Người dân dùng đá tảng, chậu hoa ngăn xe tải 'băm nát' đường

Thời gian gần đây, để hạn chế xe tải phá đường người dân sinh sống hai bên tỉnh lộ 3 đoạn qua xã Phước Đồng  - TP Nha Trang đã đem đá tảng, chậu hoa… ra làm vật cản.
nguoi dan dung da tang chau hoa ngan xe tai bam nat duong Xe tải ngang nhiên vào đường cấm, băm nát đường đê ven sông Sài Gòn
nguoi dan dung da tang chau hoa ngan xe tai bam nat duong Thấy thanh tra không có phương tiện truy đuổi, xe tải rồ ga bỏ chạy
nguoi dan dung da tang chau hoa ngan xe tai bam nat duong
Người dân dùng chậu cây cảnh để làm hạn chế tốc độ xe tải, tránh tạo bụi mù. Ảnh: Khải An

Tỉnh lộ 3 có chiều dài khoảng 10km đi qua xã Phước Đồng – TP Nha Trang, đây là tuyến đường nối TP với quốc lộ 1 đoạn qua huyện Cam Lâm – Khánh Hòa.

Mỗi ngày, có hàng ngàn xe ben, xe tải và xe siêu tải đi qua đã làm tỉnh lộ 3 xuống cấm trầm trọng, đặc biệt là đoạn qua thôn Phước Sơn và Phước Thượng.

Để tránh việc xe tải băm nát đường và tạo bụi, người dân khu vực trên đã dùng đá tảng, chậu cây cảnh và bảng hiệu đặt trước nhà.

“Anh cứ đứng đây, 10 -15 phút sau là bụi bám đầy người. Chúng tôi phải dùng chậu hoa và đá để hạn chế tốc độ xe qua nhà và không cho xe tải lấn vào phần đường trước nhà.

Cứ xe đi đến đâu là lún đến đó, tạo những hố “voi” rất nguy hiểm”, bà Tịnh – một người dân thôn Phước Sơn bức xúc.

Không chỉ nhà bà Tịnh mà nhiều hộ dân khác tại hai thôn trên đã dùng vật cản để hạn chế sự phá hại của xe tải trên tỉnh lộ 3 như một cách bảo vệ đường và gia đình.

Ông Tâm, một người dân thôn Phước Thượng cho biết: “Đoạn đường xuống cấp hơn năm qua, do lưu lượng xe tải lớn qua đây ngày một nhiều. Trời nắng là bụi mù trời, mấy đứa nhỏ hít bụi cứ khọt khẹt xuống.

Mưa xuống đường lầy lội, đi lại khó khăn. Tội nhất vẫn là phụ nữ và trẻ nhỏ đi học, đi làm rất vất vả. Nhiều trường hợp lọt ổ “voi” té trầy cả người. Chúng tôi đã kiến nghị với chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa thấy cải thiện nên đêm vật cản để hạn chế phân nào”.

nguoi dan dung da tang chau hoa ngan xe tai bam nat duong
Những đoạn đường còn mới đều được người dân sử dụng đá tảng để bảo vệ. Ảnh: Khải An

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dọc hai bên đoạn đường này có khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, nhiều kho đông lạnh và đặt biệt là các mỏ đất phục vụ cho khu vực xây dựng thuộc phía Tây TP Nha Trang nên lưu lượng xe trọng tải lớn lưu thông khá nhiều.

Bên cạnh đó là việc các xe tải né trạm cân Phước Đồng chạy tắt qua tỉnh lộ làm tình trạng xuống cấm thêm nghiêm trọng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa xác nhận, tỉnh lộ 3 đoạn từ Trảng É đến Suối Cát với chiều dài 9,5km thời gian qua, tình hình khai thác, vận chuyển vật liệu trên tỉnh lộ 3 ngày càng phức tạp, làm hư hỏng mặt đường, lề đường.

Để hạn chế tình trạng trên, Sở GTVT thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử phạt các xe quá tải lưu thông trên tỉnh lộ 3, đồng thời tiến hành sửa chữa nền, mặt đường hư hỏng.

nguoi dan dung da tang chau hoa ngan xe tai bam nat duong
Một chiếc xe đầu kéo chạy vào kho lạnh nằm trên tỉnh lộ 3. Ảnh: Khải An.

“Tỉnh lộ 3 đã có dự án nâng cấp, mở rộng mặt đường. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, nâng cấp mở rộng .

Hiện dự án được giao lại cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, có điều chỉnh bổ sung dự án, nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 3 trên toàn tuyến, với tổng chiều dài 13,5km.

Tuy vậy, dự án vẫn đang ở bước chờ UBND tỉnh tổ chức phê duyệt chủ trương đầu tư BT”, ông Định thông tin.

Để hạn chế bụi đường, Sở và UBND các cấp đã yêu cầu các doanh nghiệp tại trên tỉnh lộ ba thường xuyên tưới nước đê hạn chế bụi làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Tuy nhiên theo người dân, việc xe bồn tưới nước của các doanh nghiệp không hoạt động thường xuyên nên họ vẫn đang “sống” chung với bụi và buộc phải dùng vật cản để hạn chế phần nào việc hư đường và bụi mù.

nguoi dan dung da tang chau hoa ngan xe tai bam nat duong
Một số doanh nghiệp tổ chức tưới đường tránh bụi nhưng không thường xuyên. Ảnh: Khải An

Trước việc tỉnh lộ 3 bị “băm nát” UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT, Sở Tài chính, Sở KH-ĐT, Ban Quản lý KKT Vân Phong và các cơ quan, địa phương liên quan tham mưu triển khai thực hiện các nội dung có liên quan theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương đầu tư dự án đường Tỉnh lộ 3.

UBND tỉnh cũng đồng ý về quỹ đất hoàn vốn thực hiện dự án đường Tỉnh lộ 3 theo đề xuất của Sở TNMT.

nguoi dan dung da tang chau hoa ngan xe tai bam nat duong Xe có dấu hiệu quá tải chạy như ‘đi hội’ ở Bắc Từ Liêm

Khi đêm xuống, từ nhiều cửa khẩu đê thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, xe tải chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.