Ngày tưởng nhớ người chuyển giới tại Mỹ là ngày nào?

Hàng nghìn người LGBTQI+ cùng những người dị tính xuống đường vẫy cao ngọn cờ màu sắc, tưởng nhớ những nạn nhân chuyển giới bị sát hại dã man bởi người kì thị giới tính tại Mỹ.
2011 la ngay tuong nho nguoi chuyen gioi tai my Những bộ phim về đề tài chuyển giới không thể bỏ qua

Trong danh sách những bộ phim về đề tài chuyển giới không thể bỏ qua,trong đó một đại diện của Việt Nam - phim Lô ...

Ngày 20/11 (tức ngày 21/11 Việt Nam) theo giờ Mỹ, cuộc diễu hành của hàng nghìn người tưởng niệm và tôn vinh nạn nhân bị giết hại bởi những người kì thị giới tính diễn ra trong ngày Vinh danh người chuyển giới.

2011 la ngay tuong nho nguoi chuyen gioi tai my
Người chuyển giới tham gia cuộc diễu hành ngày 20/11 (Ảnh: Elle)

2018 được nhấn mạnh là năm nguy hiểm đối với cộng đồng LGBTQI+ khi tỉ lệ giết người chuyển giới đã tăng lên. Cuối năm 2017, tờ New York Times ước tính số vụ giết người chuyển giới giao động từ một hoặc hai/ tuần. Tỉ lệ dần tăng tốc khi số nạn nhân ngày càng ra tăng tại các tiểu bang kì thị người chuyển giới.

Thêm đó, nhiều tài liệu thống kê về tâm lí, hảnh xử người chuyển giới xác định hơn 41% tự tử vì bị hành hung, đánh đập, kì thị, tra tấn. Phụ nữ chuyển giới chết vì cơ thể họ mất giá theo mọi cách, nạn phân biệt chủng tộc, giới tính vẫn tồn tại trong nhóm ít người tại Mỹ.

Tờ Elle cho rằng, người chuyển giới bị chính quyền chèn ép khiến cuộc sống của họ trở nên nghèo khó, vô gia cư, dễ bị bạo hành hơn. Họ chết vì không được cung cấp nguồn lực cần thiết hoặc hỗ trợ tiếp tục cuộc sống khó khăn. Tình trạng người chuyển giới không thể thực hiện phẫu thuật mang tới cái nhìn tiêu cực trong tâm lí, dẫn tới nhiều hành vi trái luật pháp.

2011 la ngay tuong nho nguoi chuyen gioi tai my
Các bảng biểu, ngọn cờ lục sắc được dương cao tại ngày diễu hành (Ảnh: Elle)

Tờ Elle cho biết: "Người chuyển giới bị giết hại vì màu da, sự nữ tính sẵn có và danh tính bị xuyên tạc một cách báng bổ. Tất cả những nguy hiểm họ đối mặt sẽ khiến nhiều người chuyển giới bị sát hại hơn".

Thậm chí, nhiều đảng bảo thủ đã tăng số phiếu bầu năm 2016 nhằm tăng hóa đơn tiền phòng tắm công cộng, gạt người chuyển giới khỏi những đãi ngộ xã hội và chính phủ ban hành. Nhiều hành động đánh đạp, tra tấn người chuyển giới được xem là "thú vui bệnh hoạn" của những tay côn đồ.

2011 la ngay tuong nho nguoi chuyen gioi tai my
Bruce Jenner - chủ tịch Liên đoàn Giáo viên Hoa Kỳ đưa ra nhiều biện pháp giáo dục cải thiện nhân thức người dị tính về cộng đồng LGBTQI+ (Ảnh: Abc)

Một số báo chí nước Mỹ nêu rõ quan điểm: người chuyển giới, đặc biệt là phụ nữ chết vì thực hiện các quyền tự do, khi họ đang làm việc để đạt được công bằng như người dị tính. "Nếu chúng ta không có lòng thương yêu, hãy cho thấy ta quan tâm đến quyền tự do của họ hơn chúng ta nghĩ", tờ Elle viết.

Để cải thiện nạn phân biệt chủng tộc và những kì thị cộng đồng LGBTQI+ vẫn đang diễn ra tại Mỹ, người dân cần có những cải thiện tăng cường thông tin, hiểu biết, tham dự các cuộc diễu hành trao trả công bằng cho người chuyển giới.

XEM THÊM

2011 la ngay tuong nho nguoi chuyen gioi tai my 8 điều này sẽ giúp bạn trở thành một tomboy hoàn hảo trong mắt bạn gái

Nhiều người luôn băn khoăn làm thế nào để bản thân trở thành tomboy hoàn hảo trong mắt bạn gái. Hãy xem qua những gợi ...

2011 la ngay tuong nho nguoi chuyen gioi tai my Trọng Hữu: 'Suốt nhiều năm mới vào nghề sư phạm tôi luôn phải sống che giấu là chính mình'

Quyết định theo đuổi nghề sư phạm khi biết bản thân mình là người đồng tính sẽ gặp nhiều rào cản, nhưng thầy giáo trẻ ...

2011 la ngay tuong nho nguoi chuyen gioi tai my Câu chuyện đầy nước mắt của 'cô đào chuyển giới' dành cả đời trong đoàn lô tô

Xuất hiện trên sân khấu trong chiếc áo sơ mi giản dị, 'cô đào chuyển giới' chậm rãi kể lại quá khứ dành hơn 30 ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.