Người chuyển giới có nhất thiết phải tiêm hormone hay phẫu thuật?

Bất kỳ người chuyển giới nào cũng đều trải qua hành trình định giới. Nhưng trong quá trình định giới, việc lựa chọn tiêm hormone hay phẫu thuật phụ thuộc vào nhu cầu của của mỗi người.
nguoi chuyen gioi co nhat thiet phai tiem hormone hay phau thuat Cô bé chuyển giới 15 tuổi trở thành người truyền cảm hứng cho cộng đồng LGBT

Rất nhiều người cho rằng, hành trình định giới ở người chuyển giới có nghĩa là phải tiêm hormone, can thiệp phẫu thuật đến cơ thể. Song, thực tế, định giới là một quá trình dài mà tại đó, người chuyển giới được trải nghiệm khám phá bản thân, lựa chọn cho mình một con đường đi phù hợp.

Hành trình định giới không đồng nhất với việc can thiệp y học đến cơ thể.

Hành trình định giới là gì?

Định là việc nhận định, định hình vóc dáng, bề ngoài, can thiệp y tế để có thể mang những đặc điểm giới mà những người chuyển giới mong muốn có được. Hành trình định giới là một quá trình mà người chuyển giới đang trải nghiệm để hiểu về mình và xác định việc thay đổi của mình để phù hợp với bản dạng giới.

"Bản dạng giới" (Gender Identity) là cảm nhận, là cách mỗi người nhìn nhận về giới tính của mình là gì. Thuật ngữ này còn được dịch là "Nhân dạng giới" hay "Nhận dạng giới".

Hành trình định giới bắt đầu bằng sự quyết định của người có mong muốn định giới, khi mà họ thấy bản dạng giới của họ không khớp với giới tính sinh học. Định giới là cả một quá trình, nó không phải là một hành động nhất thời, nó có thể diễn ra chỉ trong vài tháng, có khi mất cả vài năm.

Quá trình định giới thường được bắt đầu khi một người cảm thấy thoải mái về quyết định của họ. Đối với một số người, sự thoải mái này xuất hiện khi họ tìm được sự thấu hiểu từ gia đình hoặc bạn bè.

nguoi chuyen gioi co nhat thiet phai tiem hormone hay phau thuat
Ảnh minh họa. (Ảnh: iSEE).

Một số trong những bước đi của việc này chính là biểu hiện giới bên ngoài của bạn, những gì mà người khác có thể nhìn thấy được. Nó có thể là việc thay đổi kiểu tóc, đổi kiểu trang phục, cử chỉ hay giọng nói, để trở nên nam tính hay nữ tính hơn.

Chia sẻ về quá trình định giới của mình, Tây Hà, một người chuyển giới nữ nói: “Mình phải trải qua quá trình tự thay đổi ngoại hình của mình như để tóc dài, mặc quần áo nữ. Cách đây một vài năm khi thông tin về người chuyển giới không có nhiều, mình đã tự uống thuốc tránh thai. Say này có cơ hội, mình tìm kiếm được tài liệu chính thống và đi qua Thái để được bác sĩ kê thuốc. Một quá trình khá dài để trải nghiệm sự thay đổi của cơ thể mình.”

Chu Thanh Hà, cán bộ về quyền LGBT tại Viện iSEE cho rằng: “Quá trình định giới là một giai đoạn diễn ra rất nhiều thứ để người chuyển giới được trải nghiệm. Và người chuyển giới lại trở thành một người giáo viên cho chính mình khi tự lựa chọn, tìm kiếm cho mình một sự thay đổi phù hợp.”

Định giới là phải can thiệp y học?

Không ít người cho rằng, quá đình định giới diễn ra bắt buộc phải có quá trình tiêm hormone hay phẫu thuật. Nhưng thực tế, tiêm hormone hay phẫu thuật chỉ là một trong rất nhiều giai đoạn nhỏ có thể xảy ra ở quá trình này. Có người chọn trải qua quá trình định giới mà không cần phải phẫu thuật hay tiêm hormone hoặc họ chỉ lựa chọn một trong hai sự can thiệp y học đó.

La Lam, một chuyển giới nữ chia sẻ rằng: “Quá trình định giới của mình bắt đầu từ thời điểm thay đổi ngoại hình bên ngoài để giống con gái. Sau đó, mình thực hiện can thiệp y học như phẫu thuật ngực trước khi có sự trải nghiệm về việc sử dụng hormone.”

nguoi chuyen gioi co nhat thiet phai tiem hormone hay phau thuat
La Lam. (Ảnh: NVCC).

Là một chuyển giới nam, Tú Nguyên lại trải qua quá trình tiêm hormone trước khi tiến hành can thiệp y học là phẫu thuật ngực.

Thực tế, trong cộng đồng người chuyển giới, nhu cầu của mỗi người lại hoàn toàn khác nhau và rất đa dạng. Việc có sự can thiệp y tế hoặc phẫu thuật định giới không quyết định người đó có là người chuyển giới hay không.

Song, với rất nhiều người chuyển giới, khi không được đáp ứng về mặt hình thể để phù hợp với nhận dạng giới, họ rơi vào tình trạng bức bối giới. Quá trình bức bối giới diễn ra thường xuyên có thể khiến người chuyển giới phải đối mặt với trầm cảm.

Can thiệp định giới cần quá trình trải nghiệm vai trò giới

Tại talkshow "Hành trình Định giới" được tổ chức tại Hà Nội ngày 16/12 vừa qua, bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ cho rằng: “Can thiệp định giới là cần thiết về mặt y khoa với một số người chuyển giới. Nó thực sự giúp họ có một đời sống thể chất và tinh thần hoàn mỹ, giúp điều trị chứng phiền muộn giới. Mọi chậm trễ hay trở ngại trong can thiệp định giới có thể gây ra những hậu quả tâm lý nghiêm trọng như trầm cảm, tự sát”.

Bác sĩ cũng nhấn mạnh: “Trước khi có sự can thiệp định giới, người chuyển giới cần trải nghiệm vai trò giới. Ví dụ người chuyển giới nữ nên sống thử là nữ trong một thời gian. Điều này giúp bạn biết rõ được con đường mình đi, và xác định các thay đổi đến cơ thể mình.

Sau đó, người chuyển giới phải có phác họa về hình dạng khi trải qua quá trình can thiệp y học. Điều này giúp người chuyển giới tránh rơi vào Hội chứng hối hận sau phẫu thuật chuyển giới. Đó là tâm lý không hài lòng với cơ thể, cảm thấy xã hội không chấp nhận mình nên thất vọng và muốn từ bỏ việc chuyển giới.”

nguoi chuyen gioi co nhat thiet phai tiem hormone hay phau thuat
Nhu cầu của người chuyển giới là hoàn toàn khác nhau. (Ảnh: FB Cô nàng gợi cảm).

Thực tế cho thấy, ngoài vấn đề về can thiệp y tế đến cơ thể, cộng đồng người chuyển giới còn phải đối diện với nhiều khó khăn khác như sự thiếu thông tin về sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản và các vấn đề về tâm lý trong/sau quá trình phẫu thuật hay dùng hormone.

Định giới chỉ là một sự lựa chọn. Việc phẫu thuật hay sử dụng hormone xuất phát từ nhu cầu của mỗi người. Nhưng điều quan trọng nhất là người chuyển giới cần quan tâm đến sức khỏe của mình cũng như tâm sinh lý khi trải qua quá trình định giới.

nguoi chuyen gioi co nhat thiet phai tiem hormone hay phau thuat Chàng chuyển giới nam cưới nàng chuyển giới nữ: 'đơn giản chỉ là yêu mà thôi'

Với cặp đôi Minh Khang và Minh Anh, chuyện tình của họ không đặc biệt ở giới tính mà chính bởi mối nhân duyên và ...

nguoi chuyen gioi co nhat thiet phai tiem hormone hay phau thuat Chuyện tình mỗi người một nơi của nàng đồng tính 'đổ liêu xiêu' chàng chuyển giới

Với sự kết nối của “ông tơ, bà nguyệt” là diễn đàn dành cho người LGBT mà Thanh Hiền và chàng chuyển giới Phan Thanh ...

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.