Cục Cạnh tranh hướng dẫn cách nhận biết, tránh bẫy tín dụng đen núp bóng cho vay online

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dùng cần thận trọng, cân nhắc kĩ khi sử dụng dịch vụ cho vay trực tuyến, bởi hình thức này chưa có quy định pháp luật để phân loại rõ ràng.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo về hình thức cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam, nhất là sự biến tướng của tín dụng đen núp bóng.

Theo đơn vị thuộc Bộ Công Thương, cho vay online, cho vay trực tuyến chưa có quy định pháp luật để phân loại rõ ràng. Vì vậy, việc giao dịch với các mô hình này tiềm ẩn rủi ro cho người tiêu dùng, đặc biệt trong trường hợp giao dịch với các đơn vị "trá hình", "tín dụng đen núp bóng".

img_20190330_093544_nbnv

Cục Cạnh tranh cảnh báo tín dụng đen núp bóng cho vay trực tuyến. (Ảnh: Thanh Niên).

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo cần thận trọng, cân nhắc kĩ khi sử dụng dịch vụ.

Trong trường hợp quyết định sử dụng, người tiêu dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có thể hiện đầy đủ thông tin, như website hoặc ứng dụng của đơn vị đó phải có đầy đủ các tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại… 

Ngoài ra, website hoặc ứng dụng phải thể hiện rõ các thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch, như công bố rõ ràng chính sách bảo vệ thông tin, mẫu hợp đồng, biểu phí, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…

Các giao diện website hoặc ứng dụng không hiển thị đầy đủ các thông tin nêu trên có dấu hiệu là đơn vị kinh doanh không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo Cục Cạnh tranh, việc đơn vị cho vay có cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng tham khảo trước khi xác nhận giao dịch hay không, là tiêu chí để đánh giá mức độ uy tín của họ.

Cục Cạnh tranh: Vay trực tuyến, lãi suất và mức phí rất cao

Đặc trưng của các dịch vụ cho vay trực tuyến là lãi suất cho vay và các mức phí kèm theo thường rất cao. Do vậy, để tránh các phát sinh nằm ngoài dự kiến, người tiêu dùng cần biết rõ các mức lãi suất, mức phí và các chi phí có thể phát sinh trong những trường hợp cụ thể (trả nợ trước hạn, chậm trả, gia hạn thời gian vay, phí tư vấn dịch vụ…).

Trong quá trình tìm hiểu các thông tin nêu trên, người tiêu dùng cần đảm bảo việc lưu giữ thông tin, để có cơ sở đối chiếu khi phát sinh tranh chấp. 

Ví dụ, có nhiều trường hợp người tiêu dùng nghe nhân viên tư vấn qua điện thoại nhưng không kiểm tra lại nội dung hợp đồng trước khi kí, dẫn đến khi có tranh chấp phát sinh mới phát hiện nội dung hợp đồng không đúng như nội dung tư vấn.

Sau khi kí hợp đồng, nếu đơn vị cho vay không gửi hợp đồng, hoặc không có thông tin hướng dẫn người tiêu dùng cách thức tải về, tham khảo hợp đồng đã kí, thì người tiêu dùng cần ngay lập tức liên hệ và yêu cầu đơn vị cho vay cung cấp bản sao hợp đồng đã kí.

Cục Cạnh tranh khuyến cáo trường hợp có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng cần phản ánh, khiếu nại trực tiếp tới đơn vị cho vay. 

Lưu ý việc phản ánh, khiếu nại phải được lưu lại làm bằng chứng như gửi email, gửi thư có xác nhận báo phát… Người tiêu dùng cần tránh sử dụng hình thức gọi điện thoại để phản ánh, khiếu nại, do hình thức này không đảm bảo được sự cam kết của đơn vị cho vay trong quá trình giải quyết tranh chấp phát sinh.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.