiệm để quyết định phạm vi hoạt động của các giải pháp, với những yếu tố về địa lí, về hạn mức giao dịch và về số lượng khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ.
Kết thúc thời gian thử nghiệm, các tổ chức tham gia thử nghiệm phải xây dựng báo cáo tổng kết về sản phẩm đầu ra thử nghiệm, các chỉ số đánh giá thử nghiệm về thành công hay thất bại của giải pháp, kết quả thử nghiệm, các báo cáo sự cố và giải quyết khiếu nại của khách hàng, cũng như bài học kinh nghiệm rút ra.
Ngân hàng Nhà nước sẽ căn cứ trên báo cáo tổng kết này và quá trình giám sát để trình Thủ tướng phương án xử lí tiếp theo, có thể dừng thử nghiệm, chứng nhận hoàn thành thử nghiệm hoặc gia hạn thử nghiệm.
Kinh doanh 22:41 | 22/12/2020
Kinh doanh 11:17 | 20/11/2020
Kinh doanh 09:50 | 20/11/2020
Kinh doanh 14:30 | 12/11/2020
Tiêu dùng 14:53 | 28/10/2020
Kinh doanh 16:51 | 23/10/2020
Kinh doanh 10:04 | 22/10/2020
Kinh doanh 09:12 | 22/10/2020