Người mẫu Việt xuất ngoại: 'Giẫm gai' từ sân bay nước nhà đến tận sàn runway nước bạn

Người mẫu Việt xuất ngoại và hoạt động ở thị trường nước ngoài bao giờ cũng rất được quan tâm. Tuy nhiên đằng sau sự hào nhoáng trên các sàn diễn quốc tế danh tiếng là những mặt trái chưa hồi kết.

Đầu tiên khi muốn xuất ngoại, người mẫu Việt gặp phải khó khăn trong vấn đề Visa cùng các thủ tục xuất ngoại để có thể làm việc ở nước ngoài. Điều này tốn kém một khoảng tiền không nhỏ. Đó chính là một trong những trở ngại đầu tiên khi người mẫu Việt muốn bước đến sàn diễn quốc tế. Bởi không phải ai cũng có đủ điều kiện, kinh tế để có được tấm vé xuất ngoại.

nguoi mau viet xuat ngoai giam gai tu san bay nuoc nha den tan san runway nuoc ban

Tuy vậy không ít người mẫu Việt vượt qua khỏi khó khăn ban đầu ấy và góp mặt trên sàn diễn quốc tế như: Trang Khiếu, Trang Phạm, Tuyết Lan, Hoàng Thùy, Lê Thúy, Kha Mỹ Vân, Võ Hoàng Yến, Mâu Thủy, Đỗ Hà, Thùy Trang, Chà Mi,… Thế nhưng hầu hết các chân dài này đều chỉ hoạt động ở thị trường quốc tế trong một khoảng thời khá ngắn ngủi, cùng lắm cũng chỉ được nửa năm là cùng. Có rất nhiều lí do có thể là nguyên nhân của vấn đề trên.

Trang Phạm người mẫu đã tham gia 2 mùa London Fashion Week và từng nhận được 10 show/ mùa chia sẻ: “Mỗi chuyến đi bạn cần khoảng 50 triệu đồng, chưa kể tiền vé máy bay. Bạn gần như không thể bám trụ ở thị trường trong 1-2 năm, cùng lắm chỉ kéo dài 3-4 tháng. Năm đầu chỉ cần hòa vốn là bạn đã rất may mắn. Đừng kỳ vọng sẽ kiếm lời ngay từ mùa đầu tiên, bạn phải cho đi trước, sau đó mới nhận lại”.

Chà Mi, á quân Vietnam's Next Top Model 2017 từng có thời gian làm việc ở London cho biết từng nhóm người mẫu sẽ ở chung trong căn hộ do công ty quản lý cung cấp nhưng phải trả tiền. Cô miêu tả chỗ ở rất giống nhà chung Next Top Model với những va chạm, xích mích. Quan trọng hơn, để có một chỗ ở trong ngôi nhà chung lộn xộn đó, mỗi người mẫu phải bỏ ra khoản tiền không nhỏ bởi giá thuê phòng từ công ty quản lý cao gấp 2-3 lần giá thị trường.

nguoi mau viet xuat ngoai giam gai tu san bay nuoc nha den tan san runway nuoc ban

“Chúng tôi phải trả 40 bảng Anh cho một đêm, chi một tháng là 1.200 bảng, tính ra tiền Việt thì bằng cả hơn một tháng tôi làm người mẫu ở Việt Nam - một con số quá mức đắt đỏ. Lâu lâu, tôi và mấy bạn khác thường than thở với nhau rằng không biết có kiếm nổi tiền để trả tiền nhà mỗi tháng hay không” - Chà Mi nói.

Với giá phòng khá “chát” nhưng ít ra Chà Mi cùng những người mẫu của chuyến đi đó vẫn còn may mắn vì được ở một nơi an toàn và sạch sẽ, cô còn cho hay có những nơi tồi tệ hơn: “Anya, cô bạn tôi quen tháng trước trong một buổi tiệc, cho biết mình phải trả 60 USD cho một đêm thuê phòng tại New York cùng với 7 người khác. Đó là một căn hộ đầy rệp và chuột, thậm chí còn không có khóa phòng. Một người mẫu khác từng hoạt động ở Milan cho biết chi phí nhà ở cô phải trả cho công ty mỗi tháng là 800 USD”, Chà Mi viết trên trang cá nhân.

Khi có chỗ ở ổn định người mẫu đối mặt với lịch casting dày đặt đến kiệt sức. Chân dài Hà Kino từng tham gia Milan Fashion Week cho hay nhiều lần cô trúng show diễn nhưng sau đó bị hủy ngang vì họ tìm được người khác thay thế. Theo cô, sự ưu tiên đối với những người mẫu bản xứ luôn tồn tại ở các tuần lễ thời trang. Người mẫu châu Á muốn trúng show phải đi casting nhiều hơn gấp 5 lần.

Chi phí cuộc sống đắt đỏ ở nước ngoài cũng buộc người mẫu Việt phải tham gia casting liên tục để có những show diễn đủ trang trải cho sinh hoạt. Huyền Trang - một trong những người mẫu Việt xuất ngoại và khá thành công cho hay cô đã phải dự đến 50 buổi casting để có được 5 show diễn trong Tuần lễ Thời trang New York 2012.

Người mẫu Hà Đăng cho biết sự khốc liệt trong nghề mẫu ở nước ngoài: “Nếu ở Việt Nam, tôi có thể vừa làm người mẫu vừa học đại học nhưng khi sang Ý sức ép của công việc này hoàn toàn khác. Tôi phải bỏ cả ngày đi casting, chụp hình, đi diễn… mới đủ tiền sống thôi, chứ chưa nói đến chuyện có danh hay không. Sống được đã là cả một cuộc đấu tranh rồi, vì nơi đây, người mẫu khắp nơi trên thế giới đổ về”.

nguoi mau viet xuat ngoai giam gai tu san bay nuoc nha den tan san runway nuoc ban
Hà Đăng, từng là người mẫu độc quyền cho Glamour - đơn vị tổ chức cuộc thi Elite Model Look 2010, được diễn cho nhãn hàng Guess by Marciano trong đại bản doanh của Guess Ý.

Với những người mẫu chịu sự quản lý của công ty đại diện như Chà Mi thì cát-xê nhận được “đâu chỉ của riêng mình”. Cô từng tiết lộ với mỗi hợp đồng khoảng 1.000 bảng, phải chia cho công ty đại diện 38%. Bài toán chi tiêu sao cho hợp lý giữa tiền nhà, tiền điện thoại, chi phí đi lại… luôn khiến các cô gái đau đầu mỗi khi đi ngủ.

Cùng với những “tất bật” trên còn là áp lực khắc nghiệt của môi trường thời trang thế giới. Bảo Hòa, một trong những người mẫu Việt hiếm hoi thành danh ở New York - Mỹ từng chia sẻ, lịch làm việc của cô bắt đầu từ 8h sáng và kết thúc vào 9h tối, “Chỉ cần sai một tiếng, coi như hợp đồng đã bị huỷ. Hoặc nếu ốm, ngay tức thì sẽ có người khác thế chân và mãi mãi bạn không còn có cơ hội lần thứ hai nữa”.

nguoi mau viet xuat ngoai giam gai tu san bay nuoc nha den tan san runway nuoc ban
Hình ảnh Bảo Hòa xuất hiện thường xuyên trên các trang tạp chí hàng đầu thế giới như: Vogue, Elle, Teen Vogue, Cosmo Girl, In Style, Marie Claire…

Thực tế là vậy nhưng nếu đam mê và nghiêm túc với nghề, những người mẫu chân chính chưa bao giờ ngơi nghỉ khát vọng chinh phục các sàn diễn quốc tế. Đơn cử trong thời gian gần đây là siêu mẫu Võ Hoàng Yến vốn dĩ rất thành công tại thị trường Việt Nam nhưng cũng đã quyết tâm chinh phục các sàn diễn thời trang ở Mỹ.

Nghề nào cũng vậy, nếu đã chấp nhận sải bước trên con đường trải đầy hoa hồng cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận giẫm phải gai của nó. Người mẫu là một điển hình, đằng sau ánh hào quang cùng những giây phút rực rỡ trên sân khấu là những mặt trái chưa hồi kết. Tuy nhiên, nếu kiên trì, bền bỉ và khéo léo, chắc chắn những thành công trên con đường đó sẽ được công chúng nhìn nhận.

nguoi mau viet xuat ngoai giam gai tu san bay nuoc nha den tan san runway nuoc ban Người mẫu quốc tế: Cạm bẫy từ những bữa tiệc ở bar

Sau khi trải nghiệm môi trường làm việc tại London, Chà Mi tiết lộ người mẫu quốc tế thường có các buổi tiệc ở hộp ...

nguoi mau viet xuat ngoai giam gai tu san bay nuoc nha den tan san runway nuoc ban Khi danh xưng người đẹp là 'chiếc vé thông hành' trong showbiz Việt

Danh hiệu cao quý ở một cuộc thi nhan sắc được xem là "chiếc vé thông hành" để nhiều người đẹp xây dựng thương hiệu ...

nguoi mau viet xuat ngoai giam gai tu san bay nuoc nha den tan san runway nuoc ban Người mẫu 9X tiết lộ nhiều lần bị xâm hại tình dục

Chân dài Teddy Quinlivan khẳng định cô sẽ không làm việc với các nhãn hàng và tạp chí vẫn tiếp tục hợp tác cùng các ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.