Người thông minh tự biết không nói 4 kiểu lời này

Người thông minh tự biết kiềm chế cảm xúc để không bao giờ, ngay cả khi cần cũng cực kỳ hạn chế phát ngôn 1 trong 4 kiểu lời nói đáng sợ này.
 

Lời nói oán trách

Thời gian dành để nói lời oán trách, than thở, thật ra có thể dành để nở nụ cười vui vẻ với người xung quanh. Đừng để bản thân rơi vào tình huống, hễ gặp đôi chút khó khăn là bắt đầu than thân trách phận, buông lời oán trách thiếu khách quan.

Nên nhớ oán trách hữu ý khác hoàn toàn với than thở vô tâm. Khi gặp chuyện không vừa ý, ta có thể buông vài lời nói cằn nhằn bày tỏ sự khó chịu, không hài lòng. Nhưng nếu cứ giữ bộ mặt buồn bã, tâm trạng ủ dột, tâm thế bất bình, luôn miệng trách cứ từ ngày này qua ngày khác, ngay cả khi không có chuyện gì không tốt xảy ra, thì rõ ràng, vấn đề đang ở chính bản thân bạn chứ không đến từ lý do khách quan.

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay
(Ảnh: Sina)

Cuộc sống là muôn hình vạn trạng, bạn nên hiểu rằng, oán trách nhiều khi là vô dụng. Thay vì phẫn nộ, bất bình, bạn hãy dồn năng lượng ấy sang việc có ích hơn, cống hiến và phấn đấu theo hoạch định vốn có của mình. Hãy khéo léo chuyển hóa dần mọi thứ từ lời nói (dù là vô tâm hay hữu ý) sang hành động thực tế, nhìn nhận mọi chuyện theo chiều hướng tích cực.

Lời nói đố kỵ

Người xưa có câu “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, một phần hàm ý chính là ở chỗ trước khi cất lời ta hoàn toàn có thể tự kiểm thảo bản thân, “trông người mà ngẫm đến ta”.

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay
(Ảnh: Sina)

Hạn chế vì tức tối, đố kỵ, ganh ghét mà buông lời dèm pha, nói xấu thậm chí là xuyên tạc để làm hoen ố hình ảnh người khác. Kể cả, đó chỉ là những lời nói châm chọc vô ý thì tính “sát thương” của nó cũng rất ghê gớm.

Đó là chưa tính đến rằng, thường những kẻ có thói quen nói xấu sau lưng luôn dành rất nhiều thời gian chỉ để soi mói người khác, để ý những thứ không thuộc về mình và không chuyên tâm làm công việc chính. Luận tới cùng thì chẳng phải, người chịu thiệt vẫn chính là họ sao?

Lời nói hàm hồ, thiếu căn cứ

Nhiều người có thói quen nói mà không suy nghĩ kĩ càng, hay suy đoán tùy tiện, đặt ra quá nhiều giả thiết “không tưởng”. Người như vậy, nếu chẳng may gặp phải tình huống không mong muốn sẽ khó lòng khống chế cảm xúc và luồng tư duy minh mẫn nên hay buông lời nói hàm hồ, thiếu căn cứ.

Lời nói là con dao hai lưỡi, với chủ nhân câu nói, có thể họ cất lời không có tà tâm nhưng khi đến tai người nghe, sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Chưa kể, về lâu về dài, khi người xung quanh dần hình thành định kiến nói “kẻ này hay đưa chuyện không đáng tin” thì người chịu thiệt thòi, không ai khác là chính bạn.

Chính vì thế, khi đối mặt với bất cứ tình huống nào, dù là tồi tệ hay không như mong đợi, điều nên làm là tìm ra nguyên nhân và cách xử lý phù hợp. Đừng tự đẩy bản thân vào vòng luẩn quẩn đặt lời đàm tiếu chỉ để đoán định đúng sai, không khéo lại vu vạ, khiến người khác bị hiểu nhầm.

Lời nói cuồng loạn

Lời nói cuồng loạn ở đây là những lời nói thốt ra khi ta đang tự mãn, kiêu ngạo dẫn đến không tỉnh táo, thiếu suy nghĩ. Đám đông tán dương, khen ngợi hô hào đôi khi sẽ khiến bạn bị ảo tưởng trong danh vọng và hào quang mà quên mất bản thân là ai, đang vị trí nào.

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay
(Ảnh: Sohu)

Cổ nhân có câu nói: “Thiên ngoại hữu thiên, nhân ngoại hữu nhân” nghĩa là trên trời còn có trời, trên người còn có người, hiểu rộng ra một chút tương đương câu nói “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”.

Mình có giỏi đến đâu cũng luôn có người giỏi hơn mình đang khiêm tốn chưa lộ diện, chưa ra tay thể hiện mà thôi. Chính vì thế, đừng tự cao tự đại, cho rằng bản thân tài giỏi hơn người mà nói lời không hay.

Bài học cuộc sống

Làm người đôi khi không nhất định phải vô cùng thông minh, tài giỏi chuyện xã giao, đơn giản chỉ cần biết sống có trước có sau, có khí chất và biết kiềm chế. Cuộc sống luôn có nhiều điều bất như ý và sóng gió vô tình ập đến, đừng để bản thân bị nhấn chìm vào những lời nói thị phi, oán hận, ganh ghét không đáng có.

Bảo bối dành cho những người trẻ tuổi và những ai đang theo đuổi ước mơ chính là: “Càng nỗ lực bạn sẽ càng đến gần với may mắn”. Để mơ mộng và hoài bão sang một bên, nhào trộn nhiệt huyết vừa đủ với năng lực chuyên môn, khéo léo gạt bỏ (nhưng đừng cất giấu) thú vui của bản thân lại đúng mực, bình tâm đối nhân xử thế và làm mọi việc tốt nhất hết sức mình, sẽ có lúc bạn chạm tới thành công nhanh hơn những gì bạn nghĩ.

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay

Sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, có thất bại, mới tích lũy thêm kinh nghiệm để rút ngắn khoảng cách đi tới thành công. Đừng đuổi theo mục tiêu viển vông mà hãy tự thiết lập định hướng và đích đến phù hợp của chính mình.

Người có nhân sinh quan đúng đắn luôn biết bày tỏ lòng cảm ơn với những lời nói chân thành, không thừa thời gian để than thân trách phận, oán thán giận thù. Người nói nhiều hơn làm, hành động đúng đắn để cán đích đúng hoặc trước thời điểm dự định không mấy khi vùi đầu vào ngủ lười mà luôn canh cánh thao thức đêm ngày.

Sống là không chờ đợi, nếu thấy đôi khi mình quá vất vả truân chuyên, bạn hãy tự nhủ thầm: Tụt dốc rất dễ dàng, kiên trì vượt qua từng con dốc của cuộc đời, dù gian khổ đến mấy, cố gắng rồi cũng có ngày sẽ thành công.

Người thành công luôn có lý do để vươn lên, không ủ ê ỷ lại như những kẻ bại trận. Số phận của mỗi người do chính chúng ta định đoạt!

XEM THÊM

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay Tử vi hôm nay (4/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Thiên Bình tân trang nhan sắc, Bọ Cạp có một ngày yên ả

Tử vi hôm nay (4/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương sẽ phải đưa ra những quyết định khá khó khăn, nhưng dù có ...

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay Tử vi hôm nay (4/8/2018) của 12 con giáp: Tuổi Ngọ đắm chìm trong tình yêu, tuổi Mùi vùi đầu trong công việc

Tử vi hôm nay (4/8/2018) của 12 con giáp: Hôm nay tuổi Sửu khá dễ nổi nóng, bạn than phiền về gần như tất cả ...

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay 3 cung hoàng đạo thăng hoa sự nghiệp và tình duyên hết phần người khác trong tháng 8

May mắn dường như dồn hết vào 3 cung hoàng đạo này, họ vừa được thăng hoa về sự nghiệp tiền tài dư dả, tình ...

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay Chúc mừng 4 con giáp may mắn bất chấp tháng cô hồn, tiền tai đang ‘tíu ta tíu tít’ rủ nhau đến thăm nhà

Tháng 7 âm lịch theo quan niệm dân gian được xem là tháng cô hồn với nhiều xui xẻo, tà khí. Tuy nhiên, những con ...

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay 3 con giáp gặp nhiều chuyện tốt lành, tiền tài khởi sắc trong tháng 8 này

Mọi thứ xung quanh những con giáp này đều diễn ra một cách tốt đẹp đến bất ngờ vì thế hãy đừng ngần ngại tận ...

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay Nhà có 3 con giáp này gia đình gặp nhiều may mắn, từ tháng 8 trở đi cuộc sống hưng thịnh đến 2019

Với 3 con giáp này, bất kể làm việc gì thì từ tháng 8 trở về sau, mọi thứ sẽ dần thuận lợi và suôn ...

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay Vợ có 4 khí chất này gia đình thịnh vượng, phúc báo 3 đời

Đây là những khí chất rất cần ở một người phụ nữ phúc đức, thông tuệ. Hãy luôn luôn cố gắng hoàn thiện bản thân ...

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay Tháng cô hồn vì sao không được kết hôn?

Bạn có biết vì sao chỉ duy nhất tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, người ta không tổ chức hôn ...

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay Phụ nữ thông minh cần khắc cốt ghi tâm điều này để luôn hạnh phúc

Quan niệm nhân sinh sâu sắc, mang đậm tính triết lý được đúc kết cả đời dưới đây thực sự là món quà quý dành ...

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo: Tháng 9/2018 sẽ bắt đầu bằng sự liên kết một cách tuyệt vời giữa ...

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp: Sự nghiệp của người tuổi Dậu có sự tiến triển tốt đẹp, trong khi đó, ...

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay Tử vi tháng 8/2018 của người tuổi Dần

Dự đoán khái quát về tử vi tháng 8/2018 của người tuổi Dần thông tin mang tính chiêm nghiệm, tham khảo để bạn đọc có thêm lựa chọn tích ...

nguoi thong minh tu biet khong noi 4 kieu loi nay Tử vi tháng 8/2018 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương ổn định, Kim Ngưu gặp thử thách

Cùng dự đoán xem 12 cung hoàng đạo trong tháng 8/2018 có điềm báo gì may mắn?

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.