Xe tải chở vật liệu xây dựng, đất san lấp “hành” người dân sống dọc tuyến quốc lộ 12B. ẢNH MINH HẢI |
Khoảng 2 năm trở lại đây, người dân sống dọc tuyến quốc lộ 12B, đoạn từ thành phố Tam Điệp đi huyện Nho Quan (Ninh Bình) rất bức xúc vì tình trạng xe quá tải, quá khổ, chở vật liệu xây dựng, đất san lấp chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm gây ồn ào, bụi bặm, hư hỏng đường và nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông. Cực chẳng đã, có thời điểm, người dân phải tập trung chặn xe, lập barie gác theo giờ.
Bà Phạm Thị Ngọc (ngụ tại xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan) cho biết, người dân sống hai bên quốc lộ rất khổ sở vì xe tải không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn làm hư hỏng đường. Nhiều đoạn đường hư hỏng nặng, trời mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bặm. “Bà con chúng tôi bức xúc vô cùng, cả ngày lẫn đêm cứ từng đoàn xe tải lớn chạy qua ầm ầm, buổi trưa không thể nghỉ ngơi được. Rồi xe tải chạy qua không che chắn, phủ bạt, làm rơi vãi vật liệu, bụi mù trời”, bà Ngọc nói.
Bà Phạm Thị Quy (73 tuổi, ngụ tại xã Yên Sơn, thành phố Tam Điệp) cũng bức xúc không kém: “Có hôm buổi trưa, bà con đang nằm nghỉ thì từng đoàn xe nối đuôi nhau ra vào mỏ, máy nổ ầm ầm, còi bấm inh ỏi, cả xóm mất ngủ. Còn bụi thì khỏi nói, hễ mở cửa ra khoảng 5 phút là đồ đạc, vật dụng trong nhà đã phủ đầy bụi. Bức xúc quá, chúng tôi mới kéo nhau ra đường chặn xe, yêu cầu doanh nghiệp, chính quyền địa phương phải có biện pháp giải quyết, chứ cứ như thế này thì không sống nổi. Sau đó, chúng tôi đã lập barie ở đường vào mỏ do dân quản lý, buổi sáng mở từ 5 - 11 giờ 30; chiều từ 13 giờ 30 - 20 giờ. Nhưng đó chỉ mới đảm bảo được thời gian cho dân nghỉ ngơi thôi, chứ tình trạng bụi, ồn ào vẫn diễn ra hàng ngày”.
Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, trên địa bàn xã Yên Sơn (thành phố Tam Điệp) và xã Quảng Lạc (huyện Nho Quan) có nhiều mỏ khoáng sản, đất san lấp, tất cả đều phải lưu thông qua tuyến quốc lộ 12B. Tình trạng xe tải cỡ lớn chở quá tải, quá khổ, không che chắn là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khu vực này.
“Người dân cũng vì quá bức xúc nên mới chặn xe, sau đó chúng tôi cũng đã tổ chức họp giữa doanh nghiệp, người dân và chính quyền để tìm biện pháp xử lý. Nhưng với trách nhiệm của cấp xã thì cũng chỉ yêu cầu các doanh nghiệp có xe vận chuyển thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, chứ không thể ra đường để bắt xe được. Hiện, chúng tôi vẫn đang phối hợp với các đơn vị để giải quyết, đồng thời tuyên truyền người dân nếu thấy xe quá khổ, quá tải hoặc xe ra vào không đúng giờ thì báo cho cơ quan chức năng giải quyết”, ông Bình nói.
Trung tá Đỗ Văn Bình, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông quốc lộ 1A (Phòng Cảnh sát giao thông Công an Ninh Bình), cho biết tuy lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đã tập trung xử lý “mạnh tay” các xe chở quá tải, rơi vãi trên đường, nhưng để xử lý triệt để hơn thì cần vào cuộc của nhiều đơn vị khác.
“Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với các cơ quan chức năng, để ngay từ khi xe tải đến lấy vật liệu trong mỏ, chủ mỏ rồi các cơ quan có thẩm quyền phải kiểm soát được khối lượng, nếu phát hiện cho xe chở quá tải, có thể xử lý ngay, hoặc rút giấy phép khai thác. Có như vậy thì mới xử lý dứt điểm được tình trạng xe quá tải, quá khổ”, trung tá Bình nói.
Xe tang kẹt tại BOT Sóc Trăng
BOT Sóc Trăng tiếp tục hỗn loạn ngày thứ tư khi nhiều tài xế không chịu mua vé qua trạm và tông hỏng hai thanh ... |
Barie ngăn xe máy lên vỉa hè lại đẩy người khuyết tật xuống lòng đường
Nhiều tuyến phố Hà Nội đã thí điểm lắp barie trên vỉa hè để ngăn xe máy, tạo không gian cho người đi bộ như ... |
Khi nào bỏ barie qua trạm BOT?
Theo lộ trình, hết năm 2019, sẽ áp dụng thu giá không dừng với toàn bộ các trạm BOT trên toàn quốc. |
Cận cảnh 'thí điểm' lắp barie trên vỉa hè ở Hà Nội ngăn... 'bão xe máy'
Nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã 'thí điểm' lắp barie trên vỉa hè để ngăn xe máy, tạo không gian cho người đi bộ ... |
Du lịch 14:45 | 22/10/2019
Du lịch 19:23 | 21/10/2019
Du lịch 17:58 | 20/10/2019
Du lịch 06:29 | 25/09/2019
Du lịch 13:48 | 20/09/2019
Du lịch 15:36 | 10/09/2019
Nhà đất 07:24 | 10/09/2019
Kinh doanh 11:36 | 08/09/2019