Hỏi đáp pháp luật 24h: Những việc cần làm sau khi nghỉ việc, câu chuyện kí tên lên tranh đấu giá từ thiện

Hỏi đáp pháp luật ngày 15/10 có những vấn đề nổi bật sau: Từ vụ hầm Thủ Thiêm, cố tình đi vào đường giới hạn chiều cao gây thiệt hại 100 triệu đồng trở lên có thể bị xử lý hình sự; Những việc cần làm sau khi nghỉ việc để có thể nhận tiền BHXH...

1. Từ vụ hầm Thủ Thiêm, cố tình đi vào đường giới hạn chiều cao gây thiệt hại 100 triệu đồng trở lên có thể bị xử lý hình sự?

hoi dap phap luat 24h nhung viec can lam sau khi nghi viec cau chuyen ki ten len tranh dau gia tu thien

Hành vi cố tình đi vào đường giới hạn chiều cao mà gây thiệt hại tài sản của người khác (từ 100 triệu đồng) thì lái xe sẽ có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 260 BLHS năm 2015 quy định tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông”.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

2. Những việc cần làm sau khi nghỉ việc để có thể nhận tiền BHXH

hoi dap phap luat 24h nhung viec can lam sau khi nghi viec cau chuyen ki ten len tranh dau gia tu thien
Ảnh minh họa.

Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động (NLĐ) được giữ sổ BHXH để quản lý việc đóng, hưởng của mình.

Tuy nhiên trên thực tế, việc để NLĐ giữ sổ BHXH cũng tồn tại nhiều bất cập dẫn đến doanh nghiệp không thể kiểm soát và quản lý được.

Do đó vẫn có nhiều doanh nghiệp quản lý và kiểm soát sổ BHXH của NLĐ. Như vậy, khi nghỉ việc, NLĐ cần báo với doanh nghiệp để họ phối hợp với cơ quan BHXH chốt và trả sổ.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

3. Vay mua nhà phải tham gia bảo hiểm cháy, nổ?

Nghị định 23/2018/NĐ-CP quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân có cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp bảo hiểm. Theo đó, trường hợp khách hàng vay vốn mua nhà thuộc đối tượng phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

4. Mr. Đàm, Lệ Quyên kí tên lên tranh đấu giá từ thiện: Họa sĩ có thể khởi kiện

Gần đây, thông tin và hình ảnh việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên ký tên lên bức tranh của hoạ sĩ Hứa Thanh Bình được lan rộng. Nhiều ký kiến chỉ trích nặng nề 2 ca sĩ bởi dư luận cho rằng họ không tôn trọng tác phẩm nghệ thuật.

Bức tranh là vật phẩm được bán đấu giá nhằm hỗ trợ Lê Bình và Mai Phương chữa ung thư từ trước đó bỗng gây xôn xao. Cuộc đấu giá này có sự tham gia của nhiều người nổi tiếng Hồng Nhung, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê, Lệ Quyên, Quang Linh, Dương Triệu Vũ, Bảo Anh...

Trong tổng số tiền thu được từ vật phẩm đấu giá gồm 835 triệu đồng thì có 200 triệu đồng là từ một nhà hảo tâm, nhờ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên đứng ra đấu giá hộ, và đó chính là bức tranh của hoạ sĩ Hứa Thanh Bình.

Vậy, hành vi ký lên bức tranh có xâm phạm quyền tác giả theo pháp luật sở hữu trí tuệ?

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

5. Vượt bên phải có bị xử phạt hay không?

hoi dap phap luat 24h nhung viec can lam sau khi nghi viec cau chuyen ki ten len tranh dau gia tu thien
Ảnh minh họa.

Theo quy định của pháp luật thì người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Theo đó, theo quy định tại Luật giao thông đường bộ 2008 23/2008/QH12 thì khi lưu thông trên đường, xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22h đến 5h chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Xem tư vấn chi tiết tại đây!

hoi dap phap luat 24h nhung viec can lam sau khi nghi viec cau chuyen ki ten len tranh dau gia tu thien Hỏi đáp pháp luật 24h: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, quan hệ với 'con nuôi' có phạm tội loạn luân

Hỏi đáp pháp luật ngày 12/10 có những vấn đề nổi bật sau: Quan hệ với 'con nuôi' có phạm tội loạn luân; Visa, Hộ ...

hoi dap phap luat 24h nhung viec can lam sau khi nghi viec cau chuyen ki ten len tranh dau gia tu thien Hỏi đáp pháp luật 24h: LS phân tích vụ bé gái 14 tuổi bị nhiều người xâm hại, việc sử dụng số điện thoại trên phim

Hỏi đáp pháp luật ngày 11/10 có những vấn đề nổi bật sau: Nghỉ việc đi khám nghĩa vụ quân sự được trả tiền thế ...

hoi dap phap luat 24h nhung viec can lam sau khi nghi viec cau chuyen ki ten len tranh dau gia tu thien Hỏi đáp pháp luật 24h: Tuyển chọn công dân nhập ngũ 2019, tố cáo bạo lực gia đình

Hỏi đáp pháp luật ngày 10/10 có những vấn đề nổi bật sau: Những trường hợp được tạm hoãn, miễn nghĩa vụ quân sự; Thống ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.