Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng: chàng 'kép phụ' một đời tận tụy với sân khấu kịch

Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng gắn bó với sân khấu Kịch Sài Gòn nhiều năm với những đóng góp quan trọng thay đổi xu hướng nghệ thuật giải trí nơi phố thị xa hoa, ngay cả khi khán giả quay lưng với loại hình giải trí cũ kĩ, không còn nhiều mới mẻ này.
nghe si hai manh trang chang kep phu mot doi tan tuy voi san khau kich Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng đột ngột qua đời ở tuổi 53
nghe si hai manh trang chang kep phu mot doi tan tuy voi san khau kich Nghệ sĩ Việt bàng hoàng trước tin diễn viên hài Mạnh Tràng qua đời

Thông tin nghệ sĩ hài Mạnh Tràng qua đời tối 6/1 sau một thời gian dài chiến đấu căn bệnh ung thư khiến nhiều ngôi sao, khán giả không khỏi xót xa. Đương nhiệm là "ông bầu" sân khấu Kịch Sài Gòn, nam diễn viên hài có nhiều đóng góp to lớn trong việc xây dựng lại tên tuổi, xu hướng giải trí của người dân TP HCM. Vì vậy, Mạnh Tràng được xem là nghệ sĩ tạo dựng được niềm tin và định hình phong cách diễn xuất rất riêng trong lòng khán giả.

nghe si hai manh trang chang kep phu mot doi tan tuy voi san khau kich

Ông bầu sân khấu Kịch Sài Gòn qua đời ở tuổi 53 (Ảnh: Nld)

Theo đuổi nghiệp diễn bất chấp lời chê bai ngoại hình

Đến với nghiệp diễn xuất từ thuở thiếu thời, Mạnh Tràng được đánh giá là người có số phận và bước đường may mắn khi phát triển nghệ thuật, ghi dấu trong lòng khán giả với những tiểu phẩm, vai diễn riêng. Với ngoại hình không mấy cao, thon thả, ngày anh theo học Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 TP HCM (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM) nhiều đồng nghiệp khuyên từ bỏ.

Khát khao làm nghề, đam mê được diễn, thể hiện trên sân khấu, Mạnh Tràng biến những bất lợi thành ưu thế, thể hiện những vai diễn nội tâm với phong thái trưởng thành, trải nghiệm. Anh ham học hỏi, chăm chỉ tìm hiểu cách diễn xuất, thể hiện tâm trạng, suy nghĩ và đặt tâm hồn trong nhân vật. Mạnh Tràng không ngại học hỏi thế hệ đàn anh, chị với nhiều kinh nghiệm hay cả lứa nghệ sĩ trẻ với xu hướng đời sống tươi mới.

nghe si hai manh trang chang kep phu mot doi tan tuy voi san khau kich
Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng không được đánh giá cao về ngoại hình (Ảnh: Zing)

Nam danh hài từng chia sẻ việc thất nghiệp sau khi tốt nghiệp Đại học: "Để có cơm ăn, tôi phải làm công việc vá xe đạp ở lề đường". Nhờ duyên gặp gỡ và sự giúp đỡ của đạo diễn Hữu Luân, Mạnh Tràng quay trở lại với sân khấu kịch với khởi điểm lập nhóm hài Tuổi Đôi Mươi cùng nhiều nghệ sĩ Hoàng Sơn, Phước Sang, Mai Dũng...

Nghệ sĩ hài Mạnh Trạng trong vở kịch "Quỷ ám"

Anh bồi hồi chia sẻ ngày được trở lại với nghiệp diễn với khoảnh khắc đưa tay cúi chào, nói với thầy Hữu Luân rằng: "Em nhớ nghề lắm nhưng nghề không chấp nhận em". Từ một chàng sinh viên có ngoại hình kém hấp dẫn, anh dần khẳng định tài năng và phong cách riêng qua nhiều vở kịch tại sân khấu hài 135 Hai Bà Trưng. Anh nói: "Tôi mang ơn thầy Hữu Luân, nếu không có thầy, tôi không có cơ hội theo nghề diễn như hôm nay".

Gây dựng lại sân khấu Kịch Sài Gòn

Gắn bó với sân khấu Kịch Sài Gòn gần 10 năm, Mạnh Tràng từng chia sẻ trên báo chí rằng: "Tôi dù bệnh phải điều trị dài hạn nhưng vẫn không dám rời bỏ sàn diễn. Một năm sân khấu chúng tôi chỉ nghỉ 3 ngày cận tết, còn lại thì năm nào cũng mở màn mỗi ngày 4 suất". Nam diễn viên hài đam mê với nghiệp, tận tâm cùng sân khấu Kịch Sài Gòn mặc bệnh tật tàn phá cơ thể, sức khỏe suy giảm. Tình yêu của anh với nghề, trân trọng từng khán giả ngồi tại hàng ghế dưới khán phòng không bao giờ nguôi.

nghe si hai manh trang chang kep phu mot doi tan tuy voi san khau kich
Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng có nhiều đóng góp to lớn với sân khấu Kịch Sài Gòn (Ảnh: Nld)

Tiếp quản sân khấu Kịch Sài Gòn từ "ông bầu" Phước Sang, Mạnh Tràng có nhiều lợi thế gây dựng lại sự nghiệp từ em vợ khi địa điểm, xu hướng thị hiếu khán giả sát với độ tuổi, những điều anh hướng tới. Tuy nhiên, có những áp lực về cách quản lí, sử dụng triệt để ưu thế nhà hát là điều nam danh hài vướng mắc.

Nhằm duy trì và nuôi sống nghệ sĩ trong đoàn, anh bắt buộc thay đổi tư duy diễn xuất, xây dựng kịch bản nhằm phục vụ khán giả hiện tại. Nam diễn viên hài từng chia sẻ: "Dòng kịch tôi chọn cũng xuất phát từ nhu cầu khán giả, dựa theo thị hiếu và điều chỉnh để kịch mục sinh động...".

Thậm chí, Mạnh Tràng áp dụng công nghệ hiện đại nhằm giảm thiểu tối đa bất lợi của khán giả khi thưởng thức kịch như áp dụng hình thức bán vé qua mạng, giảm giá. Vì vậy, số lượng người xem được tăng cao, nghệ sĩ có "đất diễn" và cảm hứng mới trong lao động.

nghe si hai manh trang chang kep phu mot doi tan tuy voi san khau kich
Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng trong vở kịch "Quỷ ám" nổi tiếng (Ảnh: Zing)

Không chỉ thay đổi cách làm việc, tư duy xây dựng kịch bản, Mạnh Tràng tham gia trực tiếp quá trình chỉnh sửa kịch bản nhằm đưa vấn đề thời sự, điều cốt lõi trong xã hội và những giá trị đạo đức, nhân văn tích cực gửi gắm tới khán giả của mình. Khi nghệ thuật sân khấu thoái trào với khán giả Việt Nam, đặc biệt nhân dân Sài Gòn, nam diễn viên hài luôn tìm cách ứng biến, khiến sân khấu kịch trở nên thu hút, hấp dẫn hơn. Với anh, đam mê diễn xuất và sự tận tâm với sân khấu Kịch Sài Gòn gắn bó đến tận hơi thở cuối cùng.

Ngay cả khi bệnh tình trở nên nặng hơn, anh vẫn gắng gượng với những vai diễn cuối đời. Mạnh Tràng từng tâm sự: "Nhiều khán giả biết tôi bệnh nên sau những suất diễn đã vào hậu trường thăm hỏi, động viên. Tôi xúc động lắm! Cảm ơn những tình cảm tốt đẹp đã dành cho tôi và thương hiệu Kịch Sài Gòn. Mùa bóng đá hiện nay mà chúng tôi vẫn mở màn đủ suất, khán giả vẫn đến đông là một điều rất hạnh phúc".

XEM THÊM

nghe si hai manh trang chang kep phu mot doi tan tuy voi san khau kich Nghệ sĩ Việt bàng hoàng trước tin diễn viên hài Mạnh Tràng qua đời

Nhiều đồng nghiệp thân thiết với nghệ sĩ hài Mạnh Tràng đã vô cùng bàng hoàng khi hay tin anh qua đời vào rạng sáng ...

nghe si hai manh trang chang kep phu mot doi tan tuy voi san khau kich Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng đột ngột qua đời ở tuổi 53

Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng ngày 7/1, tại bệnh viện Đại học Y Dược, TP HCM.

nghe si hai manh trang chang kep phu mot doi tan tuy voi san khau kich Kịch bản Táo quân 2019 có gì hấp dẫn hơn những năm trước?

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết âm lịch, cái tết cổ truyền được người dân mong đợi. Là món ăn tinh thần ...

nghe si hai manh trang chang kep phu mot doi tan tuy voi san khau kich Ơn giời cậu đây rồi 2018: Khách mời nhẵn mặt, kịch bản nhạt nhẽo

Từng là game show hài đình đám, được khán giả yêu thích nhưng đến mùa 5, Ơn giời cậu đây rồi không tránh khỏi sự ...

nghe si hai manh trang chang kep phu mot doi tan tuy voi san khau kich Tang lễ của NSND Anh Tú sẽ được tổ chức vào ngày 24/12

Sáng 21/12, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã họp bàn với Nhà hát kịch Việt Nam và gia đình NSND Anh Tú ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.