Có thể bạn chưa biết: những lợi ích từ việc ăn rau sống

Rau sống là một loại thực phẩm rất được ưa chuộng của người Việt. Ngoài việc không mất quá nhiều thời gian và công đoạn chế biến thì hàm lượng dinh dưỡng, vitamin, muối khoáng trong rau sống cũng rất cao.
 
co the ban chua biet nhung loi ich tu viec an rau song Các bài thuốc chữa bệnh từ rau diếp cá
co the ban chua biet nhung loi ich tu viec an rau song ‘Choáng’ với thực đơn sau sinh không kiêng cữ gì của mẹ Việt ở Pháp
co the ban chua biet nhung loi ich tu viec an rau song
Rau sống được dùng phổ biến trong các bữa ăn của người Việt Nam. (Ảnh: timdeal)

Rau sống là tên gọi chung cho những loại rau và lá được dùng ăn kèm trong các bữa ăn của người Việt Nam. Một số loại rau sống phổ biến ở hiện nay là rau xà lách, diếp cá, rau mùi, tía tô, mầm cải, rau húng, bạc hà, lá mơ… Ngoài ra còn có các loại quả ăn sống có hương vị thơm ngon như: cà chua, cà rốt, quả khế, chuối hột...

Những lợi ích từ việc ăn rau sống

1. Giữ được hương vị tự nhiên

Trong quá trình nấu ăn, bắt buộc chúng ta phải nêm nếm các loại gia vị như muối, đường, tiêu để tạo hương vị và giúp món ăn vừa miệng. Lúc này, các loại rau sẽ không còn giữ được hương vị tự nhiên vốn có. Đồng thời, việc thêm gia vị vào rau xanh còn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của con người. Thay vì nấu chín, một số loại rau nếu được ăn sống thì vừa đảm bảo thành phần dinh dưỡng, lại vừa giúp chúng ta ăn ngon miệng hơn.

co the ban chua biet nhung loi ich tu viec an rau song
Rau sống rất giàu dinh dưỡng và vitamin vì không trải qua quá trình chế biến. (Ảnh: triip)

2. Giàu dinh dưỡng

Các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng cho biết: rau sống cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin A, C, E, chất khoáng và các yếu tố vi lượng rất dồi dào. Do không phải trải qua các bước chế biến như xào, nấu cho nên các vitamin trong rau sống luôn được bảo toàn, gần như là không bị hao hụt. Vì thế, những loại rau này sẽ cung cấp một lượng kháng sinh thực vật đáng kể, giúp nâng cao sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch.

3. Phòng ngừa nhiều bệnh

Thường xuyên ăn rau sống sẽ giúp bạn tránh được các bệnh như ợ nóng, khó tiêu và táo bón. Đồng thời còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, mỡ trong máu. Bởi vì hầu hết các loại rau sống phổ biến như rau mùi, rau má, mầm cải… đều có chứa chất miễn dịch interferon inducer, một loại chất có thể ức chế sự hình thành và phát triển của các khối u.

co the ban chua biet nhung loi ich tu viec an rau song
Trong rau sống có chứa chất miễn dịch interferon inducer, một loại chất có thể ức chế sự hình thành và phát triển của các khối u. (Ảnh: bepvang)

4. Tốt cho tim mạch

So với thịt và cá, rau sống chứa rất ít cholesterol cũng như natri, từ đó sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra thường xuyên ăn rau sống còn thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và hoạt động bơm máu của tim diễn ra hiệu quả hơn. Một nghiên cứu y học tại Mỹ cho thấy những người thường xuyên ăn rau diếp cá và xà lách sẽ giảm được nguy cơ bị bệnh tim đến 11%. Bởi vì 2 loại rau này không có chất béo, ít calo và dồi dào chất xơ.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Nếu bạn ăn các loại chất béo, protein, đường có nguồn gốc từ động vật thì cơ thể cần rất nhiều thời gian để tiêu hóa và chuyển đổi thành năng lượng. Còn khi bạn sử dụng rau sống, củ quả tươi thì chúng sẽ chứa nhiều carbonhydrate hơn, do đó hệ tiêu hóa sẽ làm việc rất thuận lợi. Bên cạnh đó, những loại rau sống có màu xanh như mầm cải, diếp cá, rau mùi… có hàm lượng diệp lục cao sẽ góp phần làm dịu và chữa lành các mô bị hư hại trong ruột và dạ dày.

co the ban chua biet nhung loi ich tu viec an rau song
Rau sống vừa tốt cho tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa và giúp giảm cân, giữ dáng hiệu quả. (Ảnh Joyalife)

6. Giảm cân, giữ dáng

Với những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng hay muốn cơ thể duy trì cân nặng ổn định thì hãy thường xuyên ăn rau sống hoặc salad từ rau sống. Tuy giàu vitamin nhưng các loại rau sống rất ít calo, giúp bạn luôn giữ được tinh thần thoải mái. Chất xơ trong rau sống thúc đẩy quá trình tiêu hóa và kiểm soát rất tốt sự thèm ăn của cơ thể.

7. Tiết kiệm thời gian

Khi ăn rau sống, ngoài việc phải ngâm, rửa rau kĩ càng thì bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian cho việc chế biến cũng như dọn dẹp sau khi xào nấu. Số thời gian còn lại, bạn có thể làm được rất nhiều việc như thư giãn, nghỉ ngơi hay dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái.

co the ban chua biet nhung loi ich tu viec an rau song
Các món ăn từ rau sống chế biến đơn giản và không làm mất quá nhiều thời gian của bạn. (Ảnh: vicare)

Lựa chọn đúng rau sạch

co the ban chua biet nhung loi ich tu viec an rau song
Ảnh: longthinhphat

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Đề, Chủ nhiệm khoa Ký sinh trùng, Đại học Y Hà Nội: Tuy tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn rau sống không đúng cách, lựa chọn nguồn rau không đảm bảo thì rất dễ bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, ký sinh trùng hay ngộ độc vì thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

- Để có thể lựa chọn được rau sống đảm bảo, mọi người cần mua tại các cửa hàng rau sạch, siêu thị uy tín và có sự kiểm dịch của các cơ quan chức năng.

- Không nên mua rau có màu sắc quá xanh, quá non, mỡ màng vì có thể được sử dụng nhiều phân, đạm.

- Không chọn mua rau đã úa vàng hay bị nhũn vì chúng đã bắt đầu có dấu hiệu phân hủy.

- Không dự trữ rau quá lâu trong tủ lạnh vì cứ sau một ngày thì rau sống sẽ mất đi một lượng dinh dưỡng lớn.

- Nếu có điều kiện thì nên tự trồng và chăm bón rau trong vườn nhà, sân thượng, thùng xốp.

Chú ý khi rửa và chế biến rau

- Với các loại rau lá như xà lách, rau má, diếp cá… thì cần rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước sạch để loại bỏ vi trùng, trứng giun, sán, thuốc trừ sâu một cách tốt nhất. Sau đó ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút.

co the ban chua biet nhung loi ich tu viec an rau song
(Ảnh: baomoi)

- Với các loại quả như cà chua, dưa leo… thì mới mua về không nên ăn ngay. Bởi vì các loại quả này tuy leo trên giàn, ít bị dính phân nhưng thường được phun thuốc bảo vệ thực vật. Vì thế nên cho vào túi ni lông, bỏ ngăn mát tủ lạnh 2 ngày rồi sau đó mới ngâm nước muối, rửa sạch và sử dụng.

- Theo Thạc sĩ Nguyễn Mỹ Linh, hiện công tác tại Viện nghiên cứu rau quả Việt Nam, việc chần rau sống qua nước sôi là không cần thiết. Vì làm cách này vừa không thể loại bỏ được vi khuẩn, thuốc trừ sâu mà lại vừa làm giảm lượng vitamin và độ ngon của rau trong quá trình sử dụng.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.