Nguy cơ nhiễm giun sán từ thói quen ăn đồ tươi sống

Không ít người có thói quen hay sở thích ăn đồ sống, tái, chưa chín kĩ. Họ cho đó là cách thưởng thức món ăn "văn minh", có thể cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn cho cơ thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì điều này là vô cùng nguy hiểm, vì có thể bạn đang đưa vi khuẩn, giun sán vào cơ thể.
 
nguy co nhiem giun san tu thoi quen an do tuoi song Bệnh tật dễ lấy mạng người do ăn uống mất vệ sinh cận Tết
nguy co nhiem giun san tu thoi quen an do tuoi song Hoảng hồn hình ảnh sán khắp cơ thể vì thói quen ăn uống
Nhiễm giun sán là một bệnh khá phổ biến tại Việt Nam với 65 triệu người mắc, chiếm đến 3/ 4 dân số. Trong đó, nguyên nhân hàng đầu dẫn bệnh chính là do thực phẩm. Từ trước đến nay, vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là một vấn đề nhức nhối của nước ta, bao gồm từ khâu sản xuất đến khâu bảo quản. Với khí hậu nóng ẩm nhiệt đới của Việt Nam, giun sán cũng như nhiều loại ấu trùng khác sẽ phát triển rất mạnh mẽ và có thể có mặt ở bất kỳ loại thực phẩm tươi sống nào để gây bệnh cho người sử dụng.
nguy co nhiem giun san tu thoi quen an do tuoi song
(Ảnh: Báo Mới)

Dưới đây là những loại thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ giun sán cao nhất mà bạn nên cẩn thận khi sử dụng:

1. Rau sống

Rau sống đứng đầu trong những loại thực phẩm dễ gây bệnh nhiễm giun sán nhất. Các chuyên gia cho biết, không chỉ các loại rau thủy sinh có thân ống như rau cần, rau muống, cải xoong mà ngay cả những loại rau trồng trên cạn như xà lách, rau thơm... cũng đều có thể nhiễm ký sinh trùng như trứng giun đũa, giun móc, sán lá gan…

Một sự thật đáng sợ là có đến 97% mẫu rau sống được bày bán tại các chợ bị nhiễm ký sinh trùng. Và dù đã trải qua 3 lần rửa bằng nước sạch nhưng ít nhất vẫn còn 52% mẫu rau này tồn tại ấu trùng có thể gây hại cho cơ thể người.

nguy co nhiem giun san tu thoi quen an do tuoi song
Các loại rau có thể nhiễm ký sinh trùng do được tưới bằng nước bẩn, phân tươi hay phân bắc chưa ủ kỹ. (Ảnh: Báo Phụ Nữ Việt Nam)

Ăn rau sống thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Nếu ăn phải những loại rau có chứa ký sinh trùng, bạn sẽ có nguy cơ bị các bệnh về đường tiêu hóa như: tiêu chảy, nhiễm giun sán hay kiết lị. Bạn cũng không nên ăn rau sống tại các hàng quán, bởi chúng thường không đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, nếu mua rau về dùng thì bạn cần rửa rau nhiều lần bằng nước sạch cũng như phải ngâm nước muối. Cách tốt nhất để đảm bảo cho sức khỏe là rau bạn tự trồng.

2. Thủy hải sản tươi sống

Cả hai loại cá nước ngọt và nước mặn đều có khả năng chứa ấu trùng và ký sinh trùng như nhau. Trong đó, những loại cá nước ngọt như cá trê, cá quả, lươn sẽ chứa nhiều ấu trùng giun sán. Cá diếc, cá trắm, cá chép mang ấu trùng sán lá gan nhỏ và cua, tôm chứa ấu trùng sán lá phổi.

nguy co nhiem giun san tu thoi quen an do tuoi song
(Ảnh: This Way To Paradise)

Còn các loại cá biển như cá mực, cá thu, cá mòi, cá hồi... chứa rất nhiều ấu trùng giun tròn. Loại ấu trùng, ký sinh trùng này có thể gây nên các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, thậm chí dẫn đến tắc ruột, viêm ruột, loét dạ dày...

nguy co nhiem giun san tu thoi quen an do tuoi song
(Ảnh: Zing.vn)

Các loại ốc cũng chính là mầm bệnh nguy hiểm khiến cơ thể bạn dễ bị nhiễm giun sán. Vì loài ốc sống trong môi trường bùn sâu, thường chứa rất nhiều loại ký sinh có hại cho cơ thể. Hơn nữa, các món ăn từ chúng ở các hàng quán vỉa hè thường không được đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến. Do vậy, bạn nên hạn chế ăn ốc tại những hàng quán ven đường. Nếu muốn thưởng thức các món ăn được chế biến từ ốc, bạn hãy mua về và tự chế biến. Trước tiên là ngâm chúng với nước gạo và ớt để chúng nhả hết bùn, sau đó là chế biến thật kĩ để ăn được an toàn hơn.

3. Các loại thịt tái

nguy co nhiem giun san tu thoi quen an do tuoi song
(Ảnh: Nauzi.com)

Nếu bạn là “tín đồ” của các loại thịt tái khi ăn phở hay các món nhúng thì nên loại bỏ ngay. Vì các nghiên cứu đều cho thấy, thịt bò sống sẽ chứa một loại sán rất nguy hiểm, gây ra các bệnh về tiêu hóa, thậm chí còn ảnh hưởng đến khớp và não. Cụ thể, với tỉ lệ 31 - 98% thịt bò bị nhiễm sán lá gan thì ăn bò nhúng, tái quả là mối nguy hại khôn lường.

4. Tiết canh, nội tạng động vật

Tiết canh hay các món được chế biến từ nội tạng động vật luôn là một trong những món ăn được rất nhiều người Việt ưa thích. Tuy nhiên, các món ăn này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nguy hiểm cho sức khỏe. Đặc biệt, tiết canh mang rất nhiều mầm bệnh từ máu của động vật, sẽ làm tăng nguy cơ mắc giun sán, bệnh về tiêu hóa hay viêm não cho người sử dụng.

nguy co nhiem giun san tu thoi quen an do tuoi song
(Ảnh: Mental Floss)

Không chỉ tiết canh mà ngay cả phủ tạng, thịt lợn không được nấu chín cũng vẫn tồn tại ấu trùng sán lợn. Trong đó sán dây lợn là loại sán ký sinh nguy hiểm nhất. Chúng ký sinh ở não và mắt người và sẽ dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa nhiễm giun sán từ thực phẩm cũng như môi trường sống, tất cả mọi người cần phải:

- Rửa kỹ thực phẩm dưới vòi nước sạch, hạn chế ăn các món gỏi, tái, sống.

- Cần rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Thường xuyên tắm rửa, không đi chân đất, không để trẻ em bò lê la dưới đất, cắt móng tay thường xuyên.

- Tăng cường vệ sinh nhà ở, giữ vườn tược sạch sẽ. Không để ruồi nhặng đậu vào thức ăn.

- Tẩy giun định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.