Hỏi đáp pháp luật: Nghĩa vụ quân sự 2019, lái xe ô tô gây tai nạn có thể bị phạt tù

Hỏi đáp pháp luật ngày 22/10 có những vấn đề nổi bật sau: Lái xe ô tô gây tai nạn có thể bị phạt tù 3 - 10 năm; Nghĩa vụ quân sự 2019 và những điều cần biết...

1. Nghĩa vụ quân sự là gì?

hoi dap phap luat nghia vu quan su 2019 lai xe o to gay tai nan co the bi phat tu

Luật nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định, nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

Bạn nên hiểu rằng nghĩa vụ quân sự là bắt buộc, là một nghĩa vụ thiêng liêng để cống hiến cho tổ quốc. Thế nên Khoản 2 Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định, công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

2. Lái xe ô tô gây tai nạn có thể bị phạt tù 3 - 10 năm

hoi dap phap luat nghia vu quan su 2019 lai xe o to gay tai nan co the bi phat tu

Mới đây, tại TP HCM có xảy ra vụ xe ô tô BMW do một phụ nữ cầm lái có biểu hiện say xỉn chạy trên đường đã tông thẳng vào nhiều xe máy đang dừng chờ đèn đỏ phía trước.

Sau khi gây tai nạn, nữ tài xế này đã cố thủ trong xe. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an phường đã có mặt kịp thời bảo vệ hiện trường, cùng người dân tổ chức cấp cứu nạn nhân và đưa nữ "quái xế" này về cơ quan công an lấy lời khai, kiểm tra nồng độ cồn.

Theo báo Tuổi trẻ, bước đầu đầu nữ tài xế khai nhận trước đó đã có ăn nhậu và uống nhiều bia rượu tại một nhà hàng trên đường Pasteur. Do quá say và quá buồn ngủ, không làm chủ được tay lái nên đã gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên.

Vậy, dưới góc độ pháp lý thì người say rượu lái xe ôtô gây tai nạn thì xử lý như thế nào?

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

3. Nghĩa vụ quân sự 2019 và những điều cần biết

Từ 1/11, các thanh niên trên cả nước trong độ tuổi từ 18-27 sẽ được gọi tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2019. Dự kiến, chỉ tiêu và yêu cầu chất lượng tuyển quân sẽ tiếp tục được nâng lên như sức khỏe loại 1, loại 2, trình độ học vấn cũng sẽ yêu cầu cao hơn.

Vì thế, các địa phương sẽ ưu tiên tuyển chọn những thanh niên đang công tác tại các cơ quan, hưởng lương Nhà nước. Đến thời điểm này, đã có hàng nghìn thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng tự nguyện viết đơn xin nhập ngũ.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

4. Điều kiện hưởng BHXH 1 lần đối với người lao động nước ngoài

hoi dap phap luat nghia vu quan su 2019 lai xe o to gay tai nan co the bi phat tu

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 143/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Bảo hiểm xã hội và Luật an toàn, vệ sinh lao động về BHXH bắt buộc đối với người lao động (NLĐ) là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Theo đó, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thực hiện các chế độ BHXH bắt buộc sau: ốm đau; thai sản; bảo hiểm; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí và tử tuất.

Chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam tính trên thời gian người lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

5. Có được trang điểm khi chụp ảnh thẻ Căn cước công dân

hoi dap phap luat nghia vu quan su 2019 lai xe o to gay tai nan co the bi phat tu
Ảnh minh họa.

Căn cứ Luật căn cước công dân 2014, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, mọi công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên đều được cấp thẻ Căn cước công dân 12 số.

Các trường hợp chứng minh nhân dân đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thì vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định, trừ trường hợp công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ Căn cước công dân.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

hoi dap phap luat nghia vu quan su 2019 lai xe o to gay tai nan co the bi phat tu Hỏi đáp pháp luật: Nghỉ hưu trước tuổi do tinh giản biên chế, mức chi hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Hỏi đáp pháp luật ngày 19/10 có những vấn đề nổi bật sau: Hướng dẫn đóng BHXH cho người lao động nước ngoài; Có cần ...

hoi dap phap luat nghia vu quan su 2019 lai xe o to gay tai nan co the bi phat tu Hỏi đáp pháp luật 24h: Phẫu thuật thẩm mỹ có phải làm lại CMND không, giấy tờ để xin cấp phép xây dựng

Hỏi đáp pháp luật 24h: Từ vụ cô dâu 62 tuổi ở Cao Bằng, sau khi phẫu thuật thẩm mỹ có phải làm lại chứng ...

hoi dap phap luat nghia vu quan su 2019 lai xe o to gay tai nan co the bi phat tu Hỏi đáp pháp luật 24h: Mazda 6 tông xe cấp cứu vượt đèn đỏ và làm gì để được nhận bảo hiểm xe khi xảy ra tai nạn?

Hỏi đáp pháp luật ngày 16/10 có những vấn đề nổi bật sau: Từ vụ siêu xe Ferrari gặp tai nạn ở Phú Thọ, làm ...

hoi dap phap luat nghia vu quan su 2019 lai xe o to gay tai nan co the bi phat tu Hỏi đáp pháp luật 24h: Những việc cần làm sau khi nghỉ việc, câu chuyện kí tên lên tranh đấu giá từ thiện

Hỏi đáp pháp luật ngày 15/10 có những vấn đề nổi bật sau: Từ vụ hầm Thủ Thiêm, cố tình đi vào đường giới hạn chiều ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.