'Ngủ như một nhà sư': Ly kỳ chuyện nghỉ đêm trong đền chùa ở Nhật Bản

Nghỉ đêm tại một ngôi đền là một cách lý tưởng để trải nghiệm Phật giáo Nhật Bản. Đây là những gì bạn nên biết về shukubo và một vài nơi mà bạn có thể trải nghiệm.

--

Mặc dù nổi tiếng nhiều khách sạn sang trọng và ryokan xa hoa, nhưng có một cách khác, khiêm nhường hơn để bạn trải nghiệm lòng hiếu khách cũng như nền văn hóa phong phú của Nhật Bản. Trải nghiệm được gọi tên shukubo hay nhà chùa, cung cấp chỗ ở cho khách du lịch cả trong và ngoài nước.

ngu nhu mot nha su ly ky chuyen nghi dem trong den chua o nhat ban
Nghỉ đêm tại một ngôi đền là một cách lý tưởng để trải nghiệm Phật giáo Nhật Bản. (Ảnh: Japan Time)

Lưu ý rằng bạn không nên trải nghiệm shukubo nếu muốn nuông chiều bản thân. Bởi khi ở shukubo, bạn được thoải mái nhưng vẫn cần tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của nhà chùa. Nhiều phòng nghỉ ở đây không trang bị phòng tắm riêng, bạn sẽ phải chấp nhận sử dụng các tiện nghi chung. Wifi cũng không phải lúc nào cũng có.

Ở nhà chùa, hầu hết các bữa ăn của bạn sẽ là đồ chay, người Nhật gọi là shojin ryori. Các món được chuẩn bị dựa trên tiêu chí về dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Nguyên liệu làm món ăn cũng được lựa chọn rất cẩn thận, đảm bảo độ tươi ngon. Ở nhà chùa bạn có cơ hội tham gia vào các buổi thiền vào buổi sáng hoặc tối. Bầu không khí thanh tịnh nơi đây chắc chắn sẽ giúp tâm trí được thoải mái, tinh thần nhẹ nhõm vui tươi.

Koyasan, tỉnh Wakayama

ngu nhu mot nha su ly ky chuyen nghi dem trong den chua o nhat ban

Koyasan, tỉnh Wakayama. (Ảnh: Tokyoweekender)

Có lẽ nơi phổ biến nhất để trải nghiệm shukubo là Koyasan ở tỉnh Wakayama, một phần của Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Koyasan là ngôi nhà của trường Koyasan, giáo phái lâu đời và lớn nhất của Phật giáo Shingon. Với tầm quan trọng của nó, bản thân khu vực đã phát triển vững mạnh. Hơn 50 ngôi đền trong khu vực Koyasan cung cấp chỗ ở, và nhiều trong số đó có thể được tìm thấy trên trang web tiếng Anh của Hiệp hội Shukubo Koyasan.

Một trong những địa điểm được đề nghị nhiều nhất ở Koyasan là Eko-in. Một kỳ nghỉ tại chùa bao gồm hướng dẫn về thiền định, một bữa ăn chay và cơ hội để tham gia vào các dịch vụ buổi sáng, bao gồm tụng kinh và lễ lửa. Các địa điểm phổ biến khác bao gồm Fudo-in, Shojoshin-in. Bất kể bạn ở đâu, chắc chắn bạn nên lên kế hoạch cho một buổi tối tham quan Okunoin - nghĩa trang lớn nhất ở Nhật Bản với chiều dài 2 km, chứa khoảng 200.000 bia mộ.

Kyoto

ngu nhu mot nha su ly ky chuyen nghi dem trong den chua o nhat ban
Kyoto với nhiều ngôi chùa, là một địa điểm cung cấp nhiều lựa chọn shukubo cho bạn. (Ảnh: Tokyoweekender)

Kyoto với nhiều ngôi chùa, là một địa điểm cung cấp nhiều lựa chọn shukubo cho bạn. Một trong số đó là Shunkoin Temple Guest House, cung cấp các lớp thiền buổi sáng. Hội trường Omuro Kaikan tại Ninnaji cũng rất đáng để lưu trú, với các bữa ăn chay và bia có sẵn cho bữa ăn, cũng như cơ hội tham quan khuôn viên xinh đẹp của ngôi đền. Ngoài ra bạn có thể tham khảo Rokuo-in, một ngôi đền rất nhỏ trong khu vực Arashiyama chỉ cung cấp chỗ ở dành cho nữ hay Myoshin-ji Daishin-in - điểm lưu trú đã phổ biến từ lâu với du khách nước ngoài.

Kanazawa, tỉnh Ishikawa

ngu nhu mot nha su ly ky chuyen nghi dem trong den chua o nhat ban

Kanazawa, tỉnh Ishikawa (Ảnh: Tokyoweekender)

Một 'viên ngọc ẩn' ở Kanazawa là đền Shingon. Ngôi đền này có khuôn viên rộng lớn, nằm trên một ngọn núi nhỏ với tầm nhìn ra biển Nhật Bản và núi Hakusan tuyệt đẹp. Lưu trú ở đây, bạn sẽ có cơ hội thưởng ngoạn cảnh đẹp hiếm có khó tìm.

Eiheiji, tỉnh Fukui

ngu nhu mot nha su ly ky chuyen nghi dem trong den chua o nhat ban

Đối với Eiheiji, bạn cần phải đặt trước khoảng một tháng. (Ảnh: Tokyoweekender)

Cuối cùng, nếu bạn thực sự quan tâm đến trải nghiệm sống ở đền chùa trong một thời gian, khuyên bạn nên đến Eiheiji ở tỉnh Fukui. Khu phức hợp đền thờ này được thành lập bởi Dogen, một nhân vật tiên phong trong Thiền tông, người đã bắt đầu trường phái Soto vào thế kỷ 13. Đối với Eiheiji, bạn cần phải đặt trước khoảng một tháng. Đây chắc chắn không phải là nơi dành cho một kỳ nghỉ bình thường, nhưng đối với những người có hứng thú với Phật giáo, Eiheiji thực sự rất đáng để trải nghiệm.

Chi phí trung bình cho một ngày ở shukubo từ 4,000 - 10,000 Yên (đã bao gồm bữa ăn và các hoạt động khác).

--

ngu nhu mot nha su ly ky chuyen nghi dem trong den chua o nhat ban Review chi phí du lịch Tokyo nửa đầu năm 2018

Tokyo chắc chắn là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới dành cho khách du lịch. Nhưng nếu biết cách chi tiêu ...

ngu nhu mot nha su ly ky chuyen nghi dem trong den chua o nhat ban Đi tìm nét duyên phố cũ Tokyo

Hành trình sẽ đưa bạn tìm về những giá trị cổ xưa, hiện hữu qua kiến trúc, văn hóa và lịch sử của Tokyo.

ngu nhu mot nha su ly ky chuyen nghi dem trong den chua o nhat ban 3 ngôi chùa cổ nổi tiếng ở Kyoto luôn thôi thúc trí tò của khách du lịch

Kyoto hưng thịnh được xem như thủ đô của Nhật Bản trong suốt 1000 năm kể từ sau năm 794. Thành phố có 13 đền ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.