Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận nói gì về việc Hoa Vinh lọt top đề cử 'Nghệ sĩ mới của năm'?

Việc "hiện tượng mạng" Hoa Vinh bất ngờ xuất hiện trong bảng đề cử top 5 hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm" giải thưởng Zing music awards 2018 đã không nhận được sự đồng tình từ nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận - thành viên Hội đồng nghệ thuật. 

Chiều 3/1, tại buổi họp báo công bố các hạng mục giải thưởng Zing music awards 2018 (ZMA), "hiện tượng mạng" Hoa Vinh đã bất ngờ có tên trong danh sách top 5 Nghệ sĩ mới của năm cùng các nhân tố khác như: Đạt G, Hiền Hồ, Orange và Osad. Theo BTC ZMA, kết quả top 5 Nghệ sĩ mới của năm được chọn ra từ việc thống kê số lần nghệ sĩ có ca khúc chạm đỉnh Zing Chart và lượt người nghe ca khúc từ trang nghe nhạc trực tuyến Zing Mp3.

nhac si nguyen hong thuan noi gi ve viec hoa vinh lot top de cu nghe si moi cua nam
"Hiện tượng mạng" Hoa Vinh

Tuy nhiên trong năm qua, Hoa Vinh liên tiếp vướng nhiều lùm xùm về đời tư như việc ứng xử kém văn hóa trên mạng xã hội, phát ngôn trịch thượng và mới đây nhất là bị tố làm một cô gái mang bầu nhưng chối bỏ trách nhiệm. Điều đó khiến hình ảnh của anh xấu đi trong mắt công chúng, thậm chí một bộ phận khán giả còn kêu gọi tẩy chay và không công nhận Hoa Vinh là ca sĩ.

Bên cạnh đó, hoạt động nghệ thuật của "hiện tượng mạng" này cũng không mấy ấn tượng với công chúng. Vì vậy, việc anh xuất hiện trong đề cử Nghệ sĩ mới của năm giải thưởng ZMA 2018 khiến không ít người bất ngờ và tranh cãi.

Ở góc độ người làm chuyên môn và là thành viên của Hội đồng nghệ thuật ZMA năm nay, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận đã có những chia sẻ cởi mở về những tranh cãi xoay quanh các hạng mục đề cử.

nhac si nguyen hong thuan noi gi ve viec hoa vinh lot top de cu nghe si moi cua nam
Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận

Trước việc Hoa Vinh được đề cử trong top 5 Nghệ sĩ mới của năm, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận thẳng thắn nhận định: "Trước giờ tôi không quan tâm đến chuyện đời tư của nghệ sĩ khác nên trường hợp của Hoa Vinh thì tôi chỉ nêu ý kiến ở góc độ chuyên môn. Nếu xét trong năm qua thì Hoa Vinh hoạt động nghệ thuật không mấy nổi bật so với các nghệ sĩ nằm trong top 5. Về phong cách âm nhạc của Hoa Vinh cũng không có gì mới so với xu hướng chung và cũng khá quen thuộc với mọi người. Nếu để bình chọn Hoa Vinh vào top 5 thì cá nhân tôi sẽ không chọn.

Ở đây, tôi và Hoa Vinh không có vấn đề gì về mối quan hệ cá nhân nên nếu xét về các yếu tố chuyên môn, so với mặt bằng chung của showbiz Việt năm vừa qua thì có nhiều nhân tố khác có những cống hiến nổi bật hơn, hoạt động nhiều hơn và sáng tạo hơn nên tôi thấy họ xứng đáng hơn. Còn vấn đề lùm xùm về đời tư của nghệ sĩ thì tôi nói thật nghệ sĩ nào cũng có nên nếu chỉ dựa vào đó để quyết định trao giải hay không thì sẽ khá bất công".

Cũng tại buổi họp báo, BTC đã công bố top 5 Bài hát của năm gồm các đề cử: Buồn của anh, Duyên mình lỡ, Đừng như thói quen, Người âm phủ Người lạ ơi.

Trong đó, ca khúc Người âm phủ nhận được nhiều sự quan tâm của giới truyền thông bởi đây là bài hát có ca từ khá nhạy cảm và từng bị loại khỏi một số giải thưởng âm nhạc vì vấn đề ca từ.

nhac si nguyen hong thuan noi gi ve viec hoa vinh lot top de cu nghe si moi cua nam
Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận và nhạc sĩ Nguyễn Cường tại buổi họp báo

Trả lời vấn đề này, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cho biết: "Ngày nay mạng xã hội và các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến phát triển mạnh, tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ, đặc biệt là giới Underground có điều kiện đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với công chúng một cách chính thống. Khi cầu nối này quá dễ dàng thì sẽ dẫn đến mặt tích cực và tiêu cực. Trong đó, mặt tiêu cực là khi sản phẩm không qua kiểm duyệt, các bạn có ý tưởng gì thì làm và tung lên mạng, nên đôi khi sẽ có những ca từ chưa phù hợp như bài hát Người âm phủ.

Ở góc độ người làm nghệ thuật, tôi sẽ không chọn những ca khúc như vậy bởi nếu trao giải cho các bài hát đó thì những bạn trẻ sẽ nghĩ rằng họ cứ việc sáng tạo thoải mái mà không cần biết đó là tiêu cực hay tích cực và cứ làm như vậy thì thị trường âm nhạc sẽ xấu đi. Vì vậy, tôi muốn đẩy những ca khúc mang thông điệp ý nghĩa hơn, khuyến khích mọi người sống tốt hơn, góp phần định hướng thẩm mĩ âm nhạc cho giới trẻ".

Dù khẳng định bản thân sẽ không lựa chọn những bài hát có ca từ gây tranh cãi như Người âm phủ nhưng trên thực tế, ca khúc này đã nằm trong top 5 Bài hát của năm giải thưởng ZMA 2018.

Lí giải vấn đề này, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận bộc bạch: "Theo sự thống nhất của Hội đồng nghệ thuật thì trong 5 đề cử sẽ hội đủ những bài hát chính thống, ca khúc Underground vừa mang tính nghệ thuật, vừa có định hướng tốt cho khán giả và cho cả người sáng tạo về sau thì sẽ chọn ca khúc đó".

Bên cạnh hạng mục Bài hát của năm, Nghệ sĩ mới của năm, ZMA 2018 còn có các hạng mục khác như Nghệ sĩ của năm, MV của nămNhạc sĩ của năm.

Theo BTC ZMA, các giải thưởng của năm sẽ do Hội đồng nghệ thuật bình chọn để lựa ra kết quả cuối cùng. Trong trường hợp hạng mục mục nào có số phiếu bình chọn bằng nhau thì quyết định của Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật sẽ là quyết định cuối cùng. Nhạc sĩ Nguyễn Cường là người đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật ZMA 2018.

Giải thưởng ZMA 2018 cũng có sự thay đổi lớn về Hội đồng nghệ thuật khi ngoài những người có chuyên môn âm nhạc như nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhạc sĩ Quang Huy, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, BTC còn mời một số nghệ sĩ hoạt động ở các lĩnh vực khác tham gia đánh giá như: ca sĩ-đạo diễn Lý Hải, đạo diễn Phạm Hoàng Nam. Đêm trao giải ZMA 2018 sẽ diễn ra vào tối ngày 16/1 tại TP HCM.

nhac si nguyen hong thuan noi gi ve viec hoa vinh lot top de cu nghe si moi cua nam Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận: 'Tự vỗ ngực xưng tên rồi làm sản phẩm không ai nghe thì kì cục lắm'

Nguyễn Hồng Thuận chia sẻ quan điểm về việc đặt tên bài hát gây tranh cãi, những yếu tố tạo nên thành công của người ...

nhac si nguyen hong thuan noi gi ve viec hoa vinh lot top de cu nghe si moi cua nam Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận muốn 'biến chất' Đàm Vĩnh Hưng

Tác giả của ca khúc mới “Vì Anh là soái ca” cho biết anh khá vất vả khi thuyết phục Mr Đàm thử hát dòng ...

nhac si nguyen hong thuan noi gi ve viec hoa vinh lot top de cu nghe si moi cua nam Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận và những 'dấu ấn' đáng nhớ trong 2016

Năm 2016 của Nguyễn Hồng Thuận khá sôi nổi với rất nhiều dự án thành công. Điều này đã tạo động lực cho “ông vua ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.