Nghị lực mùa thi: Ước mơ của một nữ sinh mồ côi

Như cánh chim non bơ vơ mất nơi nương tựa, nữ sinh mồ côi từng muốn buông xuôi mọi thứ, kể cả việc đến trường...
nghi luc mua thi uoc mo cua mot nu sinh mo coi
Phan Thị Nguyễn Nhi ước mơ thi đậu ngành hóa dược. ẢNH: THÚY HẰNG

Mẹ gặp bạo bệnh mất khi đang học lớp 10, chưa đầy một năm sau, cha cũng qua đời, Phan Thị Nguyễn Nhi (18 tuổi, học sinh lớp 12A15, Trường THPT Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh, TP.HCM) từng muốn bỏ học giữa chừng, nhưng nhớ tới lời dặn của hai đấng sinh thành, em đã vươn lên.

Nhi có đôi mắt sáng và nụ cười tươi, nhưng ẩn sau đó là những bất hạnh. Là con út trong gia đình nghèo có 6 anh chị em, từ khi lớn lên Nhi đã chứng kiến những vất vả, cực khổ của cha mẹ khi phải làm đủ thứ nghề để các chị em Nhi có bữa cơm no. Lúc 8 tuổi, trong khi bạn bè đồng trang lứa còn mải vui chơi sau giờ học, Nhi đã phụ giúp cha rửa xe cho khách để kiếm thêm tiền. Cha Nhi không có việc làm ổn định, ai kêu gì làm đó, từ sửa xe, phá dỡ nhà cửa, phụ hồ, bê vác đồ đạc. Làm việc nặng trong thời gian kéo dài khiến ông mắc nhiều thứ bệnh. Trong khi đó mẹ Nhi sức khỏe yếu, chỉ làm việc ở nhà, một thời gian dài mắc bệnh tim, giãn tĩnh mạch, ung thư dạ dày…

Tháng 12.2016, mẹ Nhi qua đời. Chưa đoạn tang mẹ, 11 tháng sau, cả bầu trời trong Nhi sụp đổ khi người cha cũng vĩnh viễn ra đi. Nhi sống cùng chị cả, người phụ nữ đang một mình nuôi con nhỏ ở xã Phạm Văn Hai, H.Bình Chánh, TP.HCM. Chị cả làm giúp việc trong một xưởng giày, ngày nào cũng lao động chân tay quần quật từ sáng đến tối mịt cho em gái có một cuộc sống tốt nhất. “Các thầy cô, bạn bè đến thăm đã động viên em, ai rồi trong đời cũng trải qua những mất mát, sớm hay muộn mà thôi. Em hiểu rằng mình phải đứng dậy và làm tất cả những gì là giấc mơ của cha mẹ”, Nhi bộc bạch.

Các anh chị Nhi không ai được học hết THPT, có người mới học hết lớp 4 đã phải nghỉ, sau đó làm công nhân. Nhi là tất cả niềm ước mơ, hy vọng của cha mẹ khi là cô bé sáng dạ nhất, thông minh nhất. Trước khi nhắm mắt xuôi tay, cha mẹ Nhi gọi các con lại và nghẹn ngào: “Ráng nuôi dạy bé Nhi, để Nhi được học và làm tất cả những ước mơ của mình”. Từng câu, từng từ của cha mẹ luôn ám ảnh, thúc giục trong Nhi. Càng gần đến ngày thi THPT, áp lực, sự căng thẳng càng đè nặng dù nhiều năm liên tiếp Nhi đều đạt học lực giỏi, trong đó 3 môn toán, hóa, sinh nổi trội hơn cả. Học bài đến 1, 2 giờ sáng nhưng chưa đêm nào Nhi có một giấc ngủ ngon, đôi khi cô bé tỉnh giấc giữa đêm vì những giấc mơ thi cử.

“Nếu có một thứ gì đó thân thuộc nhất để em nhớ về ba mẹ thì đó là những viên thuốc. Cả ba và mẹ đều uống rất nhiều thuốc, làm được bao nhiêu đều mua thuốc chữa bệnh, mỗi tháng tiền thuốc lên đến vài triệu đồng. Mẹ vì uống quá nhiều thuốc mà dẫn đến loét dạ dày rồi ung thư dạ dày. Đó là lý do để em chọn thi vào ngành hóa dược, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM và nỗ lực để thi đậu. Em không muốn còn bệnh nhân nghèo nào phải chết vì dùng thuốc sai cách”, Nhi nghẹn ngào.

Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, thầy Trần Văn Nam, giáo viên dạy toán, chủ nhiệm lớp 12A15 Trường THPT Lê Minh Xuân, dành nhiều lời tốt đẹp để nói về cô học trò nhỏ của mình: “Tôi và nhiều người ngưỡng mộ Phan Thị Nguyễn Nhi, hoàn cảnh khó khăn, mất đi cả cha và mẹ nhưng Nhi tự lập, bản lĩnh và luôn có ý chí, khát vọng vươn lên. Sức học của Nhi rất tốt, tôi tin tưởng học trò của mình sẽ làm được tất cả những gì em mơ ước”.

Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ học sinh Phan Thị Nguyễn Nhi; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến em Phan Thị Nguyễn Nhi trong thời gian sớm nhất.
nghi luc mua thi uoc mo cua mot nu sinh mo coi Thông tin tuyển sinh 2018 (8/6): Điểm thi vào lớp 10 TP HCM thấp bất ngờ

Chấm thi lớp 10 tại TP HCM điểm thấp bất ngờ, hơn 8.800 thí sinh ‘đua’ vào trường chuyên Hà Nội... là những thông tin ...

nghi luc mua thi uoc mo cua mot nu sinh mo coi Thông tin tuyển sinh 2018 (7/6): Giám thị làm lọt đề thi vào lớp 10 Hà Nội môn Toán và Văn

Hơn 95.000 học sinh thi vào lớp 10 Hà Nội, giám thị làm 'lọt' đề thi lớp 10... là những thông tin tuyển sinh 2018 ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.