Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 có từ khi nào?

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 có lịch sử vô cùng đặc biệt vì vừa mang tính quốc tế, vừa mang tính dân tộc. Đây cũng là ngày hội để tỏ lòng kính yêu và biết ơn thầy cô giáo.
ngay nha giao viet nam 2011 co tu khi nao Xúc động lá thư cảm ơn thầy cô giáo nhân ngày 20/11 của học trò
ngay nha giao viet nam 2011 co tu khi nao Những cặp thầy trò showbiz xứng đáng được tôn vinh trong ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày nhà giáo Việt Nam ra đời với ý nghĩa tôn vinh nghề dạy học và công ơn của người thầy. Ngày nhà giáo còn để mọi người quan tâm nhiều hơn đến giáo dục và phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

ngay nha giao viet nam 2011 co tu khi nao
Ngày 20/11 hàng năm là ngày "Hiến chương các nhà giáo". (Ảnh Elly)

Ngày nhà giáo Việt Nam mang tính quốc tế

Vào tháng 7/1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris đã lấy tên là Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục (tiếng Pháp: Fédération Internationale Syndicale des Enseignants - FISE).

Năm 1949 tại hội nghị ở Vác-xa-va thủ đô Ba Lan, Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục xây dựng một bản Hiến chương các nhà giáo.

Tháng 7/1953 Công đoàn giáo dục Việt Nam được gia nhập tổ chức giáo giới quốc tế này.

Tháng 8/1954 tổ chức công đoàn của các nhà giáo tiến bộ và cách mạng trên thế giới đã nhất trí thông qua bản “Hiến chương các nhà giáo”, gồm 15 chương trong đó có một số nội dung chủ yếu là:

- Đấu tranh chống lại các quan điểm và phương pháp giáo dục lạc hậu, phản động, phản dân chủ, phản khoa học nhằm xây dựng nền giáo dục tiến bộ, dân chủ và khoa học.

- Đấu tranh thủ tiêu chế độ bạc đãi, coi khinh nghề dạy học, bảo vệ những quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng của các nhà giáo.

- Quy định một số điều đối với các nhà giáo, đặc biệt nêu cao nghề dạy học.

Từ ngày 26 đến 30/8/1957, tại Vác-xa-va thủ đô Ba Lan, hội nghị quốc tế các nhà giáo lần thứ 2 đã quyết định lấy ngày 20/11 hằng năm là ngày “Hiến chương các nhà giáo”

ngay nha giao viet nam 2011 co tu khi nao
Ngày nhà giáo lần đầu tiên được tổ chức trên toàn miền Bắc Việt Nam năm 1958.(Ảnh khoa học)

Ngày nhà giáo Việt Nam mang tính dân tộc

Công đoàn giáo dục Việt Nam, là thành viên của FISE từ năm 1953, đã quyết định, trong cuộc họp của FISE từ 26 đến 30 tháng 8 năm 1957 tại Warszawa, lấy ngày 20 tháng 11 năm 1958 là ngày “Quốc tế hiến chương các nhà giáo”. Ngày này lần đầu tiên được tổ chức trên toàn miền Bắc Việt Nam năm 1958.

Những năm sau đó, ngày lễ này được tổ chức ở các vùng ở miền Nam Việt Nam. Hàng năm vào dịp kỷ niệm 20 tháng 11 cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo giới trong vùng tạm chiếm, động viên tinh thần giáo viên kháng chiến.

Để thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với giáo viên cũng như nêu rõ vị trí, vai trò của giáo viên trong sự nghiệp phát triển con người, đồng thời phát huy truyền thống của nhân dân ta luôn tôn trọng, quý mến thầy cô giáo, Hội đồng Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo đã ra quyết định số 167-HĐBT ngày 28/9/1982 nêu rõ: “hàng năm sẽ lấy ngày 20 tháng 11 là ngày Nhà giáo Việt Nam”.

Như vậy, ngày 20/11/1982 là ngày lễ kỷ niệm Nhà giáo Việt Nam được tổ chức trọng thể đầu tiên của cả nước ta.

ngay nha giao viet nam 2011 co tu khi nao
Ngày 20/11 là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những người thầy. (Ảnh Baomoi)

Ngày 20/11 là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những người thầy, để mọi ngành, mọi nghề và toàn xã hội chia sẻ niềm vui, tri ân với những người đã góp bao công sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao cả, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

ngay nha giao viet nam 2011 co tu khi nao Sở GD-ĐT TP HCM không nhận hoa Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11

Sở Giáo dục TP. Hồ Chí Minh không tổ chức tiếp đón các đoàn đến chúc mừng và không nhận hoa chúc mừng tại trụ ...

ngay nha giao viet nam 2011 co tu khi nao TP. HCM: Tổ chức Festival bơi lội chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Nhằm thiết thực chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, Sở Giáo dục và đào tạo TP. HCM đã triển khai kế hoạch tổ ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.