Đà Nẵng đề nghị Quảng Nam hỗ trợ xử lí nhiễm mặn để cấp nước sinh hoạt cho người dân

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cho đắp đập tạm bằng bao cát trên đỉnh đập Quảng Huế, tăng lượng nước về sông Vu Gia cấp nước sinh hoạt cho địa phương và TP Đà Nẵng.

Ngày 20/11, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam trước mắt trong năm 2018 cho đắp đập tạm bằng bao cát trên đỉnh đập Quảng Huế.

Việc đắp đập này nhằm giảm lượng nước về sông Quảng Huế, tăng lượng nước về sông Vu Gia cấp nước cho huyện Đại Lộc, thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

da na ng de nghi qua ng nam ho tro xu li nhie m ma n de ca p nuo c sinh hoa t cho nguoi dan
Người dân Đà Nẵng phải dự trữ nước để sinh hoạt đầu tháng 11 vừa qua. (Ảnh tư liệu).

UBND TP Đà Nẵng cũng đồng thời đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chuyên môn của TP Đà Nẵng nghiên cứu đánh giá toàn diện tại khu vực sông Quảng Huế và các công trình chỉnh trị đã xây dựng.

Qua đó, xây dựng giải pháp điều tiết, nâng cao trình đỉnh đập sông Quảng Huế, nâng cao lượng nước về hạ du sông Vu Gia khôi phục lại trạng thái tự nhiên trước đây, phục vụ việc đẩy mặn, cấp nước cho sinh hoạt, nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

Chúng tôi đã đưa tin, ngày 15/11, Cục Quản lí Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), các công ty khai thác công trình thủy lợi, nhà máy thủy điện tại hai tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng để nắm bắt thực trạng cấp nước cho người dân TP Đà Nẵng.

Theo ông Hồ Hương - Tổng Giám đốc Dawaco, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu nước trong thời gian vừa qua xảy ra trên địa bàn TP Đà Nẵng do độ mặn trên sông Cầu Đỏ tăng đột biến.

Trong khi đó, các hồ thủy điện phía đầu nguồn đã ngang mực nước chết nên không thể cung cấp nước để nhà máy hoạt động đầy đủ.

da na ng de nghi qua ng nam ho tro xu li nhie m ma n de ca p nuo c sinh hoa t cho nguoi dan Biển Đà Nẵng sẽ được 'cứu' khỏi nước thải ô nhiễm trong 3 năm tới?

Theo Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, trong năm 2019 và 2020, TP sẽ đầu tư 3 dự án cải thiện xử lí nước thải.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.