Nghệ sĩ Việt bàng hoàng trước tin diễn viên hài Mạnh Tràng qua đời

Nhiều đồng nghiệp thân thiết với nghệ sĩ hài Mạnh Tràng đã vô cùng bàng hoàng khi hay tin anh qua đời vào rạng sáng ngày 7/1. 

Sau thời gian dài điều trị bệnh ung thư, nghệ sĩ hài Mạnh Tràng đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 0h20 ngày 7/1 tại bệnh viện. Dù biết Mạnh Tràng bệnh nặng đã nhiều năm qua nhưng sự ra đi của nam nghệ sĩ vẫn khiến làng kịch nghệ bàng hoàng, không ai tin rằng "ông bầu" sân khấu Kịch Sài Gòn nay đã không còn nữa.

Nỗi buồn này lại càng xót xa hơn khi nghệ sĩ Mạnh Tràng không thể chờ đến ngày được trao tặng danh hiệu NSƯT dẫu anh đã có tên trong danh sách đề cử được Hội đồng cấp Nhà nước phê duyệt vừa qua.

nghe si viet bang hoang truoc tin dien vien hai manh trang qua doi
Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng mất ở tuổi 53 vì bệnh ung thư

Có thể nói, sự ra đi của nghệ sĩ Mạnh Tràng là nỗi mất mát lớn với sân khấu kịch phía Nam nói chung và sân khấu Kịch Sài Gòn nói riêng. Bởi từ lâu, Mạnh Tràng chính là người truyền cảm hứng, động lực và "giữ lửa nồi cơm" chung của nhân viên sân khấu Kịch Sài Gòn.

Những ngày tháng cuối đời, dù biết bản thân mắc bệnh nặng, xanh xao, gầy gò vì sụt cân nhưng nghệ sĩ Mạnh Tràng vẫn miệt mài với sâu khấu, với vở diễn, nhân vật để cống hiến phục vụ khán giả. Và dù ở hoàn cảnh khó khăn ra sao, nghệ sĩ Mạnh Tràng vẫn cố gắng dàn dựng và tạo đất diễn cho thế hệ diễn viên trẻ.

Chia sẻ với báo Pháp luật và Xã hội những suy nghĩ về người đàn anh đáng kính, diễn viên hài Tiến Luật cho biết: "Anh Mạnh Tràng là người rất yêu nghề và say mê với nghề. Trong giai đoạn sân khấu kịch gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc duy trì và điều hành một sân khấu để đêm nào cũng sáng đèn, thu hút khán giả như Kịch Sài Gòn là điều không hề dễ nhưng anh Tràng đã làm được trên cương vị Giám đốc sân khấu Kịch Sài Gòn. Làm được như vậy cho thấy, nghệ sĩ Mạnh Tràng là người rất bản lĩnh và giỏi. Tôi học được ở anh lòng yêu nghề và say nghề dữ dội".

nghe si viet bang hoang truoc tin dien vien hai manh trang qua doi
Diễn viên Tiến Luật

Nhớ lại kỉ niệm khó quên với nghệ sĩ Mạnh Tràng lúc sinh thời, diễn viên Tiến Luật nghẹn ngào tiết lộ: "Cách đây khoảng 6-7 năm trước, lúc đó là gần tết, anh Mạnh Tràng có mời nhóm hài của tôi về diễn tết ở Kịch Sài Gòn. Tôi nhớ lúc đó, vở diễn nào của nhóm hài nào, anh Mạnh Tràng cũng đều ngồi trong "cánh gà", lén vén màn sân khấu ra xem chúng tôi diễn. Sau đó, khi vào hậu trường, anh khen và góp ý cho từng nhóm biết vở diễn của mình vui chỗ nào, diễn tốt hay chưa, cần điều chỉnh ra sao... Tôi nhìn thấy ở anh lòng say mê nghề và sự cầu tiến, nhiệt tình".

Là người đồng nghiệp thân thiết đã nhiều năm, diễn viên hài Lê Quốc Nam không giấu được sự xúc động trước sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Mạnh Tràng. Lê Quốc Nam cho biết sáng hôm qua anh vẫn còn nhắn tin và trò chuyện với Mạnh Tràng, thế nhưng đến khuya cùng ngày, "ông bầu" sân khấu Kịch Sài Gòn lên cơn mệt và đã ra đi mãi mãi ở tuổi 53.

nghe si viet bang hoang truoc tin dien vien hai manh trang qua doi
Diễn viên Lê Quốc Nam

Bày tỏ với báo Pháp luật và Xã hội, diễn viên Lê Quốc Nam nói: "Tôi hay tin Mạnh Tràng mắc bệnh nặng lâu rồi nhưng anh ấy giấu không muốn ai biết. Cách đây khoảng một năm, bệnh của Mạnh Tràng trở nặng hơn tưởng chừng như không qua khỏi nhưng cuối cùng anh đã gắng gượng qua được.

Với tôi, Mạnh Tràng là một "ca lạ" của sân khấu kịch bởi những bạn bè cùng thời, không ai tin anh ấy có thể làm diễn viên được. Nhưng Mạnh Tràng vẫn cố gắng mày mò học hỏi và đến hôm nay anh ấy đã trở thành một diễn viên thành công. Từ một người không có năng khiếu diễn xuất nhưng với lòng đam mê nghệ thuật, Mạnh Tràng đã vượt qua được hết mọi khó khăn để có được thành công.

Tôi có dịp làm việc với Mạnh Tràng khi anh đảm nhận vai trò biên tập nội dung cho sân khấu hài 135 Hai Bà Trưng, TP HCM vào khoảng những năm 1990. Trong công việc, nghệ sĩ Mạnh Tràng là người rất nguyên tắc. Bên cạnh đó, anh ấy còn là người đam mê chinh phục thử thách để đạt đến thành công. Tôi còn nhớ mỗi lần gặp Mạnh Tràng, tôi hay chọc ảnh rằng: "Anh sẽ là nghệ sĩ ưu tú chắc luôn", lúc đó ảnh háo hức hỏi lại tôi rằng: "Thiệt không Nam?". Và thực tế là ngày hôm nay, Mạnh Tràng đã là NSƯT".

Khi hay tin nghệ sĩ hài Mạnh Tràng qua đời, trên trang cá nhân, diễn viên Anh Đức không giấu được sự bàng hoàng. Anh viết: “Bàng hoàng quá! Lại một nghệ sĩ nữa ra đi. Nghệ Sĩ Mạnh Tràng tuy không được khán giả nhắc đến nhiều, nhưng với tôi anh là người hiền lành và luôn nhiệt huyết với nghề, đặc biệt là với sân khấu Kịch Sài Gòn. Những ngày đầu tiên khi tôi mới vào nghề thì tôi đã được biết anh và có 1 quãng thời gian dài cộng tác cùng anh. Tấm hình này cũng là do tôi chụp cho anh trong khoảng thời gian ấy. Cho dù có như thế nào đi nữa, tôi cũng luôn nhớ những nét diễn rất riêng của anh. Mong anh ra đi thanh thản!”.

nghe si viet bang hoang truoc tin dien vien hai manh trang qua doi
Diễn viên Lê Tuấn Anh

Trong khi đó, ông xã NSND Hồng Vân - diễn viên Lê Tuấn Anh không tin chuyện Mạnh Tràng ra đi là sự thật. Anh nghẹn ngào bày tỏ: "Nửa đêm, được Phước Sang báo hung tin, bàng hoàng chẳng thể nào nghĩ đó là sự thật. Thương quá, Mạnh Tràng ơi... Sau bao ngày kiên cường chống chọi với bệnh tật, nghệ sĩ Mạnh Tràng đã bỏ cõi tạm ra đi để về với chốn vĩnh hằng, ra đi trong sự tiếc thương vô hạn của gia đình, huynh đệ, của khán giả luôn yêu mến một nghệ sĩ tài năng, hiền lành, giản dị. Thành kính phân ưu cùng chị Năm, gia đình Phước Sang. Vô cùng thương tiếc một người bạn đáng mến”.

Dành nhiều tình cảm và sự quý trọng đối với nghệ sĩ Mạnh Tràng, diễn viên Gia Bảo đã bày tỏ trên trang cá nhân niềm thương tiếc trước sự ra đi của người anh lớn trong nghề.

“Chú đi thanh thản nha! Rất nhiều kỉ niệm ở Kịch Sài Gòn xưa! Vui có, buồn có... nhưng thôi bỏ qua hết chú hen! Sẽ giữ lại những gì đẹp và vui vẻ nhất trong tâm hồn!", Gia Bảo viết.

Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng tên thật là Nguyễn Mạnh Tràng, sinh năm 1966. Anh tốt nghiệp trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP HCM khoa diễn viên năm 1986 cùng lớp với những người bạn nay đã nổi danh như: ca sĩ Ngọc Sơn, Lý Hải, Trần Sang, diễn viên Quyền Linh, MC Thành Bỉ... Mạnh Tràng hiện là là giám đốc, đồng thời là "ông bầu" của sân khấu Kịch Sài Gòn.

Ngoài ra, Mạnh Tràng còn là gương mặt nghệ sĩ hài quen thuộc với khán giả qua nhiều vở diễn nổi tiếng như: Quỷ ám, Vàng ơi là vàng, Bến đục bến trong, Em lấy chồng xứ lạ, Lặng lẽ khóc cười, Điệp khúc chồng xa... Dù chỉ đảm nhận những vai nhỏ nhưng anh luôn biết cách mang đến tiếng cười cho khán giả bởi tài ứng biến có duyên.

Tang lễ của nghệ sĩ hài Mạnh Tràng sẽ được tổ chức tại Nhà vãng sanh chùa Vĩnh Nghiêm.

nghe si viet bang hoang truoc tin dien vien hai manh trang qua doi Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng: chàng 'kép phụ' một đời tận tụy với sân khấu kịch

Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng gắn bó với sân khấu Kịch Sài Gòn nhiều năm với những đóng góp quan trọng thay đổi xu hướng ...

nghe si viet bang hoang truoc tin dien vien hai manh trang qua doi Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng đột ngột qua đời ở tuổi 53

Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng ngày 7/1, tại bệnh viện Đại học Y Dược, TP HCM.

nghe si viet bang hoang truoc tin dien vien hai manh trang qua doi Nghệ sĩ Chí Trung sẽ tham gia Táo quân 2019?

Bức ảnh nghệ sĩ Chí Trung chụp cùng Xuân Bắc tại Đài truyền hình Việt Nam khiến khán giả thắc mắc liệu nam danh hài ...

nghe si viet bang hoang truoc tin dien vien hai manh trang qua doi Nhiều nghệ sĩ khóc nghẹn tiễn đưa NSND Anh Tú về nơi an nghỉ cuối cùng

Chiều 3/1, rất nhiều nghệ sĩ ở miền Bắc đã tiễn đưa NSND Anh Tú về nơi an nghỉ cuối cùng tại Hòa Bình.

nghe si viet bang hoang truoc tin dien vien hai manh trang qua doi Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận nói gì về việc Hoa Vinh lọt top đề cử 'Nghệ sĩ mới của năm'?

Việc "hiện tượng mạng" Hoa Vinh bất ngờ xuất hiện trong bảng đề cử top 5 hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm" giải thưởng ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Mục tiêu lãi sau thuế 35.000 tỷ đồng
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Vinhomes trình cổ đông kế hoạch doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 4% so với kết quả năm 2023.