Nghệ sĩ bị giả mạo Facebook kêu gọi tiền 'ủng hộ': Người giả mạo có thể bị phạt tù

Hành vi giả mạo Facebook người nổi tiếng là vi phạm pháp luật, thậm chí có thể xử lý hình sự.

Mới đây nghệ sĩ Quốc Thuận, nghệ sĩ Hồng Vân đều đồng loạt bị tài khoản giả mạo Facebook. Các nghệ sĩ đã đăng thông báo trên Facebook để mọi người thận trọng không bị lừa gạt.

Mục đích chính của những tài khoản giả này vì muốn lợi dụng lòng tốt của các khán giả đang có ý định chuyển tiền qua tài khoản để giúp đỡ hai nghệ sĩ Lê Bình và Mai Phương bị ung thư phổi.

Quốc Thuận, Hồng Vân đã nhờ bạn bè đồng nghiệp, cư dân mạng vào báo cáo tài khoản giả mạo lên hệ thống facebook. Hiện tại, tài khoản giả mạo đã bị khóa, không còn tồn tại. Tuy nhiên, các nghệ sĩ vẫn cảnh báo đề phòng những trường hợp tiếp theo.

Quốc Thuận, Hồng Vân khẳng định chỉ có 1 tài khoản chính chủ duy nhất được tích dấu xanh. Nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ, chị cũng bị nick giả này lừa. Nick này cũng nhắn tin lừa cả Hoa hậu Đền Hùng Giáng Mi.

Cư dân mạng còn nhanh chóng phát hiện ra nick này đã giả mạo cả Đàm Vĩnh Hưng để lừa gạt kêu gọi ủng hộ Mai Phương.

nghe si bi gia mao facebook keu goi tien ung ho nguoi gia mao co the bi phat tu
Tài khoản giả mạo nghệ sĩ Quốc Thuận (Ảnh: Người Lao Động)

Hành vi giả mạo Facebook người nổi tiếng là vi phạm pháp luật, thậm chí có thể xử lý hình sự.

Thông tin về nhân thân, quyền về hình ảnh cá nhân là quan hệ dân sự, được Bộ luật dân sự năm 2015 quy định, bảo đảm và bảo vệ.

Theo đó, mọi hành vi sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác mà không được người đó đồng ý thì đều vi phạm pháp luật.

Nếu hành vi sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân đó mà chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không đáng kể thì vụ việc được giải quyết bằng quan hệ dân sự, hành chính.

Nghĩa là người sử dụng thông tin, hình ảnh trái phép của người khác phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp việc sử dụng thông tin, hình ảnh của người khác trái phép trên mạng Internet nhằm xúc phạm nghiêm trọng tới danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng tới người khác thì tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

Cụ thể, nếu với hành vi giả mạo thông tin của người khác mà không thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, không nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm uy tín của tổ chức, cá nhân thì người có hành vi giả mạo thông tin facebook của người khác vẫn có thể bị áp dụng các quy định tại Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP để xử phạt người vi phạm với mức phạt từ 20 - 30 triệu đồng.

Nếu hành vi gây hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự quy định nếu người nào dùng Facebook mạo danh người khác, rồi lừa đảo trong thương mại điện tử, kinh doanh tiền tệ, huy động vốn tín dụng, mua bán và thanh toán cổ phiếu qua mạng nhằm chiếm đoạt tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân (kêu gọi ủng hộ…) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hình phạt cho tội này có thể lên đến tù chung thân.

Ngoài ra, điều 290 Bộ luật hình sự cũng quy định về tội sử dụng mạng máy tính, viễn thông, Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản với giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, có thể chịu hình phạt tối đa là 20 năm tù.

Người bị giả mạo thông tin cần phải có thông báo công khai, chính thức về việc giả mạo đó và yêu cầu người giả mạo thông tin chấm dứt hành vi vi phạm, có thể khiếu kiện, tố cáo về việc này để cơ quan chức năng vào cuộc, giải quyết.

Bên cạnh đó, để ngăn chặn, giải quyết tình trạng giả mạo facebook, giả mạo trang thông tin điện tử của người khác, các cơ quan chức năng cần kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm, đồng thời nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của mỗi công dân để có những giải pháp cá nhân, không để tình trạng giả mạo xảy ra.

Đặc biệt, tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng tổ chức, cá nhân khác trong xã hội để cho công dân hiểu, tôn trọng người khác mà không vi phạm.

nghe si bi gia mao facebook keu goi tien ung ho nguoi gia mao co the bi phat tu Thủ tục đăng ký tạm trú tại nhà thuê

Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được ...

nghe si bi gia mao facebook keu goi tien ung ho nguoi gia mao co the bi phat tu Đi vào đường cấm bị phạt bao nhiêu tiền?

Tùy phương tiện mà người tham gia giao thông điều khiển sẽ phải chịu các mức phạt khác nhau đối với lỗi vi phạm đi ...

nghe si bi gia mao facebook keu goi tien ung ho nguoi gia mao co the bi phat tu Người chưa đủ tuổi lái xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) ...

nghe si bi gia mao facebook keu goi tien ung ho nguoi gia mao co the bi phat tu Đội mũ bảo hiểm không cài quai bị phạt bao nhiêu tiền?

Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có ...

chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.