Vượt bên phải có bị xử phạt hay không?

Theo quy định tại Luật giao thông đường bộ 2008 23/2008/QH12 thì khi lưu thông trên đường, xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi. Trong đô thị và khu đông dân cư từ 22h đến 5h chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Theo quy định của pháp luật thì người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Theo đó, theo quy định tại Luật giao thông đường bộ 2008 23/2008/QH12 thì khi lưu thông trên đường, xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22h đến 5h chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

vuot ben phai co bi xu phat hay khong
Ảnh minh họa.

Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

- Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái.

- Khi xe điện đang chạy giữa đường.

- Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Như vậy, pháp luật quy định các xe khi lưu thông trên đường bộ mà muốn vượt các xe phía trước thì phải vượt bên trái xe phía trước và đảm bảo các điều kiện vượt xe theo luật định. Trừ các trường hợp kể trên thì được phép vượt bên phải.

Trường hợp các xe vượt bên phải xe khác mà không thuộc các trường hợp trên đây thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái.

- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vượt bên phải trong các trường hợp không được phép;

- Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vượt bên phải trong các trường hợp không được phép.

vuot ben phai co bi xu phat hay khong Ô tô đi lùi tại đường vành đai 3 trên cao bị phạt bao nhiêu tiền?

Điều khiển xe ô tô đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao là một trong những lỗi có mức phạt khá nặng theo ...

vuot ben phai co bi xu phat hay khong Người mua xe cũ không gặp chủ đứng tên, có được sang tên chính chủ?

Muốn sang tên phương tiện giao thông cơ giới mà không có chủ sở hữu cũ của xe đang đứng tên trong Giấy đăng ký ...

vuot ben phai co bi xu phat hay khong Ô tô, xe máy bật đèn chiếu xa trong thành phố bị phạt bao nhiêu tiền?

Đối với người điều khiển xe máy, nếu sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư thì bị phạt từ 80.000 ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.