Vì sao nghệ sĩ hải ngoại và thế giới ồ ạt đến Việt Nam?
Yêu thích những bản nhạc đi cùng năm tháng là một sở thích của rất nhiều người yêu nhạc. Vì thế họ luôn có nhu cầu thưởng thức lại những ca khúc từ thời “cổ lai hy” bởi dòng nhạc đó đã đi cùng với tuổi thơ và nhiều giai đoạn của họ trong cuộc đời. Nhóm khán giả này thường là những người lớn tuổi, khi còn nhỏ được tiếp cận với âm nhạc trong nước và thế giới nhưng không có dịp được xem trực tiếp những thần tượng âm nhạc mà mình hâm mộ thời kì đó.
Một loại nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và giọng ca đình đám ở hải ngoại về Việt Nam biểu diễn trong năm 2016. |
Thế giới thì có Modern Talking, Boney M, Smokie... khiến giới mộ điệu phát cuồng vì âm nhạc của họ những năm 80 – 90. Có thể người nghe không hiểu lời ca khúc, cũng không nhớ tên bài hát, nhưng chỉ cần giai điệu vang lên, là khán giả như “nằm lòng”. Những ca khúc của các nhóm nhạc này từ thành thị đến nông thôn Việt Nam không ai là không nghe ở thời kì đó.
Những năm 80 được coi là thời kì vàng của của dòng nhạc bolero cho dù dòng nhạc này đã “chảy” trước đó rất lâu. Một loạt nghệ sĩ thành danh ở dòng nhạc sến này như: Duy Khánh, Chế Linh, Hương Lan, Thanh Tuyền, Khánh Ly, Giao Linh... đã có một vị trí vững chắc trong lòng khán giả. Họ định cư ở nước ngoài và không có dịp trở về Việt Nam, cũng như sự hạn chế của chính quyền về bolero khiến cho công chúng không được thỏa mãn phần nhìn mà chỉ thỏa mãn về phần nghe.
Chính vì 2 nguyên nhân đó mà khán giả lớn tuổi ở Việt Nam luôn “đói” những show diễn của nhóm nghệ sĩ này. Nắm bắt được khao khát “hoài niệm” bằng âm nhạc nên các nhà sản xuất đã mời những ngôi sao vang bóng một thời này quay trở lại Việt Nam để chiều lòng “thượng đế Việt”.
Tranh thủ "tận thu" và sống lại thời "vang bóng"
Các nghệ sĩ nổi tiếng một thời (kể cả hải ngoại và thế giới) giờ đã lên lão niên, phong độ cũng giảm sút mươi phần, sức hút trên sân khấu chính là sự vang bóng của họ ở thời kì đỉnh cao chứ không phải là chính họ ở hiện tại. Thomas Anders, Chris Norman hay Boney M đã ở tuổi xế bóng, nhưng điều đó không làm giảm đi sự hào hứng và nồng nhiệt của khán giả với âm nhạc huyền thoại một thời.
Đêm nhạc của Boney M tại Việt Nam kín ghế khán giả dù giá vé rất đắt |
Ở địa hạt nhạc bolero, các giọng ca huyền thoại một thời dù ở tuổi xưa nay hiếm nhưng vẫn đủ sức trở thành “bảo chứng doanh thu” của đêm nhạc. Chế Linh, Khánh Ly... là hai nghệ sĩ không lo ế vé khi tổ chức liveshow tại Việt Nam, bởi vì sự hâm mộ cuồng nhiệt của các khán giả lớn tuổi, thừa tiền và thiếu hồi ức đẹp luôn luôn dành cho họ ở trạng thái cao nhất.
Sự háo hức của khán giả lớn tuổi cũng khiến nhóm nghệ sĩ gạo cội được mùa “tận thu” dù đã qua thời vang bóng.
Khán giả được gì? Làng nhạc Việt mất gì?
Khán giả lớn tuổi được “vẫy vùng” trong hoài niệm và thỏa mãn cái thiếu thốn thời “bao cấp” của mình. Đó chính là cái được nhất của nhóm khán giả cao tuổi năm xưa chỉ được nghe mà chưa được nhìn.
Nhưng với làng nhạc Việt, sự trở lại của các huyền thoại âm nhạc thế giới khi đã đi qua thời kì đỉnh cao chẳng mang lại tác động tích cực nào cho âm nhạc Việt Nam. Những show diễn đó chỉ đơn thuần là sống lại “hồi ức”, không hơn. Những giá trị âm nhạc xưa cũ không tác động vào thị trường âm nhạc Việt, cũng không xoay chuyển hay khiến giới chuyên môn phải nhìn nhận thực trạng. Sự trở lại của các ngôi sao hải ngoại với hơi thở bolero xưa cũ cũng vậy, nó chỉ chứng minh một điều rằng sự sáng tạo âm nhạc ở họ đã không còn nữa, và khán giả Việt đang mất đi sự háo hức với âm nhạc hiện đại, nên tạm đặt tình yêu vào những điều đã cũ.