Nguy cơ vô sinh khi tinh trùng đặc quánh có máu

Bệnh gây viêm, nhiễm khuẩn đường sinh dục, tăng độ nhớt, giãn các mao mạch, giảm số lượng tinh trùng và gây hiếm muộn, vô sinh cao.  
2.000 suất khám, tư vấn và siêu âm miễn phí cho vợ chồng vô sinh hiếm muộn
Tin vui cho những phụ nữ vô sinh

Trần Hưng 27 tuổi, đang làm việc tại Hà Nội. Vợ chồng lấy nhau được một năm và dự định có con, song Hưng cảm thấy lo lắng bởi có một vấn đề thầm kín không biết tỏ cùng ai. Đó là tình trạng tinh dịch đặc quánh, đôi khi còn xuất hiện ít máu. Hưng hoang mang không biết hiện tượng này có ảnh hưởng đến khả năng có con không.

Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết,

tinh dịch đặc quánh mỗi khi xuất tinh trong chuyên môn gọi là tinh dịch có độ nhớt cao. Tinh dịch có độ nhớt cao, làm giảm khả năng di động của tinh trùng cả ở trong đường sinh dục nam lẫn nữ, song làm cho tinh trùng khó bơi đến đích để thụ thai. Tình trạng này có thể dẫn tới giảm số lượng tinh trùng và gây hiếm muộn, vô sinh.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng tinh dịch độ nhớt cao. Trong đó chủ yếu là tình trạng nhiễm khuẩn trong đường dẫn tinh, viêm các tuyến sinh dục phụ, tăng bạch cầu trong tinh dịch, tăng các gốc oxy hóa trong tinh dịch, giảm hoặc mất chức năng một số tuyến sinh dục, ví dụ như túi tinh.

Bệnh nhân mô tả thi thoảng có xuất hiện cả máu trong tinh dịch. Đó là do các mạch máu trong đường sinh dục bị vỡ ra trong quá trình nạp tinh hoặc trong quá trình tống xuất tinh dịch ra ngoài. Tinh dịch lẫn máu cũng có rất nhiều nguyên nhân gây nên. Với người trẻ chủ yếu là tình trạng viêm nhiễm khuẩn hoặc giãn cấu trúc mao mạch ụ núi của tiền liệt tuyến, sỏi hoặc viêm túi tinh. Ngoài ra còn những nguyên nhân ít gặp hơn như rối loạn đông máu, suy gan, chấn thương tinh hoàn, mào tinh hoàn hay bệnh lý khối u ác tính.

Với tình trạng tinh trùng đặc và có máu, theo bác sĩ Hưng, nhiều khả năng người bệnh đang bị viêm và nhiễm khuẩn đường sinh dục, gây tăng độ nhớt, gây giãn vỡ các mao mạch và xuất hiện máu trong tinh dịch. Nếu không được can thiệp sớm, tình trạng này sẽ gây tác hại rất lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản, lý do:

- Vi khuẩn có thể làm tổn thương tinh trùng và làm mất chức năng của tinh trùng.

- Viêm tuyến sinh dục gây giảm tiết dịch nuôi dưỡng và các chất bảo vệ tinh trùng, làm tinh trùng yếu, tăng độ nhớt của tinh dịch.

- Viêm và giãn vỡ mao mạch trong đường ống dẫn tinh gây tắc, bán tắc đường dẫn tinh. Để lâu tình trạng tắc và bán tắc đường dẫn tinh sẽ xuất hiện, tinh trùng không đi ra được sẽ bị ứ lại và chết ngay tại trong đường ống. Lúc đó cơ thể sẽ sản xuất kháng thể để tiêu diệt tinh trùng (kháng thể kháng tinh trùng).

Bác sĩ Hưng khuyên, để xác định được chính xác tinh dịch có bị nhớt, lẫn máu hay không và nguyên nhân, bạn nên đến khám tại các cơ sở uy tín chuyên sâu như Bệnh viện Nam Học và Hiếm muộn Hà Nội, Trung tâm Nam học Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Sau khi khám xét và đánh giá đầy đủ, các bác sĩ sẽ điều trị và xử lý các tình trạng này giúp vợ chồng sớm có con.

nguy co vo sinh khi tinh trung dac quanh co mau Người phụ nữ bỏ điều trị vô sinh bất ngờ mang tam thai

Sản phụ 25 tuổi (An Giang) vừa sinh hai bé trai một gái sau thời gian dài chữa vô sinh thất bại.

nguy co vo sinh khi tinh trung dac quanh co mau Những bệnh lý ở buồng trứng gây hiếm muộn

Buồng trứng là cơ quan sinh sản quan trọng của phụ nữ. Các bệnh lý ở buồng trứng là nguyên nhân hàng đầu gây vô ...

nguy co vo sinh khi tinh trung dac quanh co mau Người chồng ồn ào nhất phòng đẻ khiến bác sỹ bật cười

Hình ảnh những người chồng luôn sát cánh bên vợ, động viên, vỗ về vợ khi người vợ bước vào cánh cửa phòng đẻ luôn ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.