Người dân Đà Nẵng sẽ thoát cảnh thiếu nước sinh hoạt trong năm 2019?

Chính quyền TP Đà Nẵng sẽ nâng công suất Nhà máy nước cầu Đỏ (giai đoạn 1) và xây dựng Nhà máy nước hồ Hòa Trung nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân trong năm 2019.

Người dân Đà Nẵng sẽ không còn thiếu nước sinh hoạt

Ngày 28/12, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP đã ban hành "Kế hoạch đảm bảo cấp nước an toàn năm 2019" trên địa bàn, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng người dân Đà Nẵng sẽ không còn thiếu nước sinh hoạt và chất lượng nước cấp không đảm bảo.

nguoi dan da nang se khong con thieu nuoc sinh hoat trong nam 2019
Người dân Đà Nẵng dự trữ nước sinh hoạt vào cuối tháng 10/2018. (Ảnh tư liệu).

Theo kế hoạch, mạng lưới cấp nước, một số công trình cấp nước sẽ được đầu tư nâng cấp, cải tạo như: nâng công suất Trạm bơm phòng mặn An Trạch và bổ sung thêm tuyến ống dẫn nước thô từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Đồng thời đầu tư các tuyến ổng cấp nước bổ sung cho khu vực ven biển thuộc dự án Mở rộng hệ thống cấp nước Đà Nẵng; nâng công suất Nhà máy nước cầu Đỏ (giai đoạn 1) và xây dựng Nhà máy nước hồ Hòa Trung.

UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chủ trì, theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch và chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo UBND TP.

UBND TP Đà Nẵng giao Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng khẩn trương xây dựng Kịch bản ứng phó chi tiết để đảm bảo cấp nước an toàn ứng với từng tình huống sự cố cụ thể. Đặc biệt lưu ý đến sự cố về nguồn nước, quy trình tiếp nhận và xử lí thông tin, quy trình vận hành trạm bơm, nhà máy nước, quy trình phối hợp với các đơn vị liên quan.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân Đà Nẵng là vấn đề cấp bách

Đó là yêu cầu của Phó chủ tịch TT UBND TP Đà Nẵng - Đặng Việt Dũng trong cuộc họp với các sở, ngành, các Ban quản lí dự án xây dựng để triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm giải quyết vấn đề cung cấp nước sạch an toàn và bền vững cho người dân ngày 27/11.

Ông Dũng yêu cầu phải kiện toàn, nâng cấp hệ thống mạng lưới cung cấp nước trên toàn TP. Khi Nhà máy nước Hòa Liên hoàn thành thì việc đấu nối vào hệ thống chung phải đồng bộ, phù hợp.

Lắp đặt thiết bị kiểm soát và có trung tâm điều hành chung nhằm giám sát điều chỉnh nhu cầu sử dụng nước; lập bản đồ, biểu đồ sử dụng nước của toàn TP Đà Nẵng để từ đó điều tiết lượng nước cho phù hợp và sẵn sàng ứng phó giải quyết kịp thời các khu vực thiếu nước.

Giải pháp vận hành hệ thống nhà máy nước bao gồm việc xây dựng các kịch bản, bản đồ ngập mặn, nhiễm mặn tại nguồn cung cấp nước. Lắp đặt các thiết bị cảm biến (Sensor) đo độ mặn tại nhiều vị trí khác nhau để kịp thời có sự xử lí cũng như thông báo cho người dân biết.

Không để người dân Đà Nẵng trở thành "con tin" nhà máy nước

Ngày 24/11, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Trương Quang Nghĩa kiểm tra, làm việc với Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) liên quan đến tình trạng người dân thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, cần có cơ chế để người dân Đà Nẵng không trở thành "con tin" của Dawaco trong vấn đề thiếu nước sinh hoạt.

nguoi dan da nang se khong con thieu nuoc sinh hoat trong nam 2019
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Trương Quang Nghĩa kiểm tra, làm việc với Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) liên quan đến tình trạng thiếu nước nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. (Ảnh: UBND TP Đà Nẵng).

Đó là cơ chế truất quyền điều hành của Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐTV thay thế bằng người có năng lực như chính quyền TP Đà Nẵng đã làm với Công ty Môi trường đô thị.

"Không cẩn thận là người dân Đà Nẵng trở thành con tin của Dawaco nếu chúng ta quản lí không mạch lạc và UBND thành phố không can thiệp đúng lúc", ông Nghĩa nói.

Trước đó, từ ngày 31/10 đến 10/11, hàng trăm người dân trên địa bàn TP Đà Nẵng phải mua nước bình sinh hoạt vì nước Dawaco cung cấp rất yếu, không thể dùng. Một số khu vực không có nước hoàn toàn.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người dân Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt là do nguồn nước thô tại sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn.

nguoi dan da nang se khong con thieu nuoc sinh hoat trong nam 2019 Nghịch lí ở Quảng Nam: Hạ du ngập sâu, thượng nguồn thiếu nước

Tại tỉnh Quảng Nam, khu vực hạ du có mưa lớn, ngập sâu trong khi thượng nguồn thiếu nước.

nguoi dan da nang se khong con thieu nuoc sinh hoat trong nam 2019 Đà Nẵng sẽ xây nhà máy nước hơn 1.200 tỉ đồng, đảm bảo dân không thiếu nước sạch

Để đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân, TP Đà Nẵng sẽ sớm đầu tư nhà máy nước Hòa Liên với công suất dự ...

nguoi dan da nang se khong con thieu nuoc sinh hoat trong nam 2019 Đà Nẵng đề nghị Quảng Nam hỗ trợ xử lí nhiễm mặn để cấp nước sinh hoạt cho người dân

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cho đắp đập tạm bằng bao cát trên đỉnh đập Quảng ...

nguoi dan da nang se khong con thieu nuoc sinh hoat trong nam 2019 Lãnh đạo Cục Quản lí tài nguyên nước lí giải nguyên nhân thiếu nước sinh hoạt ở Đà Nẵng

Việc thiếu nước sinh hoạt người dân Đà Nẵng có liên quan đến giải pháp vận hành nhà máy nước của Công ty CP Cấp ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.