Nguồn gốc biểu tượng voi, lừa của hai đảng trong bầu cử Mỹ

Biểu tượng con lừa đại diện cho đảng Dân chủ và con voi đại diện cho đảng Cộng hòa xuất hiện trên chính trường Mỹ từ thế kỷ 19.
nguon goc bieu tuong voi lua cua hai dang trong bau cu my Các tổng thống Mỹ từng làm nghề gì
nguon goc bieu tuong voi lua cua hai dang trong bau cu my Ngôi nhà của người quyền lực nhất nước Mỹ
nguon goc bieu tuong voi lua cua hai dang trong bau cu my
Biểu tượng voi và lừa đại diện cho hai đảng Cộng hòa và Dân chủ. Ảnh: quora.com

Nguồn gốc ra đời của biểu tượng con lừa được cho là xuất phát từ năm 1828, trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Andrew Jackson. Trong cuộc đua này, đối thủ của Jackson đã gọi ông bằng từ jackass (con lừa, ám chỉ ông là gã ngốc).

Theo History, thay vì phản đối, Jackson - người được coi là anh hùng trong cuộc chiến tranh năm 1812 và từng là nghị sĩ trong Hạ viện và Thượng viện Mỹ, lại thích thú với biệt danh này và quyết định đưa hình ảnh con lừa vào tấm áp phích trong chiến dịch tranh cử tổng thống và nhắc đến nó trong các bài phát biểu.

Trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm đó, Jackson đã đánh bại Tổng thống đương nhiệm John Quincy Adams và trở thành tổng thống đảng Dân chủ đầu tiên của nước Mỹ. Vào những năm 1870, họa sĩ tranh biếm họa Thomas Nast là người góp phần đưa hình ảnh con lừa này trở thành biểu tượng của đảng Dân chủ.

Đảng Cộng hòa được thành lập năm 1865. 6 năm sau đó, Abraham Lincoln trở thành ứng viên đảng Cộng hòa đầu tiên đắc cử tổng thống. Hình ảnh con voi lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1864, trên một tờ báo ủng hộ Abraham Lincoln mang tên Father Abraham. Tranh vẽ một con voi mang theo biểu ngữ và ăn mừng chiến thắng. Ở thời điểm đó, câu nói "nhìn thấy voi" có nghĩa là tham gia đánh trận.

Tuy nhiên, cho đến khi Thomas Nast, người được coi là cha đẻ của tranh biếm họa chính trị hiện đại, sử dụng hình ảnh con voi trên tạp chí Harper’s Weekly năm 1874, nó mới trở thành biểu tượng của đảng Cộng hòa.

nguon goc bieu tuong voi lua cua hai dang trong bau cu my
Tranh biếm họa "The Third Term Panic" của Thomas Nast. Ảnh: Library of Congress

Với tựa đề "Sự hoảng loạn của nhiệm kỳ thứ ba", bức tranh biếm họa ra đời sau khi tờ New York Herald chỉ trích Tổng thống Ulysses Grant, khi có tin đồn rằng ông sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Tranh biếm họa ngầm nhắc đến các nhóm lợi ích bằng cách minh họa con vật. Con lừa khoác áo da sư tử đang khiến những con vật khác sợ hãi, còn con voi có chữ "lá phiếu đảng Cộng hòa" trên lưng đang đứng bên rìa miệng hố.

Nast còn sử dụng hình ảnh con voi làm biểu tượng cho đảng Cộng hòa trong nhiều tranh biếm họa khác trong những năm 1970. Từ năm 1880, nhiều họa sĩ tranh biếm hoạ khác cũng sử dụng con vật này để làm biểu tượng cho đảng Cộng hòa.

Ngoài lừa và voi, họa sĩ Nast còn là người đưa hình ảnh các con vật khác làm biểu tượng trong tranh biếm họa, như con hổ Tammany để nói đến Hạ nghị sĩ William M. Tweed và nhóm Tammany Hall - bộ máy chính trị tham nhũng của ông. Trên thực tế, không phải mọi tranh của Nast đều mang ý nghĩa chính trị. Ông chính là người đã tạo ra hình ảnh ông già Noel.

chọn
Gần 4,4 tỷ USD vốn ngoại đổ vào bất động sản
9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư gần 4,4 tỷ USD vào bất động sản, tăng hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.