Nghề mẫu: Sau ánh hào quang là bất công, chèn ép

Cạnh tranh, chèn ép, khinh thường… là những gì người mẫu Việt phải chịu đựng phía sau những màn trình diễn xuất thần trên sàn catwalk.
nghe mau sau anh hao quang la bat cong chen ep Người mẫu Nga nhịn đói đến chết, mẹ vứt xác ra biển
nghe mau sau anh hao quang la bat cong chen ep Cát-xê cay đắng của người mẫu Việt trên sàn catwalk trong nước và quốc tế

Từ lâu, trong khái niệm của nhiều người, showbiz nói chung và trong làng mẫu nói riêng là một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Nếu như trước ánh đèn sân khấu, những cô gái chân dài luôn giúp đỡ hỗ trợ nhau thì phía sau đó lại là những câu chuyện không hồi kết về sự khinh miệt, cạnh tranh, chèn ép… mà không phải ai cũng có thể biết được.

Đã thu nhập thấp, lại còn bị khinh thường

Mới đây, trong status của mình, “bà trùm làng mẫu” Hạ Vy đã lên tiếng chia sẻ sự bức xúc của mình trước cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và thái độ cư xử kém văn hóa của NTK Xuân Thu với các người mẫu trình diễn cho BST của bà.

Cụ thể, Hạ Vy cho biết NTK Xuân Thu đã thiếu chuyên nghiệp trong quá trình lựa chọn, sàn lọc người mẫu và thậm chí là có những lời lẽ xúc phạm khi mắng chửi dàn “chân dài” là “ăn như chết đói”. Hạ Vy sẽ sẵn sàng chất vấn với Xuân Thu về vấn đề này và cô đang tìm cách đòi lại 3 triệu đồng mà phía NTK ngang nhiên cắt bỏ với lí do người mẫu ăn trong khi sắp trình diễn.

Mặc dù phía NTK Xuân Thu chưa có phản hồi gì về vụ việc này, thế nhưng chính những lời tố cáo của Hạ Vy đã mở ra một cái nhìn toàn diện hơn về thế giới của những “chân dài” sau ánh đèn sân khấu.

Ngay sau khi được công khai trên trang cá nhân của mình, status của cựu người mẫu đã nhận được sự ủng hộ đông đảo của nhiều người, trong đó có NTK Đỗ Mạnh Cường, người mẫu Lại Thanh Hương…

nghe mau sau anh hao quang la bat cong chen ep 'Bà trùm' Hạ Vy tố NTK Xuân Thu chèn ép, mắng người mẫu 'ăn như chết đói'
nghe mau sau anh hao quang la bat cong chen ep
Hạ Vy lên tiếng tố NKT Xuân Thu kém chuyên nghiệp và cư xử thiếu văn hóa đối với người mẫu.

Đây không phải là lần đầu tiên góc khuất trong nghề mẫu được phơi bày. Thời gian trước, vụ việc hàng loạt người mẫu bước ra từ chương trình Vietnam’s next top model đã không ngại lên tiếng tố cáo công ty quản lí cũ chèn ép, bóc lột sức lao động của mình. Những sự thật được phơi bày trên facebook cá nhân của Lê Thúy, Thùy Dương, Kiki Lê và đặc biệt là cựu giám khảo Xuân Lan, Đỗ Mạnh Cường đã nhận không ít sự quan tâm của khán giả.

Chính trong status của mình, các người mẫu Việt đã tố cáo BEU model, đơn vị chủ quản của Vietnam’s next top model đã ăn chặn tiền đi diễn của họ ngay khi cuộc thi kết thúc. Thậm chí, Thùy Dương còn sẵn sàng hé lộ cát-sê mà mình nhận được chỉ ở mức 1 triệu đồng cho một đêm diễn. Vì phản đối lại những chính sách của công ty, cô và các người mẫu khác vô tình có mặt trong “danh sách đen” cấm diễn trong chương trình Tuần lễ thời trang Việt Nam dù được các nhà thiết kế mời riêng.

nghe mau sau anh hao quang la bat cong chen ep Sự thật cay đắng về chuyện “cấm diễn” tại Fashion Week qua lời kể của NTK Đỗ Mạnh Cường
nghe mau sau anh hao quang la bat cong chen ep Loạt mẫu Hoàng Thùy, Lê Thúy, Kha Mỹ Vân... bị êkip Fashion Week cấm diễn?
nghe mau sau anh hao quang la bat cong chen ep
Dàn mẫu Vietnam's Next Top Model lên tiếng tố công ty quản lý cũ chèn ép và chính họ cũng bị vào "black list" cấm diễn vì dám đứng lên công khai chuyện này.

Nếu như trước đây, khi nghĩ đến nghề mẫu, người ta liên tưởng đến sự giàu có với những túi xách hàng hiệu, với những bộ quần áo đắt tiền đến từ những nhãn hàng cao cấp thì chính những vụ tranh chấp của những người trong nghề đã phần nào cho thấy được tính chất khắc nghiệt, sự khó khăn mà nhiều “chân dài” phải gánh chịu.

Trong một bài phỏng vấn, người mẫu Cao Thiên Trang đã từng có ví von rất vui là “chưa ráo mồ hôi đã hết tiền”. Cô nàng cho biết, trong hơn 6, 7 tháng đầu đi diễn, “chân dài” đã nhiều lần phải hỏi vay tiền mẹ khi đi diễn xa. “Những tháng đầu đi diễn, lương của tôi toàn âm. Đến mức tôi phải gọi điện về nhà mượn tiền mẹ. Lúc một triệu, lúc hai triệu, lương mẹ tôi mỗi tháng chừng 7 triệu đều bị tôi mượn hết” - Cao Thiên Trang chia sẻ.

Mới đây, siêu mẫu Trang Khàn trong một bài phỏng vấn cũng đã nói về mức thu nhập không mấy hậu hĩnh từ nghề mẫu đã buộc cô phải tìm đến việc kinh doanh để trang trải cuộc sống. Chính điều này đã phần nào để dư luận thấy rõ đằng sau vài phút toả sáng trên sàn catwalk, người mẫu chẳng hề sung sướng như nhiều người nghĩ.

Cạnh tranh, chèn ép là chuyện thường tình

Không chỉ đối mặt với nỗi lo về tài chính, những người mẫu còn phải chịu nhiều bất công, chèn ép từ phía công ty và cả những người đồng nghiệp của mình.

Từ lâu chuyện “chân dài” dùng thủ đoạn với nhau để đi lên đã trở thành câu chuyện không hồi kết. Người ta thường ví von rằng, sự cạnh tranh, chèn ép của giới người mẫu là chuyện thường tình. Điều đó không chỉ là những lời đồn đoán khi thời gian gần đây, hàng loạt “chân dài” đã lên tiếng đấu tố nhau khi họ phải chịu nhiều bất công từ phía đồng nghiệp.

Trở thành huấn luyện viên The Face 2017, Lan Khuê và Minh Tú khiến không ít người cảm thấy thích thú và tò mò về mối quan hệ của cả hai bởi trước đây, họ từng dính phải tin đồn bất hòa, tranh chấp nhau trong một show diễn của nhà thiết kế có tiếng.

Cụ thể, sau show diễn, Minh Tú đăng tải một đoạn chia sẻ về cảm xúc bất mãn của mình, vì bị BTC bắt thay đổi trang phục với một người đẹp khác. Theo như lối nói ám chỉ thì dân mạng dễ nhận ra nhân vật mà Minh Tú nhắc đến chính là Lan Khuê. Biết mình bị công kích, Lan Khuê cũng chẳng ngần ngại đáp trả ngay trên trang cá nhân rằng sự vụ “bắt đổi đồ” xảy ra vì bên “khách hàng” - những người chủ trì show diễn chứ không phải chủ ý của cô.

Mặc dù ngay sau đó, cả hai đã tìm được tiếng nói chung và giải quyết được mâu thuẫn, thế nhưng theo quan điểm của nhiều người, đó chỉ là “bằng mặt nhưng không bằng lòng mà thôi”.

nghe mau sau anh hao quang la bat cong chen ep
Minh Tú, Lan Khuê từng dính tin đồn bất hoà trên sàn diễn chỉ vị bị "đổi đồ" trước giờ diễn.

Hay trong đêm chung kết chương trình Vietnam’s next top model 2015, quán quân Hương Ly đã nhận không ít “gạch đá” khị bị tố là “chơi xấu”, giẫm giày cao gót lên chân Hồng Xuân để thí sinh này không hoàn thành tốt phần thi. Trước sự cố này, Hương Ly đã lên tiếng thanh minh việc xảy ra chỉ do vô tình vì bản thân cô cũng áp lực trong đêm thi. Dù vậy, lời giải thích trên không được dân mạng chấp nhận và cho rằng cạnh tranh như vậy cũng là điều bình thường!

Trong một bài phỏng vấn, Minh Triệu đã thẳng thắn nói rằng chuyện cạnh tranh trong nghề diễn ra thường xuyên và nhiều người không từ thủ đoạn để trở thành vedette.

nghe mau sau anh hao quang la bat cong chen ep
Lê Thúy từng lên tiếng bị đồng nghiệp chơi ngải hãm hại.

Khi đang trình diễn tại một show diễn có tiếng, người mẫu Lê Thúy bỗng dưng biến sắc và ngã gục làm nhiều người lo lắng. Sau khi đêm diễn kết thúc, nhiều thông tin Lê Thúy bị chơi ngải được lan truyền khắp nơi và chính cô nàng đã lên tiếng khẳng định điều này. Người mẫu Lại Thanh Hương cũng từng bị “chơi xấu” khi dính ngải khiến sức khoẻ yếu dần, khiến cô có khoảng thời gian mất tích khỏi showbiz.

Những câu chuyện không hồi kết về sự cạnh tranh của giới người mẫu khi được phanh phui ra dã khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người còn cho rằng, để có được 30 giây tỏa sáng trên sàn diễn, người mẫu đã phải đánh đổi nhiều thứ.

nghe mau sau anh hao quang la bat cong chen ep
Từ những câu chuyện trên, có thể thấy, làm việc trong giới người mẫu không hề vinh quang như nhiều người thường nghĩ. Việc cạnh tranh, chèn ép nhau, thậm chí là dùng những chiêu trò để hại đồng nghiệp vẫn thường xuyên xảy ra khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng.

Kết:

Với những sự việc được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông, những góc khuất của nghề người mẫu ít nhiều đã được công khai. Điều đó đã cho thấy rằng, sau ánh hào quang hay những bước đi điêu luyện trên sàn catwalk là giọt nước mắt, là nỗi lo về thu nhập, là nỗi sợ về sự chèn ép, cạnh tranh không có điểm dừng.

Những câu chuyện về các “chân dài” sẽ là bài học đắt giá để những cô gái trẻ có ước mơ trở thành người mẫu chuyện nghiệp học hỏi và sáng suốt hơn khi lựa chọn đường đi cho chính mình.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.