Nghỉ học đại học, cao đẳng giữa chừng thì có phải đi nghĩa vụ quân sự?

Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

Hỏi: Tôi tên H.M.Ngọc (SN 5/5/1993) tôi từng học hệ Cao Đẳng vào tháng 10/2013 nhưng nghỉ học sau đó một năm. Lúc còn đi học tôi có được mời nghĩa vụ quân sự, nhưng tôi có xin giấy tạm hoãn của trường và gửi về xã phường nơi tôi sinh sống để tạm hoãn nghĩa vụ.

Cho tôi hỏi là tôi đã nghỉ học từ 2015 như vậy tôi còn được mời nghĩa vụ quân sự nữa hay không? Vì theo luật quân sự thì những ai đào tạo hệ cao đẳng và đại học thì độ tuổi nhập ngũ đến hết năm 27 tuổi. Còn nếu không thì đến hết 25 tuổi? Theo trường hợp của tôi thì tôi còn bị mời nghĩa vụ quân sự nữa biết hay không?

Tôi xin cảm ơn và mong được hồi âm!

nghi hoc dai hoc cao dang giua chung thi co phai di nghia vu quan su
Ảnh minh họa. (Nguồn: VnExpress)

Đáp: Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

Việc gọi công dân đi khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự được diễn ra định kỳ hàng năm theo kế hoạch của từng địa phương, là điều kiện cần để xem xét khi gọi công dân đi nhập ngũ.

Công tác tuyển chọn người sẽ được thực hiện qua các giai đoạn, công dân không đủ tiêu chuẩn ở giai đoạn nào thì dừng ở giai đoạn đó hoặc xem xét thuộc trường hợp được miễn thì không phải thực hiện tiếp các giai đoạn sau.

Hiện tại bạn trong giai đoạn tiến hành kiểm tra sức khỏe, tiêu chuẩn sức khoẻ được quy định tại Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP như sau:

  • Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

  • Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

Nếu bạn đủ điều kiện sức khỏe theo quy định trên thì Hội đồng nghĩa vụ quân sự sẽ xem xét đến tiếp các tiêu chuẩn tuyển quân quy định tại Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP như sau:

Về tuổi đời: Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi hoặc công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Tiêu chuẩn chính trị: Thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về tiêu chuẩn chính trị trong tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội.

Đối với các cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật và lực lượng vệ binh, kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng về cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội.

Tiêu chuẩn văn hóa: Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao đến thấp. Những địa phương khó khăn, không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 ngươi thì được tuyển từ 20% đến 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Nếu bạn nhận được lệnh gọi công dân khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự thì bạn cần phải tuân thủ. Sau khi có kết quả khám sức khỏe của cơ quan có thẩm quyền thì căn cứ vào các tiêu chí tiếp theo để xem xét.

Bạn đã bước sang 26 tuổi vẫn nằm trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự theo pháp luật quy định; về trình độ văn hóa theo quy định chỉ yêu cầu lớp 8 trở lên, trường hợp đặc biệt là cấp tiểu học, không đề cập đến việc học cao đẳng hay đại học như nào nên bạn hoàn toàn đủ điều kiện.

Trong trường hợp này nếu bạn đáp ứng đầy đủ những quy định về sức khỏe, tiêu chuẩn về chính trị, văn hóa nêu trên thì bạn có thể nhận giấy gọi nhập ngũ bất cứ lúc nào khi còn đang trong độ tuổi nhập ngũ.

nghi hoc dai hoc cao dang giua chung thi co phai di nghia vu quan su Điều kiện xét chuyển từ lính nghĩa vụ sang quân nhân chuyên nghiệp

Theo Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015, để trở thành quân nhân chuyên nghiệp có 2 con đường: ...

nghi hoc dai hoc cao dang giua chung thi co phai di nghia vu quan su Hỏi đáp pháp luật: Nghĩa vụ quân sự 2019, lái xe ô tô gây tai nạn có thể bị phạt tù

Hỏi đáp pháp luật ngày 22/10 có những vấn đề nổi bật sau: Lái xe ô tô gây tai nạn có thể bị phạt tù ...

nghi hoc dai hoc cao dang giua chung thi co phai di nghia vu quan su Nghĩa vụ quân sự 2019 và những điều cần biết

Với nhiều chiến sỹ trẻ, nghĩa vụ quân sự là môi trường để rèn luyện thì vẫn có nhiều thanh niên sử dụng chiêu trò ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.