Nghề tiếp viên hàng không: Có phải toàn màu hồng và sự hào nhoáng?

Nằm trong top nghề nghiệp được phụ nữ dưới 30 tuổi và đàn ông dưới 40 tuổi yêu thích nhất, tiếp viên hàng không luôn là nghề được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Bên cạnh sự hào nhoáng, mức thu nhập hấp dẫn và cơ hội chu du khắp đó đây, tiếp viên hàng không cũng là một nghề đầy thử thách, đòi hỏi quyết tâm và sự phấn đấu không kém gì những nghề nghiệp khác.
 

Những thử thách không phải ai cũng biết

Yến Phương (Tiếp viên hàng không Vietnam Airlines) chia sẻ rằng dù đã làm TVHK hơn 4 năm và đã quen dần với giờ giấc sinh hoạt thay đổi liên tục, những chặng bay liên tiếp hay những lần phải xa nhà vào những dịp quan trọng nhưng đây vẫn là những khó khăn mà cô luôn phải động viên bản thân cố gắng vượt qua mỗi lần mệt mỏi.

nghe tiep vien hang khong co phai toan mau hong va su hao nhoang
Yến Phương trong đồng phục TVHK Vietnam Airlines (Ảnh:NVCC)

Nói về những khó khăn mà TVKH gặp phải, Yến Phương chia sẻ: “Nghề này thường thức khuya dậy sớm, sang nước ngoài lệch múi giờ khiến cơ thể mệt mỏi, những dịp lễ Tết hay những dịp trọng đại có thể phải vắng mặt, không được ở bên gia đình… Chưa kể những ngày ốm mệt nhưng có lịch trình thì vẫn phải đi hay những lúc vào mùa cao điểm phải bay liên tiếp nhiều chặng nữa".

Tú Anh (Tiếp viên hàng không Vietjet Air) cho biết, bản thân là nam giới nhưng việc thường xuyên phải đi sớm về khuya, hay ở trên máy bay quá lâu khiến cơ thể mệt mỏi vì thiếu oxy là những vấn đề mà TVHK phải đối mặt.

Ngoài ra làm TVHK cũng rất ảnh hưởng đến sức khoẻ vì giờ giấc thất thường, ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý nhưng vì lịch trình thường được lên theo từng tháng nên phải dựa vào đó mà cân đối thời gian sinh hoạt để đảm bảo sức khoẻ. Học kiến thức an toàn bay và luôn phải giữ tâm thế bình tĩnh, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống cũng là những điều cực kì quan trọng đối với TVHK.

nghe tiep vien hang khong co phai toan mau hong va su hao nhoang
Tú Anh trong một chuyến bay.

Ngoài những khó khăn chủ quan thì TVHK cũng phải đối phó với những vấn đề khách quan nảy sinh trong chuyến bay nữa.

“Có lần mình gặp một hành khách lên máy bay trong tình trạng say xỉn rồi còn chửi bới tiếp viên ầm ĩ bằng những ngôn ngữ thiếu văn hóa. Hồi đó chưa có kinh nghiệm gì nên gặp tình huống đó mình sợ lắm, chỉ dám đứng sau xem các anh chị đi trước giải quyết thôi. Giờ thì dạn hơn rồi, chuyện gì cũng phải bình tĩnh và cố gắng xử lý được hết.”, Yến Phương chia sẻ.

“Mình thì nhớ nhất có một lần hành khách ngất trên máy bay.”, Tú Anh nói, “Lúc đó cũng mới chập chững bước vào nghề nên mình rất sợ, khách đó lại còn ngồi trong khu vực mình kiểm soát. May mà sau vài giây tự trấn an bản thân thì mình cũng bình tĩnh nhớ lại những kiến thức sơ cấp cứu đã được đào tạo. Sau khi xác định được nguyên nhân khách bị ngất và sơ cứu theo những gì được dạy thì khách đã tỉnh lại. Lúc đó mình cảm thấy rất vui nhưng vẫn còn run lắm vì vừa trải qua một tình huống thật sự nguy hiểm. Tuy nhiên sau lần đó thì mình cũng thấy tự tin về bản thân hơn rất nhiều.”

Thêm vào đó, TVHK cũng là một nghề nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Bởi lẽ họ chỉ thấy những chàng trai, cô gái ngoại hình đẹp, trang phục chỉn chu, mức lương cao so với mặt bằng chung và những chuyến du lịch xa hoa, check-in sang chảnh ở nhiều nơi trên thế giới. Thậm chí có những người còn nghĩ rằng “chỉ cần có ngoại hình đẹp là sẽ trở thành TVHK” hay “phụ nữ mà làm TVHK thì suốt ngày ‘trên trời’, thời gian đâu mà chăm sóc gia đình”,… Yến Phương cũng có những chia sẻ rất thẳng thắn về vấn đề này.

Dĩ nhiên yếu tố ngoại hình cũng rất quan trọng trong nghề TVHK nhưng nếu chỉ cần xinh và cao thôi thì ai cũng có thể trở thành TVHK được, đúng không? Thế mà khi thi tuyển tỉ lệ chọi vẫn là 1 chọi 10. Ngoại hình là yếu tố cần nhưng tố chất của nghề dịch vụ mới là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với TVHK. Vì TVHK phải có khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy, tính tình ôn hoà để giao tiếp với khách hàng, kiến thức đảm bảo an toàn bay và rất nhiều những kiến thức liên quan nữa".

nghe tiep vien hang khong co phai toan mau hong va su hao nhoang
Yến Phương ở Paris

Cô gái xinh đẹp này cũng cho rằng chuyện tình cảm hay sau này là chuyện lấy chồng sinh con thì còn phụ thuộc vào duyên số. Phương cho rằng nghề nghiệp nào cũng có cái sướng, cái khổ riêng, quan trọng là nếu hai người đủ duyên, đủ tình cảm với nhau thì sẽ có thể thấu hiểu, thông cảm cho những khó khăn của nhau và vì nhau mà cố gắng thôi. Nếu chỉ vì đặc thù của nghề mà đánh giá nữ TVHK không phải mẫu “người phụ nữ của gia đình” thì không hợp lý.

Và những “trái ngọt” nhiều người mơ ước

Yến Phương tâm sự: “Nghề TVHK không toàn màu hồng như mọi người vẫn tưởng đâu, khi đi làm rồi mới biết là cực kì vất vả. Có những lúc rất mệt mỏi mình cũng từng nghĩ đến việc nghỉ làm, đặc biệt là những hôm phải thức khuya dậy sớm, những ngày sức khoẻ có vấn đề hay đi làm mùa cao điểm vất vả quá thì cũng nản. Nhưng mà nghĩ đến lí do mình bắt đầu rồi thì những điều mà mình nhận lại được từ việc làm TVHK thì lại tự nhắc nhở bản thân không được bỏ cuộc dễ dàng thế.

Từ khi làm TVHK mình thấy bản thân trưởng thành lên nhiều lắm và cũng được thoả mãn sở thích du lịch khắp nơi. Dù thế nào thì mình vẫn thấy cơ hội được tìm hiểu, nhìn ngắm thế giới xung quanh một cách trực tiếp là những trải nghiệm và bài học quý giá nhất mà không sách vở, trường lớp nào có thể cho bạn được."

nghe tiep vien hang khong co phai toan mau hong va su hao nhoang
Cô bạn có cơ hội được du lịch London
nghe tiep vien hang khong co phai toan mau hong va su hao nhoang
Thử Hanbok ở Hàn Quốc
nghe tiep vien hang khong co phai toan mau hong va su hao nhoang
Ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản

Ban đầu, bố mẹ Yến Phương cũng không ủng hộ quyết định đi làm TVHK của cô gái này vì muốn Phương hoàn thành việc học Đại học đã. Phương phải thuyết phục gia đình rất nhiều thì bố mẹ mới miễn cưỡng đồng ý. Nhưng sau này khi nhìn thấy được sự trưởng thành của con gái trong cả suy nghĩ và cách ứng xử trong cuộc sống thì bố mẹ Phương rất vui.

"Bố mẹ luôn là nguồn động lực và chỗ dựa vững chắc cho mình, nên dù đôi lúc có mệt mỏi lắm nhưng mình vẫn vượt qua được hết vì bố mẹ đã tin tưởng mình như thế cơ mà.” - cô nàng chia sẻ.

Ngược lại với Yến Phương, quyết định đi làm TVHK của Tú Anh lại rất được gia đình ủng hộ vì cả gia đình đều nhận thấy đây là môi trường làm việc chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, có cơ hội đi nhiều nơi, tích luỹ được nhiều trải nghiệm quý giá và cũng không thể không kể đến mức thu nhập ổn định nữa. Với Tú Anh thì làm TVHK thích nhất là được đi du lịch nhiều nơi, ăn thử nhiều món ngon và mỗi lần đều có thể mang về những món quà độc đáo cho gia đình từ những chuyến bay đến những vùng đất mới.

nghe tiep vien hang khong co phai toan mau hong va su hao nhoang
Tú Anh check in tại Tháp Namsan, Hàn Quốc

Lời khuyên dành cho những bạn trẻ muốn trở thành TVHK

“Phải chuẩn bị tinh thần rằng nghề TVHK sẽ không hào nhoáng như mọi người vẫn tưởng, tìm hiểu thông tin thi tuyển thật kỹ, tham khảo kinh nghiệm của các anh chị đi trước để phỏng vấn thành công” là những chia sẻ của Yến Phương dành cho những bạn muốn trở thành TVHK trong tương lai.

nghe tiep vien hang khong co phai toan mau hong va su hao nhoang
Yến Phương ở Busan, Hàn Quốc

Còn với Tú Anh thì chuẩn bị sức khoẻ thể chất là cực kỳ quan trọng. “Có rất nhiều người sau một thời gian làm TVHK thì nghỉ vì sức khoẻ không cho phép. Vì thế nên nếu có ý định trở thành TVHK thì phải suy nghĩ thật kỹ và có ý thức rèn luyện sức khoẻ từ trước để sẵn sàng cho những yêu cầu khắt khe của nghề. Nam TVHK cũng phải cáng đáng nhiều việc đòi hỏi sức khoẻ tốt nữa, ví dụ như giúp hành khách cất hành lý lên khoang hành lý trên máy bay chẳng hạn nên sức khoẻ tốt sẽ là lợi thế lớn nếu bạn định đi làm TVHK.

Ngoài ra thì anh chàng cũng thẳng thắn thừa nhận đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với một người nóng tính như mình. Vì thế nên theo Tú Anh thì các bạn nên chuẩn bị sẵn tinh thần vì bạn sẽ gặp rất nhiều kiểu người trên mỗi chuyến bay, không phải hành khách nào cũng dễ chịu nên nếu thay vì giúp đỡ lại quay sang gây gổ với hành khách thì không hay chút nào. Nếu đã quyết định làm TVHK thì bạn phải yêu nghề, chọn sự khéo léo, vui vẻ thay vì cái tôi của bản thân.

Tú Anh cũng nhấn mạnh rằng làm TVHK cũng có ít thời gian đi chơi với bạn bè vì lịch trình mỗi người một khác, có khi bạn đang nằm trong chăn ấm đệm êm thì mình đi làm, còn khi bạn rảnh rỗi thì mình đang…ngủ bù lấy sức cho những chuyến bay tiếp theo nên rất khó sắp xếp tụ tập với nhau. Vì thế nên đây cũng là một điều nên cân nhắc trước khi bước chân vào nghề.

Nghề nào cũng có những mặt tích cực và những điểm hạn chế mà nhiều khi từ ngoài nhìn vào không thể đánh giá hết được. Vì thế nếu bạn muốn làm gì, đam mê gì thì hãy cho mình cơ hội thử sức, nếu chỉ đứng ngoài nghe ngóng thì không thể đưa ra quyết định sáng suốt cho con đường sự nghiệp của mình được.

XEM THÊM

nghe tiep vien hang khong co phai toan mau hong va su hao nhoang 'Áp lực' trên chuyến bay đưa trái tim Hà Nội đi cứu sống bệnh nhân Huế

“Chuyến bay đưa trái tim Hà Nội đi cứu sống bệnh nhân Huế rất áp lực!” “Trái tim được chứa đựng trong hộp y tế ...

nghe tiep vien hang khong co phai toan mau hong va su hao nhoang 15 lời khuyên du lịch hữu ích từ các tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không là những người với cuộc sống gắn liền với việc di chuyển. Chính vì điều đó, họ thực sự là những ...

nghe tiep vien hang khong co phai toan mau hong va su hao nhoang Tiếp viên hàng không tiết lộ mẹo nhỏ giúp trẻ yên lặng suốt chuyến bay

Với nhiều người, trẻ con có thể bị coi là đối tượng “phiền phức” nhất trên các chuyến bay vì chúng hay quấy khóc và ...

nghe tiep vien hang khong co phai toan mau hong va su hao nhoang Ly kỳ tuyển tiếp viên hàng không

Quy trình tuyển dụng những người đẹp này qua rất nhiều giai đoạn gian nan, lắm chuyện cười ra nước mắt.

nghe tiep vien hang khong co phai toan mau hong va su hao nhoang Nữ tiếp viên hàng không và kỷ niệm đặc biệt đêm 30 Tết

Trong số hành khách trên chuyến bay từ Bắc Kinh về Hà Nội, nữ tiếp viên chỉ chú ý đến hai mẹ con ở hàng ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.