Nguy cơ vô sinh, mắc ung thư từ những ly trà sữa trân châu giá rẻ

Trà sữa trân châu bạn uống có đúng được làm từ trà và sữa tươi như bạn vẫn tin tưởng?

Trà sữa trân châu thơm vị trà, ngậy vị sữa, lại có tác dụng thanh nhiệt cơ thể nên là đồ uống yêu thích của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng trà sữa ngon mà không bổ.

Vào cuối năm 2015, một đoạn phóng sự của Đài Truyền hình tỉnh Sơn Đông đã gây chấn động khi tiết lộ những viên trân châu trong trà sữa làm từ nguyên liệu đáng ngờ. Trong đoạn video đó, phóng viên đã uống trà sữa trân châu và đi chụp cắt lớp 40 phút sau đó. Kết quả, trong dạ dày của phóng viên này xuất hiện những chấm tròn chưa được tiêu hóa. Hình ảnh này hoàn toàn khác so với thử nghiệm khi ăn hạt trân châu nấu theo kiểu truyền thống.

nguy co vo sinh mac ung thu tu nhung ly tra sua tran chau gia re
Trước đây, từng có thông tin hạt trân châu trong trà sữa trân châu làm từ nhựa, gây hoang mang dư luận.

Liên tiếp sau đó là hàng loạt thông tin về hạt trân châu trong trà sữa làm từ đế giày da và lốp xe cũ, trà sữa trân châu gây hại đến sức khỏe, gây rúng động dư luận. Chuyện chưa dừng ở đó. Sang đến năm 2016, một số cơ sở uy tín cung cấp trà sữa trân châu bị Chi Cục Quản lý Thị trường Hà Nội phát hiện sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Những góc khuất về trà sữa trân châu cứ dần được vén màn và hé lộ. Mà cứ mỗi lần hé lộ, lại gây bàng hoàng, hoang mang cho người dân. Chưa bao giờ người tiêu dùng Việt Nam lại lo lắng về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đến như vậy.

Mới đây nhóm phóng viên của VTV thâm nhập chợ Bình Tây (Quận 6, TP.HCM) để tìm hiểu về thị trường bán nguyên liệu làm trà sữa trân châu siêu rẻ. Những người bán hàng ở đây đều cho biết, nguyên liệu làm trà sữa là bột kem, trà túi lọc và siro, chứ không phải là làm từ sữa tươi hay sữa đặc như người tiêu dùng vẫn hằng tin. Với nguồn nguyên liệu siêu rẻ, cộng thêm các loại chi phí khác như ly, đá, ống hút, túi nilon, thì chi phí làm một ly trà sữa chỉ có mất khoảng 3000-4000 đồng.

nguy co vo sinh mac ung thu tu nhung ly tra sua tran chau gia re
Trà sữa trân châu ngon nhưng không bổ.

Đặc biệt chi phí này còn có thể rẻ hơn nếu người mua muốn mua các loại nguyên liệu loại 2, loại 3. Nghĩa là giá nào cũng có, thích giá nào thì được giá đó, còn chất lượng của ly trà sữa thì không ai quan tâm.

Không hiểu những nguyên liệu này “thần thánh” đến mức nào mà khi pha chế, người uống không thể phân biệt nổi và một mực khẳng định rằng trà sữa này làm từ sữa tươi 100%.

Theo tiến sỹ hóa chất Trần Thị Ngọc Lan đến từ trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, những nguyên liệu giá rẻ này đều có tác dụng phụ là gây dị ứng và tăng động ở con trẻ. Ngoài ra, do là nguyên liệu hoàn toàn từ thực phẩm công nghiệp, những ly trà sữa giá rẻ còn có thể tăng nguy cơ vô sinh, gây béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng, nguy hiểm hơn còn làm tổn thương gan, thận.

Anh Đào

(Tổng hợp)

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.