Ngoài 30 tuổi, sản phụ vẫn sinh thường sau sinh mổ thành công

Nhờ kiến thức vững vàng và được theo dõi sát sao trong thai kỳ, chị Nguyễn Thị Ngoan (Hoàng Mai, Hà Nội) đã sinh thường sau sinh mổ thành công.

Sinh thường sau mổ thành công dù đã ngoài 30 tuổi

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Ngoan (32 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) tương tự như vậy. Bé đầu nhà chị Ngoan đã hơn 7 tuổi. Chị chia sẻ, lần đầu phải sinh mổ do vỡ ối mà tử cung vẫn chưa mở. Sau 7 năm, chị mang bầu lần hai khi đã ngoài 30 tuổi. Nhận thức rõ được những tác hại và nguy cơ về sức khỏe cho cả mẹ và bé khi sinh mổ, chị nung náu quyết tâm sinh thường.

ngoai 30 tuoi san phu van sinh thuong sau sinh mo thanh cong
Chị Nguyễn Thị Ngoan (32 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) sinh thường sau sinh mổ thành công vào ngày 27/11 vừa qua.

Ngay khi biết có thai, chị Ngoan bắt đầu tìm hiểu những tài liệu và nghiên cứu kỹ các trường hợp từng sinh thường thành công sau sinh mổ. Theo tài liệu của Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ, thì nguy cơ vỡ tử cung cho mẹ sinh thường sau mổ là khoảng 1%, nghĩa là cứ 500 sản phụ thì có 1 sản phụ bị nguy cơ. Chị cũng được bác sĩ tư vấn không nên tăng cân quá nhiều trong thai kỳ, tập thể dục thường xuyên. Nếu mẹ không mắc bệnh đặc biệt và vết mổ trước đó hoàn toàn bình thường, không bị nhiễm trùng thì vẫn có khả năng sinh thường sau mổ.

Hành trình vượt cạn của chị Ngoan cũng không hề dễ dàng, nhưng do luôn đi khám đều đặn, được bác sĩ kiểm tra cẩn thận và bản thân tự tìm hiểu kiến thức nên chị rất tự tin vào khả năng của mình. Chị Ngoan đau đẻ gần hai ngày mới sinh bé. Ngày 26/11 chị thấy có dấu hiệu chuyển dạ, các cơn co bắt đầu xuất hiện nhưng ở mức độ nhẹ. Chị chưa vội vào viện ngay, vì cơn co chưa mạnh và vẫn trong khả năng chịu đựng được. Đến khoảng 1 giờ chiều ngày hôm sau (27/11) khi đau quá không thể chịu được nữa, chị mới nhập viện (bệnh viện PSTW, Hà Nội). Khi ấy cổ tử cung mới chỉ mở 2 phân. Vì quyết tâm sinh thường sau sinh mổ, nên chị không được phép dùng bất cứ loại thuốc kích thích cơn co nào, mà phải đợi cơn co tự nhiên.

Đến khoảng 4 giờ chiều, chị vượt cạn thành công. Bé chào đời hoàn toàn khỏe mạnh và nặng 3,2kg. Bản thân chị Ngoan cũng không gặp bất cứ bất thường nào trong quá trình sinh, chị hồi phục nhanh chóng do sinh thường tự nhiên, không có can thiệp của thuốc men hay thủ thuật.

Hiện tại bé nhà chị Ngoan đã hơn tháng tuổi và được bú mẹ hoàn toàn. Chị Ngoan nói: "Mình mong muốn có thể cho con bú càng lâu càng tốt. Có những ngày ít sữa, mình lại kiên trì kích sữa, cho con bú đều đặn, da tiếp da với con để sữa về nhiều hơn. Sữa mẹ, dù 1ml cũng là quý giá với con".

ngoai 30 tuoi san phu van sinh thuong sau sinh mo thanh cong
Bé nhà chị Ngoan chào đời khỏe mạnh theo phương pháp sinh thường với cân nặng 3,2kg.

Chia sẻ của chị Ngoan để sinh thường thành công sau sinh mổ

Khi được hỏi về điều gì đóng góp vào thành công ngoài mong đợi cho ca vượt cạn vừa qua, chị Ngoan cho biết quan trọng là có đầy đủ kiến thức về sinh thường sau sinh mổ. Thứ hai là được thăm khám, siêu âm, đánh giá vết mổ trước đó sát sao, có sự theo dõi chỉ định của bác sĩ. Thứ ba là có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Cụ thể, chị chia sẻ:

- Có thể cân nhắc sinh thường sau sinh mổ nếu từng sinh mổ trước đó tối đa là 2 lần.

- Không bị nhiễm trùng vết mổ hay gặp các biến chứng khác trong quá trình mổ trước đó.

- Thai kỳ khỏe mạnh, mẹ không mắc bệnh lý.

- Mẹ tăng cân ít, khoảng 8-10kg trong cả thai kỳ là phù hợp.

- Tập thể dục, đặc biệt là yoga. Nếu không có điều kiện tập, nên năng vận động, hạn chế ngồi nhiều.

- Chế độ ăn uống khoa học: Hạn chế tối đa tinh bột, ăn nhiều rau xanh và hoa quả.

Có thể sinh thường sau khi sinh mổ không?

Trả lời trên báo chí, bác sĩ Hồ Mai Hoa, giảng viên Quốc gia về Sức khỏe sinh sản, Sức khỏe tình dục cho biết: “Mặc dù có những nghi ngại về nguy cơ bục vết mổ sau khi sinh thường nếu trước đó đã từng sinh mổ, tuy nhiên, trên thực tế tại Việt Nam, có rất nhiều người đã thực hiện thành công việc này. Sinh thường sau khi sinh mổ không phải là vấn đề quá khó, tuy nhiên, vẫn cần có những lưu ý nhất định để đảm bảo mẹ tròn, con vuông".

Nếu muốn sinh thường sau khi sinh mổ, người mẹ cần chú ý những điều sau:

- Khoảng cách giữa 2 lần sinh lý tưởng nhất là 5 – 6 năm, đây là khoảng thời gian cần thiết để vết mổ hoàn toàn bình phục. Thông thường vết mổ ngoài da trông đã lành hẳn, nhưng vết mổ trong tử cung có thể vẫn chưa lành, nếu vội mang thai quá sớm dễ dẫn tới nguy cơ rách, bục tử cung.

- Việc sinh thường sau sinh mổ chỉ nên thực hiện nếu vết mổ của lần sinh trước đó đẹp và không có biến chứng sau sinh như nhiễm trùng, nứt hay các vấn đề bất thường khác.

- Nếu thai quá to hoặc mang thai đôi thì không nên sinh thường khi đã qua một lần sinh mổ trước đó.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.