Nghệ sĩ Thành Lộc và chuyện chưa kể về ‘sầu nữ’ Út Bạch Lan

“Đối với sân khấu cải lương Việt Nam, mỗi người có một màu sắc rất riêng biệt và màu của cô Út Bạch Lan là màu khó ai có thể sánh bằng”, nghệ sĩ Thành Lộc chia sẻ.
nghe si thanh loc va chuyen chua ke ve sau nu ut bach lan ‘Sầu nữ’ Út Bạch Lan qua đời
nghe si thanh loc va chuyen chua ke ve sau nu ut bach lan 'Sầu nữ' Út Bạch Lan qua đời: Tiếc thương một đóa lan gầy...
nghe si thanh loc va chuyen chua ke ve sau nu ut bach lan Con gái Út Bạch Lan: 'Má đau nhưng cố giấu đến khi ra đi…'
nghe si thanh loc va chuyen chua ke ve sau nu ut bach lan
Nghệ sĩ Thành Lộc (đội nón đen) đến viếng "sầu nữ" Út Bạch Lan.

Sau khi linh cữu của nghệ sĩ Út Bạch Lan được đưa đến chùa để làm tang lễ thì lần lượt các nghệ sĩ Việt đến viếng thăm. Trong số đó có nghệ sĩ Thành Lộc. Anh đến thắp nhang cầu nguyện cho linh hồn “cây đại thụ” của sân khấu cải lương được an nghỉ nơi cửa Phật. Sau đó lặng lẽ ngồi một góc phía khu vực dành cho khách đến viếng thăm, chúng tôi mới có dịp trò chuyện cùng anh về những kỷ niệm mà anh đã từng gắn bó với “sầu nữ” Út Bạch Lan.

Tưởng khó gần nhưng lại gần đến khó tưởng…

Nghệ sĩ Thành Lộc chia sẻ: “Tôi có một kỷ niệm đối với nghệ sĩ Út Bạch Lan rất khó có thể quên được. Đó là khi tôi còn nhỏ, nghe danh nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ cải lương thì ít nhiều trong đầu tôi cũng nghĩ rằng họ khó gần và rất kiểu “ngôi sao”. Nhưng mà đến khi có dịp may mắn được làm việc chung với cô tôi mới vỡ lẽ. Lúc này cũng hơn 10 năm rồi, tôi có tham gia một trích đoạn cải lương và đóng vai con của cô.

Khi đó, cô Út vào vai một bà mẹ có rất nhiều người con, còn tôi đóng vai một người con út bị bệnh tâm thần của cô và được mẹ dồn hết tình cảm cho mình. Khi này, được làm việc chung với cô Út tôi mới thật sự bất ngờ, cô Út hiền lắm, hiền đúng như cái tên của cổ vậy".

"Ở cô có một điều đặc biệt nữa, đó là nếu ai mà hát hay, thành danh và có tài năng thật sự, dù là thế hệ hậu bối thì cô đều có một cái sự ưu ái, hay nói cường điệu một chút là cô dành sự khâm phục của mình cho họ. Điều này khiến tôi nhận ra là do bản thân thế hệ trẻ mình đã tự tạo khoảng cách với người lớn, chứ thật ra những người như cô Út Bạch Lan, chỉ cần tiếp xúc với cô một lần là sẽ yêu ngay lập tức", nghệ sĩ Thành Lộc kể.

nghe si thanh loc va chuyen chua ke ve sau nu ut bach lan
Cô Út Bạch Lan không bao giờ giữ một khoảng cách nào đối với đàn em hay thế hệ sau của mình…

Nghệ sĩ Thành Lộc nói thêm: "Sau này, chúng tôi có làm một chương trình cải lương và cô đã đứng ở dưới khán đài xem như một người khán giả. Rồi sau đó cô vào hậu trường thăm hỏi tất cả mọi người. Người ta hay nói là “những nghệ sĩ ngôi sao thì thường rất kiêu kỳ”, nhưng tôi lại thấy ở cô không có một chút gì là như thế. Chính điều đó càng làm chúng tôi kính trọng hơn những người nghệ sĩ cải lương bậc tiền bối của mình như cô. Thật ra, cái tính kiêu kỳ, chảnh chọe mà người ta hay nói chắc chỉ có ở thế hệ nghệ sĩ chúng tôi thôi.

Những người nghệ sĩ miền Nam thời ấy họ không kiêu kỳ nhưng lại thường hay bị mang tiếng như vậy. Tôi có dịp gặp cô Út Bạch Lan, chị Thanh Nga, chú Thành Được… thì những người này hoàn toàn không có điều mà người ta hay đồn. Ở họ có một sự khiêm tốn rất đáng nể. Và cái nhân cách ấy có sẳn từ trong máu chứ người ta không cố tình tạo ra nó. Cô Út Bạch Lan ra đi, đó chỉ là thể xác chứ về ánh sáng và nhân cách sống của cô chắc chắn sẽ còn ảnh hưởng đến chúng tôi mãi tới sau này…”.

nghe si thanh loc va chuyen chua ke ve sau nu ut bach lan
Với nghệ sĩ Thành Lộc, những người nghệ sĩ ngày xưa như cô Út Bạch Lan thường rất là bình dân và chỉ khi ở gần họ mới nhận thấy được điều đó.

Sống ẩn mình chứ không thích phô trương…

Trong suy nghĩ của nghệ sĩ Thạnh Lộc thì phong cách hát của cô Út Bạch Lan không có sự màu mè mà nghe mùi mẫn rất tự nhiên. Cô không cố tình hát hay luyến láy như rất nhiều nghệ sĩ cải lương bây giờ. Tôi thấy những nghệ sĩ bây giờ thường hay “hóa trang” cho giọng hát của mình. Còn giọng hát của cô Út Bạch Lan hay nhiều nghệ sĩ khác cùng thời hoàn toàn được hát một cách rất mộc mạc, cái “hồn” họ thế nào thì họ hát như thế ấy, không hề trang điểm. Và đó là cái điều rất hiếm tìm được ở thời buổi hiện nay.

"Cô Út Bạch Lan khiêm tốn lắm, cô chưa bao giờ làm phách với ai, cũng không chứng tỏ mình là một nghệ sĩ tài danh. Mà cái tài danh ấy tự bộc phát từ chính bản thân cô thôi. Không chỉ vậy, khi nói chuyện với ai bất cứ ai dù tiền bối hay hậu bối cô cũng đều “dạ thưa” đầu tiên. Đó là cái điều mà tôi nghĩ thế hệ nghệ sĩ chúng tôi cần phải học hỏi" nghệ sĩ Thành Lộc tâm sự.

nghe si thanh loc va chuyen chua ke ve sau nu ut bach lan

Ở cô có một sự tôn trọng rất đặc biệt đối với mọi người dù là hậu bối của mình…

Nghệ sĩ Thạnh Lộc cũng kể rằng, cô Út Bạch Lan là người không bao giờ nghĩ về danh phận, cho nên nếu hỏi về sự trăn trở của cô đối với nền cải lương thì tôi nghĩ nó cũng chỉ là sự trăn trở của một người “không biết mình có thể làm gì hơn…” thôi. Nhưng, trong tất cả các hoạt động với mục đích làm cho cải lương Việt Nam vực dậy, nếu mọi người cần đến cô và trong điều kiện sức khỏe cho phép thì cô nhận lời ngay lập tức mà cần không suy nghĩ gì.

Cô không bao giờ đặt vấn đề về cat-xê gì cả. Cô nhận lời hát, ai đưa bao nhiêu thì cô lấy bấy nhiêu. Mà theo tôi được biết thì, ngay từ thời vàng son cô Út Bạch Lan cũng không quan trọng hay đòi hỏi chuyện cát-xê. Đó là điều mà hậu bối chúng tôi… thua. Những người trẻ chúng tôi bây giờ, trước khi làm việc gì thường đặt vấn đề là “bao nhiêu?”, nên tôi thấy đó là điều rất đáng khâm phục ở cô.

nghe si thanh loc va chuyen chua ke ve sau nu ut bach lan
Và hình ảnh cô Út trong tôi vẫn luôn là một người phụ nữ rất nhỏ nhẹ, khiêm tốn, dịu dàng, luôn ẩn mình chứ không phô trương…

"Sự ra đi của cô Út Bạch Lan, nếu nói về nghệ thuật, thì đó là một mất mát vô cùng lớn. Tôi nghĩ, sẽ không thể nào tìm được một sầu nữ thứ hai có thể thay thế cô trong lĩnh vực cải lương. Nhưng nếu nói về mặt sức khỏe thì tôi nghĩ đó là một sự giải thoát. Vì cô đã phải chịu đau đớn quá nhiều trong một thời gian dài vừa qua rồi. Sẽ đau cho người ở lại, nhưng cuộc đời, ai rồi cũng phải bước qua cánh cửa ấy… Chỉ mong cô luôn được an nhiên ở thế giới bên kia", nghệ sĩ Thành Lộc trải lòng.

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.